การเงิน

5 วิธีหลีกเลี่ยงกับดักการใช้บัตรเครดิต

Thai Trading Focus

5 วิธีหลีกเลี่ยงกับดักการใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิตช่วยให้คุณสะดวกสบายในการใช้เงิน แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณไม่รู้จักใช้มันอย่างชาญฉลาด คุณอาจติดกับดัก​มันก็ได้ และกับดักก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง

จากการรายงานของ

thebalance.comมี 5 วิธีที่ทำให้คุณไม่ติดกับดักของการใช้บัตรเครดิต

1. อย่าใช้บัตรเครดิต

วิธีที่ง่ายที่สุดในการหลีกเลี่ยงการติดกับดักของบัตรเครดิตก็คือ การไม่ใช้มันเลย แต่ถ้าหากในกรณีที่คุณต้องการใช้บัตรเครดิตเพื่อนำไปใช้จ่ายในวันหยุดยาวหรือการท่องเที่ยว คุณสามารถใช้ได้ค่ะ แต่จำไว้นะคะว่า คุณใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้ั้น

ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณจำเป็นต้องใช้มัน คุณจะต้องบอกเหตุผลให้ได้ว่าทำไมคุณถึงจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่รายได้ของคุณไม่พอที่จ่ายค่าบัตรเครดิตแล้วล่ะก็ คุณจำเป็นต้องหารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายรับของคุณให้พอกับค่าใช้จ่ายนั่นเองค่ะ แต่ถ้าวิธีเหล่านี้ไม่เวิร์ค คุณก็ควรเลิกใล้บัตรเครดิต และเปลี่ยนมาใช้เงินสดแทน

2. อย่าพกบัตรเครดิตไปทุกที่

คุณ​อาจต้องการพกบัตรเครดิต เผื่อจำเป็นต้องใช้ในยามฉุกเฉิน หรือช่วยให้การเงินของคุณมีสภาพคล่องมากขึ้น คุณสามารถทำได้ค่ะ แต่คุณไม่ควรพกบัตรเครดิตติดตัวคุณไปทุกที่ คุณสามารถเลือกที่จะพกบัตรเครดิตได้ในยามที่คุณคิดว่าคุณจำเป็นต้องใช้มัน หรือเมื่อคุณไปเที่ยวในวันหยุดยาว และถ้านอกเหนือจากสถานการณ์ที่กล่าวมาแล้วนั้น คุณก็ไม่ควรพกบัตรเครดิตติดตัวค่ะ

มากไปกว่านั่น อีกหนึ่งเหตุผลที่คุณไม่ควรพกบัตรเครดิตไปกับคุณทุกที่ก็คือ เวลาที่คุณไม่มีมัน คุณจะคิดไตร่ตรองก่อนที่จะซื้อมากกว่าการที่คุณมีบัตรเครดิตไว้ในมือค่ะ

3. จ่ายค่าบัตรเครดิตให้ตรงเวลา

ถ้าคุณใช้บัตรเครดิตเพื่อต้องการสะสมแต้ม แล้วนำไปแลกของรางวัล คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจ่ายค่าบัตรเครดิตตรงเวลาและครบถ้วนตามจำนวนหรือไม่ นอกเหนือจากนั้นแล้วคุณยังสามารถควบคุมวงเงินของบัตรเครดิตในแต่ละเดือนได้อีกด้วยค่ะ
จำเอาไว้เลยนะคะว่า เหตุผลที่ธนาคารหรือบริษัทบัตรเครดิตได้เสนอคะแนนสะสมให้คุณเมื่อคุณช้อปปิ้ง นั่นก็เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คุณใช้เงินนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าคุณต้องการสะสมแต้ม ก็อย่าลืมเช็คว่าคุณจ่ายเงินตรงเวลาหรือไม่ เพราะไม่อย่างงั้นคุณอาจจะต้องมานั่งจ่ายดอกเบี้ยบัตรเครดิตแทนค่ะ

4. เงินเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน

เริ่มต้นจากการแบ่งเงินเก็บจากรายได้ที่คุณได้ในแต่ละเดือน เมื่อคุณมีเงินเก็บเพื่อเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินแล้วลาะก็ คุณไม่จำเป็นต้องมีบัตรเครดิตอีกต่อไป และวิธีนี้มันง่ายต่อการตัดสินใจใช้เงินอย่างชาญฉลาด เพราะฉะนั้นลองพยายามจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆที่คุณมีด้วยเงินเก็บส่วนนี้ดูสิคะ

5. จำกัดวงเงินบัตรเครดิต

มีโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์​ต่างๆ ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก จากการใช้บัตรเครดิต แต่อย่างไรก็ตามมันก็ง่ายเหมือนกันค่ะที่คุณจะติดกับดักบัตรเครดิต ถ้าคุณมีบัตรเครติดหลายใบ เพื่อต้องการเพียงแค่รับสิทธิ​ประโยชน์เหล่านั้นแล้วล่ะก็ ขอแนะนำอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ เพราะตอนนี้บัตรเดบิตก็มอบสิทธิประโยชน์​เหล่านั้นด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นคุณควรเลือกที่จะมีบัตรเครดิตเพียงใบเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญหายหรือปัญหา​ต่างที่อาจเกิดขึ้นตามมา

Show More
Back to top button