Forex และตลาดการเงิน

เทรดฟอเร็กซ์อย่างไรไม่ให้เจ๊ง

Thai Trading Focus

“เทรดฟอเร็กซ์อย่างไรไม่ให้เจ๊ง”

เงินสะพัด สภาพคล่องสูง ผลตอบแทนไว กำไรงาม… ไม่ต้องบอกก็รู้แล้วใช่มั้ยครับว่า ข้อดีต่าง ๆ เหล่านี้ของตลาดฟอเร็กซ์นั้น ทำให้ตลาดนี้หอมหวานและดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมาแค่ไหน อย่างไรก็ตาม การเทรดฟอเร็กซ์นั้นรวยงาย แต่ก็เจ๊งไวเช่นกันครับ หากว่าเทรดโดยขาดการจัดการที่ดี ดังนั้น ถ้าไม่อยากเป็าเม่าน้อยเอาเงินมาทิ้งในตลาดฟอเร็กซ์ละก็ เรามาดูกันดีกว่า ว่าจะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร

ฟอเร็กซ์ไม่ใช่การพนันนะครับ
จำไว้ว่าฟอเร็กซ์ไม่ใช่การพนัน

 

เทรดอย่างนักลงทุน ไม่ใช่นักพนัน

สิ่งที่ทำให้นักเทรดล้างพอร์ตมานักต่อนักแล้ว ก็คือการเทรดด้วยมายดืเซ็ทแบบนักพนักครับ

จำเอาไว้เสมอว่า การที่เราเทรดฟอเร็หซ์นั้น เป็นการลงทุนแบบหนึ่ง ดังนั้น หากคุณเทดแบบนักพนันล่ะก็ หากคุณโชคดี มันอาจจะทำให้คุณได้กำไรในระยะสั้น ๆแต่ท้ายที่สุดแล้ว คุณก็จะไม่สามารถอยู่ในสนามฟอเร็กซ์ได้อย่างยั่งยืนเท่ากับคนที่เทรดฟอเร็กซ์แบบนักลงทุนครับ

แล้วนักพนัน กับนักลงทุน ต่างกันตรงไหน?

ต่างสิครับ หลัก ๆ เลยก็คือการจัดการกับความโลภ เคยเห็นนักพนันที่ยิ่งเล่นยิ่งลงเยอะ จนสุดท้ายก็หมดตัวออกจากบ่อนมั้ยครับ หากคุณเทรดแบบไม่สนอะไรเลย เปิดออร์เดอร์ด้วยเงินจำนวนมากเกินมาร์จิ้นของตัวเอง เพียงเพราะอยากได้กำไรเยอะ ๆ สุดท้ายหากคุณพลาดขึ้นมา คุณก็จะเสียเงินไปมหาศาล และส่วนมากคนที่คิดแบบนักพนัน เมื่อยิ่งเสีย ก็จะยิ่งลงเพิ่ม เพื่อถอนทุนคืน นั่นแหละครับตัวทำเจ๊งชั้นดีเลย มีเทรดเดอร์ที่ไม่รู้เรื่องอะไรแต่เดินเข้ามาในสนามฟอเร็กซ์เพราะคิดว่าหาเงินง่าย แล้วเทรดไปมั่ว ๆ เหมือนการเล่นพนัน ยิ่งเสียยิ่งลงเพิ่ม สุดท้ายก็เอาชีวิตเอาเงินมาทิ้งในตลาดเยอะแยะ

จำเอาไว้ครับว่า “ฟอเร็กซ์ไม่ใช่การเล่นพนัน” ดังนั้น คุณจะต้องเตรียมตัวศึกษาข้อมูลมาก่อนให้ดี เทรดอย่างรอบคอบ ไม่โลภ หากเสียแล้วก็พับจอไปทำอย่างอื่นให้ใจเย็นลง แล้วค่อยกลับมาเทรดใหม่ จึงจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณสามารถอยู่ในตลาดนี้ได้อย่างยั่งยืนครับ

ฝึกฝนในสนามจำลอง

ข้อดีของการลงทุนด้วยฟอเร็กซ์ ก็คือที่นี่มีสนามจำลองให้คุณได้ฝึกเทรดก่อนครับ ซึ่งก็คือบัญชีเดโม่ (บัญชีทดลองเทรด) นั่นเอง คุณควรจะฝึกในบัญชีเดโม่ให้คล่องเสียก่อน แล้วค่อยไปเปิดบัญชีเทรดจริง หากคุณใจร้อนแล้วลงไปเทรดในสนามจริงเลย ก็มีความเสี่ยงต่อการเจ๊งสูงกว่าการฝึกจนชำนาญแน่นอน จำไว้ครับ ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม!

ต้องมีการจัดการการเงินที่ดี

มี Money Management (MM) ที่ดี

อย่างที่ได้บอกไปครับว่า การเทรดฟอเร็กซ์จะต้องมีแบบแผนและการเตรียมตัวที่ดี อย่าโลภลงเยอะ ๆ หวังเก็บกำไรเยอะ ๆ ในทีเดียว และเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ลงเท่าไหร่ไม่เรียกว่าเกินตัว (โอเวอร์เทรด) นั่นก็คือการทำ Money Management หรือ MM นั่นเองครับ

MM คือการบริหารจัดการเงินทุนของเรา ทำให้เรารู้ว่าควรจะเทรดเท่าไหร่พอร์จึงจะมีความเสี่ยงระเบิดต่ำ ซึ่งสูตรการหา MM ก็มีหลายอย่างครับ แต่ที่ง่ายที่สุด ก็คือการนำเงินทุนของเรา / 10000 จะได้เท่ากับจำนวน Lot สูงสุดที่เราสามารถเทรดได้

เช่น มีเงิน 2000 บาท นำมาหาร 10000 จะได้เท่ากับ 0.2 นั่นคือจำนวน Lot สูงสุดที่เราสามารถลงได้และไม่โอเวอร์เทรดครับ ซึ่ง 0.2 นี้ เราสามารถแบ่งเปิดได้หลายออร์เดอร์ และไม่แนะนำให้เปิดออร์เดอร์ 0.2 ไปเลยทีเดียว เพราะถึงแม้ว่านั่นจะไม่นับว่าเป็นการโอเวอร์เทรด แต่ถ้ากราฟเกิดลากยาวหลายจุดแล้วไม้นั้นพลาดขึ้นมา เงินคุณจะสูญไปจำนวนไม่น้อยทีเดียว

 

โดยสรุปแล้ว หากคุณก้าวเข้ามาในสนามฟอเร็กซ์เพราะหวังจะเก็บกำไรได้ง่าย ๆ ไม่เตรียมตัว ไม่รู้ทิศทางตลาด และเมื่อเทรดเสียก็รีบเปิดไม้ต่อเพื่อเก็บเงินทุนคืน คุณก็นับวันรอล้างพอร์ตได้เลยครับ แต่หากว่าคุณอยากทำกำไรในตลาดนี้ได้อย่างยั่งยืน ก็เพียงแค่ศึกษาข้อมูล ฝึกเทรดในบัญชีเดโม่จนเชี่ยวชาญ ก่อนก้าวสู่สนามเทรดอย่างใจเย็น เงินในสนามฟอเร็กซ์ก็ไม่บินหายไปไหนแน่นอน!

 

 

 

Show More
Back to top button