ธุรกิจ

เศษอาหารมีมูลค่าถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์

Thai Trading Focus

เศษอาหารมีมูลค่าถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือ การทิ้งเศษอาหาร United Nations รายงานว่า มีคาร์บอนไดซ์ออกไซด์จากการทิ้งเศษอาหารถึง 4.4 กิกะตันต่อปี เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจทั่วโลกควรตื่นตัวและตระหนักถึงปัญหานี้ได้แล้ว

มีนักเชี่ยวชาญออกมาประเมินต้นทุนจากการอาหารที่ถูกทิ้งต่อปีอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ และของเสียเหล่านี้เกิดมาจากสาเหตุหลักก็คือ สังคม, เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม และจากสาเหตุนี้ทำให้เกิดธุรกิจคลื่นลูกใหม่ในปัจจุบัน

ธุรกิจการกระจายอาหารใหม่

ธนาคารอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ดำเนินการกระจายอาหารใหม่ โดยบริษัทในสิงคโปร์มีการรวบรวมอาหารจากซัพพลายเออร์ หลังจากนั้นได้แจกจ่ายอาหาร อย่างเช่น ซุป ไปยังบ้านสงเคราะห์คนชรา และองค์กรการกุศลต่างๆ

วัตถุประสงค์ของบริษัทเหล่านี้คือ พวกเขาต้องการที่จัดการกับปัญหาเรื่องของของเสียที่เกิดจากอาหาร เนื่องจากพวกเขาได้ตระหนักถึงปัญหาของเศษอาหารและปัญหาการขาดแคลนอาหาร  โดยมีการรับบริจาคอาหารจากองค์กรและบุคคลทั่วไป จนตอนนี้บริษัทได้มีการรวมรวบองค์กรการกุศลได้ถึง 310  แห่ง และบุคคลทั่วไปจำนวน 200,000  คน

อย่างไรก็ตาม CEO ของบริษัทยังคงเผชิญปัญหาอยู่ เขากล่าวว่า ปัญหาหลักที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ก็คือ การให้ความรู้ในเรื่องของการจำกัดเศษอาหาร และปัญหานี้แก้ไขได้ยากเพราะมันเป็นปัญหาที่ถูกสะสมมานานหลายปี เพราะฉะนั้นการที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหารอาจเป็นไปได้ยาก

ธุรกิจการวิเคราะห์ข้อมูล

Good For Food เป็นบริษัทที่ให้การช่วยเหลือในการให้ความรู้กับบุคคลทั่วไป รวมทั้งเป็นบริษัทที่วิเคราะห์ข้อมูล โดยมีการเสนอการบริหารเทคโนโลยีด้านการติดตามอาหารของโรงแรมและครัวขนาดใหญ่ และในระยะยาว บริษัทหวังว่าวิธีนี้จะช่วยลดของเสียที่เกิดจากอาหารและสามารถลดต้นทุนให้กับบริษัทต่างๆได้

Rayner Loi  CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวว่า บริษัทของเขาเล็งเห็นการให้ความรู้กับคนทั่วไปเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาในครั้งนี้ และเขายังกล่าวอีกว่า การให้ความรู้กับธุรกิจในครัวให้รู้จักการนำส่วนผสมหรือสิ่งของต่างๆ กลับมาใช้ใหม่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ นกตัวอย่างเช่น การทอดมันผรั่ง เราสามารถนำเปลือกของมันฝรั่งมาใช้เป็นเครื่องปรุงในเมนูอื่นได้

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า บริษัทได้ให้นคำแนะนำแก่ลูกค้าในการลดเศษอาหารจาก 30% เป็น 50% และไม่เพียงแค่นั้นลูกค้ายังสามารถลดต้นทุนการผลิตจาก 3% เป็น 8%. อีกด้วย

Show More
Back to top button