การเงิน

สังคมไร้เงินสดคืออะไร และคุณพร้อมแล้วหรือยัง

Thai Trading Focus

สังคมไร้เงินสดคืออะไร และคุณพร้อมแล้วหรือยัง

ทุกวันนี้มีใครแทบไม่พกเงินสดเลยบ้างครับ? ต้องบอกว่าผมคนหนึ่งที่ทุกวันนี้พกเงินสดติดตัวน้อยมาก บางครั้งมีแบงคืร้อยใบเดียวก็ออกจากบ้าน เพราะเวลาที่จะไปซื้อของ หรือทานข้าว โดยเฉพาะตามร้านในห้างสรรพสินค้า เดี๋ยวนี้ก็มีรับชำระเงินสดผ่านบัญชี โดยการแสกน QR Code ซึ่งแม้การจ่ายเงินด้วยวิธีนี้จะมีมาสองสามปีแล้วก็ตาม แต่ผมเห็นว่าเพิ่งจะแพร่หลายและใช้งานได้สะดวกจริง ๆ เมื่อไม่นานมานี้ครีบ

เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว… เรื่องที่เราจะมาพูดถึงกันก็คงหนีไปไม่พพ้น Cashless Society หรือ Cashless Economy นั่นเอง

สังคมไร้เงินสดคืออะไร

สังคมไร้เงินสดคืออะไร?

แนวคิดเรื่องสังคมไร้เงินสดนั้น ไม่ใช่แนวคิดทางเศรษฐกิจที่ใหม่อะไรครับ เพราะหากสืบย้อนกลับไปแล้ว แนวคิดนี้ถูกกล่าวถึงตั้งแต่เมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว โดยมองว่าในอนาคต เงินสดจะถูกลอทอนความสำคัญลง และถูกแทนที่ด้วยการใช้จ่ายผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ แต่แม้ว่าความคิดนี้จะมีมานานแล้ว ทว่าก็กลับเป็นรูปเป็นร่างให้ได้เห็นเมื่อไม่นานมานี้ เพราะเทคโนโลยีเพิ่งพัฒนามาทันแนวคิดนั่นเองครับ

ตัวอย่างของประเทศที่ใกล้เคียงสังคมไร้เงินสดจริง ๆ ก็คือประเทศจีน หากว่าคุณเคยไปจีน คุณจะได้เห็นคนจีนจ่ายเงินด้วยแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องปกติครับ และอย่าคิดว่าเขาจ่ายแบบนี้เฉพาะร้านหรูในห้างเท่านั้นนะ เพราะกระทั่งแผงลอยขายของในงานคอนเสิร์ตที่ผมไปดู หรืออาม่า อากง ที่ขายสตรีทฟู้ด และผักผลไม้ริมทาง ก็ยังรับจ่ายผ่าน QR Code เลยครับ

ข้อดีของสังคมไร้เงินสด

การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคไร้เงินสดนั้น มีข้อดีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย เมื่อเราไม่จำเป็นต้องพกกระเป๋าสตางค์อีกต่อไป เวลาจะจับจ่ายก็ง่าย เพียงแค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเท่านั้น นอกจากนี้ การที่เราไม่ต้องพกเงินสด ยังทำให้เราไม่เสี่ยงต่อการทำเงินหาย หรือโดนโจรกรรมอีกด้วย

แม้ว่ายุคไร้เงินสด จะฟังดูโก้เก๋ไม่น้อย แต่ว่าก็ยังคงมีผู้ถกเถียงกันถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัย เพราะอาจจะมีผู้อื่นเจาะเข้าระบบมาเปลี่ยนแปลงหรือแอบใช้เงินในบัญชีของคุณ รวมถึงประเด็นในด้านความเป็นส่วนตัว เพราะการที่เราใช้จ่ายผ่านระบบดิจิตอล จะทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าเราจะจ่าย จะซื้ออะไร ที่ไหน อย่างไร ถูกบันทึกเอาไว้ เสมือนการถูกจับตามองตลอดเวลานั่นเอง

แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าไทยเราพร้อมสำหรับยุคสังคมไร้เงินสดแล้วหรือยัง?

Show More
Back to top button