การลงทุน

รับมืออย่างไรเมื่อขาดทุน

Thai Trading Focus

รับมืออย่างไร เมื่อขาดทุน ?

            สวัสดีครับ เมื่อเราพูดถึงการลงทุนแล้วนั้น แน่นอนว่าจะต้องมีทั้งกำไร และการขาดทุน ไม่ว่าจะเป็นการเทรดฟอเร็กซ์ หรือการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ ใด ๆก็ตาม การทำกำไร และการขาดทุน ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้  เวลาที่ได้กำไร เราย่อมต้องดีใจ ส่วนเวลาที่ขาดทุน เราย่อมต้องเคร่งเครียดเป็นธรรมดา และสิ่งสำคัญของการขาดทุน ไม่ใช่การที่เราจะรู้สึกโศกเศร้า หรือจมปรักกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น แต่เป็นการที่เราจะรับมือกับการขาดทุนที่เกิดขึ้นอย่างไรต่างหาก

สิ่งแรกที่ต้องตำนึงถึง

สิ่งแรกเลยที่คุณจะต้องคิด และทำ ก็คือควบคุมสติ และจัดการกับสภาวะทางอารมณ์ของตัวเองให้ดีครับ ทำใจให้เย็นลง และคิดว่า “มันไม่ใช่จุดจบของโลก” มีโอกาสให้คุณรอออกไปแสวงหาและไขว่คว้าอีกมากมาย แม้ว่าคุณจะล้มและสูญเสียเงินไป ทว่าเราก็ยังหาใหม่ได้ เช่น สำหรับนักเทรด การล้างพอร์ตเป็นสิ่งที่นักเทรดหลาย ๆ คนที่เก่งกาจก็เคยประสบมาก่อนในช่วงแรก ๆ ของการเทรด ดังนั้น อย่าเพิ่งทำอะไรวู่วาม แล้วค่อย ๆ ทำตามขั้นตอนตามด้านล่างนี้ครับ

ขั้นตอนที่ 1 : เปลี่ยนความ “ผิดพลาด” ให้เป็น “บทเรียน”

ความสำเร็จ เริ่มจากการที่คุณกล้าเผชิญหน้ากับความล้มเหลวอย่างถูกวิธี อย่าปล่อยให้ความล้มเหลวเพียงไม่กี่ครั้งทำให้คุณท้อแท้ แต่จงเรียนรู้ และเปลี่ยนมันให้เป็นพลังสู่ความยิ่งใหญ่!

ทำอย่างไร? คำตอบก็คือ “อย่าหยุดที่จะเรียนรู้”

แน่นอนว่า ไม่มีใครหรอกที่จะยินดีกับความล้มเหลว มันอาจจะบั่นทอนความมั่นใจของคุณ แต่จำไว้เสมอว่า ความล้มเหลวไม่ได้ทำให้คุณอ่อนแอลงแต่อย่างใด จงเรียนรู้และตักตวงจากมันให้ได้มากที่สุด มองให้กระจ่างว่าคุณผิดพลาดที่ตรงไหน ความล้มเหลวคือบทเรียน และบทเรียนทำให้เราเติบโตและแข็งแกร่งขึ้นเสมอ

ขั้นตอนที่ 2 : นำ “บทเรียน” มา “แก้ไข”

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า อย่าจมปลักอยู่กับความผิดพลาด แต่ให้เปลี่ยนความผิดพลาดเป็นบทเรียน คุณจงเรียนรู้จากมัน ทบทวนให้ละเอียดถึงต้นตอว่าคุณทำผิดพลาดที่ตรงไหน เพื่อที่จะได้กำจัดจุดอ่อน และแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้นออกไปนั่นเอง

ขั้นตอนที่ 3 : ก้าวผ่าน “อดีต” เพื่อมุ่งสู่ “อนาคต”

จงมีความกล้าที่จะก้าวผ่านความผิดพลาดของตัวเอง จำไว้เสมอว่า กระทั่งนักลงทุนที่เก่งกาจ และมีประสบการณ์มากที่สุดก็ยังพลาดได้ เพราะฉะนั้น วิธีที่คุณใช้รับมือกับการขาดทุนจึงส่งผลอย่างมากสำหรับการลงทุนในครั้งต่อๆไป อย่าจมอยู่กับอดีต และอย่าให้มันเป็นโซ่ที่พันธนาการคุณเอาไว้ไม่ให้กล้าลงทุนหรือก้าวต่อไป แต่ให้จดจำมันไว้เป็นบทเรียน เพื่อก้าวข้ามความผิดพลาดนั้นให้ได้ จริงอยู่ว่าการขาดทุนติดต่อกันเป็นสภาวะที่ยากลำบากที่สุด มันทั้งบั่นทอนกำลังใจ และความมั่นใจในการลงทุนของคุณ ด้วยเหตุนี้ มันจึงไม่เป็นไรหากคุณจะรู้สึกเหนื่อย และอยากหยุดพัก คุณสามารถพักได้ ทำจิตใจให้สงบ และวิเคราะห์สถานการณ์อย่างใจเย็น ก่อนจะลุกขึ้นมา เป็นคนใหม่ที่แข็งแกร่งขึ้น และจุดอ่อนน้อยลง!

มีประโยคหนึ่งที่แสนจะคลาสสิคตลอดกาล นั่นก็คือ “คนที่ไม่เคยพลาด ก็คือคนที่ไม่ลงมือทำอะไรเลย” ไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์แบบและได้ดั่งใจเราไปเสียทุกอย่าง ในการเทรดฟอเร็กซ์ หรือการลงทุนประเภทอื่นๆก็เช่นกัน เมื่อคุณล้มลง ให้ใช้เวลาทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น เปลี่ยนความผิดพลาดให้กลายเป็นโอกาสในการเรียนรู้ อย่ารีบร้อน หมั่นศึกษาและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ จำไว้ว่าความสำเร็จไม่เคยวิ่งมาหาคนที่นั่งอยู่เฉยๆหรอกนะครับ!

 

 

Show More
Back to top button