การลงทุนธุรกิจ

ในการสร้างแบรนด์ ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ หรือ แพคเกจจิ้งส่งผลต่อแบรนด์อย่างไร

Thai Trading Focus

ในการสร้างแบรนด์ ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ หรือ แพคเกจจิ้งส่งผลต่อแบรนด์อย่างไร

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ ทำไมผมถึงพูดเรื่องนี้ขึ้นมา? นั่นก็เพราะว่า ในโลกนี้เต็มไปด้วยการแข่งขันครับ แน่นอนว่าในตลาดของการขายสินค้า การแข่งขันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยกเว้นเพียงแต่ว่า คุณจะเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ซึ่งไม่มีใครอื่นที่ไหนสามารถผลิตขึ้นมาได้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม การจะเป็นเจ้าของ ผลิตภัณฑ์เช่นนั้นได้ เป็นเรื่องยาก ดังนั้น อะไรล่ะที่จะทำให้เราได้เปรียบในสนามแห่งการค้าครั้งนี้? หนึ่งในคำตอบก็คือ บรรจุภัณฑ์ครับ

บรรจุภัณฑ์ ทำให้สินค้าของเราได้เปรียบคู่แข่งอย่างไรบ้าง?

ในตลาดซึ่งมีสินค้าหลายๆชนิดวางเรียงรายอยู่ด้วยกันเต็มไปหมด สินค้าหลายตัวก็มีความคล้ายคลึง หรือคุณสมบัติที่เหมือนกัน แล้วอะไรจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของเราล่ะ? มาดูความสำคัญของบรรจุภัณฑ์กันครับ

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์

 ความโดดเด่นสะดุดตา

น่าเสียดาย ที่โดยส่วนมากแล้ว ผลิตภัณฑ์ของเราไม่ใช่เจ้าเดียวในตลาดโลก เราจะต้องเผชิญกับคู่แข่งมากมาย ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ อันมีคุณสมบัติคล้ายคลึง หรือใช้แทนผลิตภัณฑ์ของเราได้ และสินค้าเหล่านี้ ต่างก็ตั้งเรียงรายอยู่บนเชลฟ์ ปะปนอยู่กับสินค้าของเรา เวลาที่ผู้บริโภคมองดูสินค้าเหล่านี้ สิ่งใดที่จะสามารถสร้างความประทับใจแรกให้แก่ผู้บริโภคให้สนใจอยากหยิบผลิตภัณฑ์ขึ้นมาดูได้ คำตอบก็คือ​ แพคเกจจิ้ง หรือ บรรจุภัณฑ์นั้นเอง การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงาม สะดุดตาและแตกต่างจากเจ้าอื่นๆจะช่วยทำให้ลูกค้ามีโอกาสหยิบหรือซื้อสินค้าของคุณได้มากกว่าการมีบรรจุภัณฑ์ซึ่งดูธรรมดา หรือดูไม้ได้มาตรฐาน​ ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญมาก เพราะหากออกแบบไม่ดี ก็จะไม่สามารถช่วงชิงสายตา หรือความประทับใจแรกของผู้บริโภคได้นั่นเอง

ความน่าเชื่อถือ

หาความน่าเชื่อถือของพนักงานบริษัท สามารถสร้างขึ้นได้​ จากการใส่เครื่องแบบที่ถูกออกแบบมาอย่างดี​ ชุดเครื่องแบบสำหรับผลิตภัณฑ์ ก็คือสิ่งที่เรียกว่าบรรจุภัณฑ์นั่นเองครับ

บรรจุภัณฑ์มีความสำคัญอย่างมาก ต่อการสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเจอผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีฉลากออกแบบมาไม่สวยงาม ดูไม่ได้มาตรฐาน​ คุณก็จะต้องมีความคิดที่ว่า บริษัทนี้หรือผลิตภัณฑ์นี้ ดูไม่เป็นมืออาชีพไม่น่าเชื่อถือ แล้วตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของที่อื่นแทน ดังนั้น​ บรรจุภัณฑ์จึงมีความสำคัญ เพราะมันสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผลิตภัณฑ์ของเราได้นั่นเอง

การจดจำ

ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ข้อต่อมา คือการที่สิ่งหนึ่งที่ทุกๆแบรนด์ต้องการสร้างขึ้นมา ก็คือความเป็นอัตลักษณ์ หรือ จุดเด่นซึ่งเมื่อคนเห็น หรือนึกถึง ก็จะต้องมีภาพของผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของเราในหัวอย่างแน่นอน ยังไงวิธีการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ ให้เป็นที่น่าจดจำ ก็คือการใช้บรรจุภัณฑ์​นั้นเองครับ

 

บรรจุภัณฑ์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่สิ่งห่อหุ้ม หรือว่าเป็นสิ่งที่บรรจุสินค้าของเราเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ทั้งบรรจุภัณฑ์​ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ดังนั้น ในการสร้างแบรนด์ หรือการจะวางขายสินค้าใดก็ตาม นอกจากคุณภาพของสินค้าแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะใส่ใจ ก็คือเรื่องของบรรจุภัณฑ์นั่นเองครับ

Show More
Back to top button