ธุรกิจ

อุตสาหกรรมที่อยู่รอดในช่วงภาวะถดถอย

Thai Trading Focus

อุตสาหกรรมที่อยู่รอดในช่วงภาวะถดถอย

ในช่วงภาวะถดถอยที่เศรษฐกิจเกิดการชะลอตัว ส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น เพราะฉะนั้นนักลงทุนส่วนใหญ่ต่างพากันขายหุ้นทิ้ง ในโลกของธุรกิจ ไม่มีบริษัทไหนที่สามารถทนต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ยังมีอุตสาหกรรมที่สามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง แม้ว่าการว่างงานจะเพิ่มขึ้นและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะลดลง และในบทความนี้เราจะมากล่าวถึงอุตสาหกรรมที่สามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยนี้ได้ ไปดูกันเลยค่ะ

1. อุตสาหกรรมลดเย็บกระดาษ
คนส่วนใหญ่มักจะบริโภคสินค้าประเภทของใช้ในครัวเรือน ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม ซึ่งรวมไปถึงสินค้าจำพวกยาสระผม, สบู่, น้ำยาซักผ้า, กระดาษทิชชู่ และอื่นๆ เป็นต้น
และลวดเย็บกระดาษก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตสินค้าประเภทนี้ ได้แก่ Unilever N.V. (UN), Proctor & Gamble Co (PG) และ Colgate-Palmolive Company (CL) บริษัทเหล่านี้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ดังมากกว่า 30 แบรนด์ และยังมีแบรนด์เล็กๆ อีกเป็นร้อยๆ แบรนด์ด้วยกัน

2. ร้านขายของชำและร้านค้าปลีกราคาถูก
ร้านขายของชำและร้านค้าปลีกราคาถูกเป็นอุตสาหกรรมที่ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าประจำวันได้สะดวกสบาย เพราะฉะนั้นอุตสาหกรรมนี้จึงเป็นอุตสาหกรรมที่คงทนต่อภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้
บริษัทที่ควบคุมอุตสาหกรรมค้าปลีกคือ Kroger Company (KR), Walmart Stores, Inc. (WMT) และ Costco Wholesale Corporation (COST) บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้สร้างรายได้สูงกว่าหลายพันล้านดอลลาร์

3. ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ไวน์, เบียร์ และเครื่องดื่มประเภทกลั่น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ เมื่อไม่นานมานี้เราได้ยินมาว่า หลายบริษัทเข้าครอบครองอุตสาหกรรมประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็น Anheuser Busch InBev SA (BUD), Companhia de Bebidas das Americas (ABV0, and Diageo plc (DEO)
จากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคใช้จ่ายโดยรวมน้อยลง แต่ปริมาณการซื้อสินค้าที่มีราคาไม่แพงมีจำนวนเพิ่มขึ้น

4. เครื่องสำอาง
ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผู้หญิงและผู้ชายต้องการให้ตนเองดูดีอยู่เสมอ ไม่ว่าตอนไปทำงาน หรืออกไปข้างนอก พบปะผู้คน โดยบริษัทเครื่องสำอางที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้แก่ Estee Lauder Companies Inc. (EL) และ Coty Inc. (COTY)
ทั้งสองบริษัทนี้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นวัฏจักร ซึ่งทำได้ดีในช่วงที่บริษัทอยู่ในภาวะอ่อนแอ แต่พวกเขายังมีแบรนด์หรูที่ยังมีผลการดำเนินงานที่ดีในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

5. การให้บริการด้านการจัดงานศพ
อย่างที่หลายคนกล่าว ‘มีเพียงสองสิ่งที่แน่นอนในชีวิตคือ ความตายและการจ่ายภาษี’ เพราะฉะนั้นการให้บริการด้านงานศพจึงมีผลการดำเนินงานที่ดีในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่มีทั้งหมด 3 บริษัท ได้แก่ Carriage Services, Inc. (CSV), Service Corporation International (SCI) และ Matthew International Corp (MATW)

Show More
Back to top button