การลงทุน

สอนสั่งของจากเถาเป่า ตอนที่ 1 : เถาเป่า ชิปปิ้ง และพี่จีน

Thai Trading Focus

สอนสั่งของจากเถาเป่า

สอนสั่งของจากเถาเป่า ตอนที่ 1 : เถาเป่า ชิปปิ้ง และพี่จีน

การชอปปิ้ง กับมนุษย์เรา ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย เพศไหน วัยใด ต่างก็ต้องซื้อของ ไม่ว่าจะเป็นของใช้ เสื้อผ้า แฟชั่น เกมส์ ของสะสม และอื่น ๆ นอกจากนี้ คนส่วนมากคงไม่ปฏิเสธว่าชอบของราคาย่อมเยาว์ถูกมั้ยครับ ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจรับพรีออร์เดอร์ของจากจีน หรือเว็บเถาเป่าจึงเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากครับ

และพูดกันตามตรง ก่อนที่ผมจะมาเทรดฟอเร็กซ์ ผมก็ทำมาหลายอย่างครับ หนึ่งในนั้นก็คือการสั่งของจากเถาเป่ามาขายนั่นเอง ดังนั้น แต่พอผมเริ่มเทรดฟอเร็กซ์จนอยู่ตัว ผมก็เลิกทำตรงนั้นไปครับ เพราะขี้เกียจสั่งของและสต๊อคของ ดังนั้น แชร์ความรู้เกียวกับฟอเร็กซ์มาเยอะแล้ว วันนี้ผมจึงจะมาสอนสั่งของจากเถาเป่าบ้างครับ

เถาเป่าคืออะไร?

เถาเป่า (Taobao) คือเว็บไซต์รวมร้านค้าของจีนครับ ซึ่งมีแทบทุกอย่างจริง ๆ ตั้งแต่ของใช้ ไปจนถึงของกิน แถมราคายังถูกมาก ทำให้เป็นที่นิยมของทั้งชาวจีน และชาวต่างชาติครับ บางครั้งเราอาจจะเจอเสื้อในเว็บเถาเป่าราคา 20หยวน (100บาท) แต่ไปเจอขายที่สยามราคาตัวละ 500 เป็นเรื่องปกติครับ

จะสั่งของจากเถาเป่า ต้องทำอย่างไรบ้าง?

อันดับแรก เราต้องรู้ก่อนว่า หากคุณคิดจะเปิดร้านขนาดใหญ่ การสั่งจากเถาเป่าจะยังไม่ใช่ราคาถูกที่สุดครับ เพราะการไปเหมาโกดังแล้วส่งมาไทยย่อมถูกกว่าแน่นอน ทว่าหากคุณแค่จะเปิดร้านเล็ก ๆ หรือร้านออนไลน์ การสั่งจากเถาเป่าก็เพียงพอครับ ซึ่งการสั่งของจากเถาเป่าก็ยังสามารถแยกย่อยได้เป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือ 1. สั่งแบบให้ชิปปิ้งกดสั่งให้ 2.สั่งแบบเรากดสั่งเอง แต่ไม่ว่าจะสั่งแบบไหน สิ่งที่เราต้องมีก็คือ “ชิปปิ้ง” ครับ

ชิปปิ้ง

ชิปปิ้งคืออะไร?

เวลาที่เราสั่งของจากจีน ร้านค้าส่วนมากจะไม่ส่งมาไทยโดยตรงครับ หรือหากส่งมา เราก็อาจจะต้องไปทำเรื่องกับทางสรรพากร อาจจะดาภาษี ต่าง ๆ นา ๆ ดังนั้นเพื่อความสะดวก พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยส่วนมากจึงไปใช้บริการ์คาร์โก้ หรือ ชิปปิ้งครับ เพราะพวกเขาจะเป็นผู้รับนำสินค้าของเราเข้ามาในประเทศ โดยจะคิดค่าบริการตามน้ำหนักสินค้า หรือบางเจ้าอาจจะรับนำเข้าเป็นรายชิ้นสำหรับคนสั่งน้อยด้วยนั่นเอง

การสั่งของแบบให้ชิปปิ้งกดสั่งให้

หากเราเข้าไปดูในเว็บไซต์เถาเป่า จะเห็นได้ว่าลักษณะของเว็บไซต์จะมีระบบตะกร้าสินค้าคล้ายกับเว็บไทยหลาย ๆ เว็บครับ แต่ก็ติดปัญหาตรงที่ บางคนอาจจะไม่มั่นใจกับหน้าเว็บที่เป็นภาษาจีน เราก็สามารถให้ชิปปิ้งที่มีบริการรับกดสั่งเป็นผู้กดสั่งสินค้าให้ แล้วเราแค่รอจ่ายเงินครับ แต่แน่นอนว่าค่าบริการก็จะสูงกว่าการที่เรากดสั่งเอง

การสั่งของแบบเรากดสั่งเอง

การสั่งแบบกดสั่งเอง คือการที่เราเปิด ID เถาเป่าขึ้นมา แล้วกดสั่งของจากเว็บเองโดยตรง ซึ่งวิธีนี้ ชิปปิ้งจะมีหน้าที่เพียงรับเอาสินค้าจากจีนเข้ามาส่งให้เราในไทยนั่นเองครับ ซึ่งวิธีนี้ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า แต่ที่บางคนไม่กดสั่งเอง เพราะบางครั้งร้านจีนจะแชทมาคุย แจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนส่งสินค้า คนที่ไม่รู้ภาษาจีนอาจจะเก้ ๆ กัง ๆ เสียหน่อย แต่จากประสบการณ์ ผมบอกได้เลยว่าใช้ Google แปลภาษาได้ครับ เขาเข้าใจแน่นอน แต่หากจะเอาเซฟ ๆ สะดวก ๆ จะให้ชิปปิ้งกดสั่งให้ก็ได้เช่นกัน

ดังนั้น โดยสรุปแล้ว การสั่งของจากเถาเป่า (รวมถึงเว็บไซต์ต่าง ๆในเครืออาลีบาบา) จะเกิดขึ้นในลักษณะนี้ครับ สั่งของจากเว็บ (ไม่ว่าจะกดสั่งเองหรือใช้บริการรับกด) -> ร้านค้าส่งมาที่โกดังในจีน ->  ชิปปิ้งนำสินค้าจากจีนเข้ามาในไทย -> เราได้รับสินค้า ประมาณนี้ครับ

นี่เป็นเพียงเรื่องราวเบื้องต้นของการสั่งของจากจีนครับ ไว้โอกาสหน้าผมจะมาลงลึกสอนสั่งของจากเถาเป่าถึงรายละเอียดต่าง ๆ ครับ ดังนั้นอย่าลืมติดตามเว็บไซต์ ThaiTradingFocus ของเรา ที่นี่เรามีความรู้เรื่องฟอเร็กซ์ การลงทุนต่าง ๆ รวมถึงไลฟ์สไตล์มามอบให้ทุกท่านทุกวันแน่นอน

Show More
Back to top button