ธุรกิจ

วิธีการต่อรองเงินเดือน สำหรับนักศึกษาจบใหม่

Thai Trading Focus

วิธีการต่อรองเงินเดือน สำหรับนักศึกษาจบใหม่

ในที่สุดการศึกษาเล่าเรียนก็จบลงหลังจากที่คุณได้ผ่านช่วงเวลาที่เหนื่อยยากในการทำวิจัยหรือรายงานก่อนจบการศึกษา และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่คุณต้องหางานทำแล้วค่ะ และแน่นอนค่ะว่ามันอาจจะต้องใช้เวลา และถ้าคุณเป็นนักศึกษาจบใหม่ด้วยแล้ว มันก็คงยากนะคะในการต่อรองเงินเดือน เพราะว่าตอนที่คุณเรียนมหาวิทยาลัย ก็คงไม่มีคุณครูคนไหนฝึกคุณให้รู้จักการต่อรองเงินเดือน โดยเฉพาะตอนที่คุณพึ่งจบการศึกษาใหม่ เพราะฉะนั้นมันก็เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ คุณอาจตกใจและทำอะไรไม่ถูกเมื่อคุณต้องต่อรองเงินเดือนกับทางบริษัทที่คุณอยากทำงานด้วย แล้วอะไรล่ะ ที่เป็นสิ่งที่คุณควรพิจารณาในขณะที่คุณต่อรองเงินเดือนในฐานะที่คุณเพิ่งจบการศึกษาใหม่

จากการสำรวจของ salary.com พบว่า มีเพียงแค่ 37% เท่านั้นที่มักจะต่อรองเงินเดือนกับทางบริษัท ในขณะที่ 18% ไม่เคยต่อรองเงินเดือนเลย และที่แย่ไปกว่านั้น อีก 44% กลับไม่เคยคิดจะพูดเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย
เพราะฉะนั้นเราเลยเอาเคล็ดลับดีๆมาฝาก เพื่อช่วยให้นักศึกษาจบใหม่รู้จักวิธีการต่อรองเงินเดือนค่ะ

บางครั้งการต่อรองเงินเดือนก็เหมือนการเทรด สงสัยใช่ไหมละคะ ว่าทำไม ก็เพราะสุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างคุณและฝ่ายบุคคล ซึ่งก็เหมือนการเทรด เพราะประเด็นหลักๆ ก็คือ การตกลงกันเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์
อย่างไรก็ตามก่อนที่คุณจะสมัครงานนั่น คุณควรรู้ว่าเงินเดือนที่คุณต้องการนั้นควรเป็นเท่าไหร่ คุณอาจตั้งเป็นช่วงเงินเดือนที่คุณต้องการให้ตรงกับตำแหน่งงานนั้นๆ และอย่าลืมปรับเปลี่ยนเงินเดือนให้เท้ากับทักษะที่คุณมี

โชว์ทักษะหรือสกิล

จากที่ได้กล่าวข้างต้น การต่อรองเงินเดือนก็เหมือนการเทรด ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องพิจารณาเพราะฉะนั้นคุณควรที่จะโชว์ความสามารถที่คุณมี ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ตามที่คุณกำลังสนใจ เพื่อให้บริษัทเห็นว่าคุณความสามารถของคุณอย่างแท้จริง

ผ่อนคลาย และอย่ากังวล

การต่อรองเงินเดือนในบริษัทใหม่ อาจเป็นครั้งแรกสำหรับคุณ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องกังวลอะไร แค่ผ่อนคลาย เพราะมันไม่ได้แย่เหมือนอย่างที่คุณคิด และถ้าคุณรู้สึกผ่อนคลาย คุณจะต่อรองเงินเดือนได้อย่างสบายๆ และตรงตามที่คุณคาดหวังเอาไว้ค่ะ

ทำตามมาตรฐานของบริษัท

และนี่ฟังดูค่อนข้างจะเป็นคำตอบที่มีชั้นเชิงสำหรับนักศึกษาจบใหม่อย่างคุณ เพราะนี่ไม่ใช่การยอมแพ้หรือพ่ายแพ้แต่อย่างใด คุณสามารถต่อรองเงินเดือนได้ ถ้าคุณรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง และประเด็นสุดท้ายก็คือ คุณไม่ควรจะเรียกเงินเดือนที่สูงเกินไป เพราะประสบการณ์ของคุณอาจยังมีไม่มากพอ

Show More
Back to top button