ธุรกิจ

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจของคุณ

Thai Trading Focus

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจของคุณ

 

ในโลกของธุรกิจ การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญในการวัดความสำเร็จของธุรกิจ

คุณสามารถใช้การสำรวจนี้เป็นตัวชี้นำว่า ธุรกิจของคุณควรเดินไปทางไหน มากไปกว่านั้นยังสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องประเมินการดำเนินงานของธุรกิจได้อีกด้วย

forbes.com เผยว่า ทุกคนในธุรกิจต่างเห็นว่า การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างประการณ์ที่ยอดเยี่ยม

เพราะฉะนั้นเราจึงได้รวบรวมเอาคำแนะนำในการเก็บแบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้ามาให้คุณได้ศึกษาในบทความนี้กันค่ะ:

ทำแบบสำรวจแบบออนไลน์

เพื่อสอบถามความคิดเห็นของลูกค้า แน่นอนค่ะว่า การทำแบบสำรวจผ่านทางออนไลน์จะทำให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่ง่ายขึ้น และในปัจจุบันคุณสามารถใช้โซเชียลมีเดียอย่างฟีเจอร์แบบสำรวจ ในการทำแบบสำรวจได้ คุณสามารถตั้งคำถามได้หลากหลายเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณเองได้

ส่งอีเมลล์ไปยังลูกค้าของคุณ

โดยทั่วไปแล้วอีเมลล์จะถูกใช้เพื่อการสื่อสารเนื่องจากลูกค้ารู้สึกว่า การใช้อีเมลล์เป็นวิธีที่ให้ความอิสระในการแสดงความคิดเห็น เนื่องจากพวกเขาสามารถส่งรูปภาพและเพิ่มเนื้อหาได้ตามที่พวกเขาต้องการ

ถ้าคุณมัวแต่รอให้ลูกค้าส่งความคิดเห็นมาก่อน ทำไมไม่ลองส่งอีเมลล์ไม่ถามพวกเขาเลยล่ะคะ?

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าได้ใช้บริหารการจัดทริปท่องเที่ยวของบริษัทคุณ หลังจากที่คุณให้บริการลูกค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณได้ส่งอีเมลล์ไปหาพวกเขา โดยถามถึงประสบการณ์ที่ได้รับในขณะที่ใช้บริการจากบริษัทของคุณ มากไปกว่านั้นคุณยังสามารถถามคำถามที่เกี่ยวกับการบริการอื่นๆ ซึ่งคุณสามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการประเมินการดำเนินงานของธุรกิจของคุณได้

จากนั้นพยายามติดต่อกับลูกค้านะคะ โดยการส่งอีเมลล์ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เพื่อที่ลูกค้าจะได้อัพเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพัฒนาการในธุรกิจของคุณ

ใส่ช่องแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซด์ของคุณ

เพื่อเป็นการได้รับความคิดเห็นจากลูกค้าได้ง่ายขึ้น คุณสามารถที่จะใส่ช่องแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซด์ของคุณได้ ซึ่งลูกค้าสามารถที่จะส่งคำวิจารณ์และข้อเสนอแนะให้กับบริษัทของคุณ

นอกจากนั้นคุณจะต้องกรองความคิดเห็นที่ปรากฎอยู่บนเว็บไซด์ของคุณ เพื่อป้องกันไม่ให้ความคิดเห็นที่เป็นสแปมปรากฏขึ้นค่ะ

แลกเปลี่ยนคำถามแบบช้อยหลังการให้บริการ

ถ้าคุณไม่แน่ใจว่า ลูกค้าของคุณต้องการทำแบบสอบถามออนไลน์หรือต้องการส่งความคิดเห็นผ่านทางอีเมลล์ ทำไมไม่ลองทำแบบสอบถามแบบออฟไลน์ดูล่ะคะ?

ยกตัวอย่างเช่น หลังจากที่คุณให้บริการลูกค้าไปแล้ว ลองให้ลูกค้าตอบคำถามแบบช้อยดูค่ะ แต่จะให้ดีคุณจะต้องระวังในเรื่องของจำนวนข้อคำถามด้วย ไม่ควรยาวจนเกินไป

ให้รางวัลกับลูกค้าของคุณ

ไม่ใช่ลูกค้าที่คนที่ต้องการจะแสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณ เพราะฉะนั้นการให้รางวัลอาจเป็นการแก้ปัญหาได้ดี โดยการเชิญชวนให้ลูกค้ายอมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของพวกเขาได้

ในขณะเดียวกันคุณยังสามารถจัดประกวดรีวิวที่ดีที่สุด โดยลูกค้าสามารถรีวิวผลิตภัณฑ์ของคุณบนโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์ของพวกเขาได้
รางวัลที่คุณให้กับลูกค้าอาจไม่จำเป็นต้องมีต้นทุนที่สูง คุณอาจจะทำการแจกเสื้อยืด, พวงกุญแจ, เงินสด, บัตรกำนัล และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว คุณพร้อมหรือยังที่จะพัฒนาธุรกิจของคุณผ่านการทำแบบสำรวจความคิดเห็นจากลูกค้า? ถ้าพร้อมแล้ว พวกเราหวังว่า ผลลัพธ์จากการทำแบบสำรวจนี้จะช่วยพัฒนาธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นค่ะ

 

Show More
Back to top button