การเงิน

ทำไมการออมเงินจึงสำคัญ มาดูเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องออมเงิน

Thai Trading Focus

ทำไมการออมเงินจึงสำคัญ มาดูเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องออมเงิน

ช่วงนี้ก็กลางเดือนแล้ว เงินเดือนของคุณเหลือเท่าไหร่กันบ้างครับ? ยังแทบไม่ได้ใช้เลย? เหลือเกือบครึ่ง? หรือกระทั่งหมดไปแล้ว? บางคนอาจไม่รู้สึกอะไรกับการออมเงิน ซึ่งผมอยากบอกว่า 15

ทำไมเราถึงต้องออมเงิน?

บางคนอาจจะสงสัยว่า เราทำงานอย่างหนักมาทั้งเดือน พอเงินเดือนออกแล้วก็ต้องใช้สิ จะมัวเก็บไว้ทำไมกัน? ไม่ก็อาจจะคิดว่า ชีวิตเราเกิดมาครั้งเดียว ตายครั้งเดียว เก็บเงินไว้ก็อาจจะไม่ได้ใช้ สู้ใช้ไปให้หมด ๆ ไปเลยดีกว่า ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ผิดครับ เรามาดูกันดีกว่า ว่ามีสาเหตุหลัก ๆ อะไรบ้าง ที่ทำให้เราต้องเก็บออมเงิน

1.ช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดกาล

ในช่วงชีวิตของคนเรา จะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เรารุ่งโรจน์ที่สุดครับ มันเป็นช่วงที่เราใช้ชีวิตได้อย่างสบาย สุขภาพดี มีเงินเดือน มีรายรับจำนวนมากเข้ามา แต่จำไว้เสมอว่า ช่วงเวลานั้นอาจไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดชีวิตครับ วันหนึ่งคุณอาจหาเงินไม่ได้มากเท่าเดิม หรืออาจจะล้ม่วย เรี่ยวแรงถดถอยไปตามสังขารที่ล่วงเลย และเมื่อถึงตอนนั้น หากคุณพบว่าตัวเลขในบัญขีของคุณแทบไม่หลงเหลืออยู่เลย มานึกเสียใจก็ไม่ทันเสียแล้ว ดังนั้น เพื่อชีวิตในภายภาคหน้า โดยเฉพาะวัยเกษียร เราจึงควรเริ่มเก็บเงินตั้งแต่วันนี้นั่นเอง

2.เราคาดเดาอนาคตไม่ได้

เราไม่สามารถล่วงรู้อนาคตได้ อยู่ ๆ อาจจะมีเหตุการณ์ให้คุณต้องใช้เงินก้อนใหญ่ เช่น เกิดเจ็บป่วยขึ้นมา ดังนั้น เราจึงควรมีเงินสดเก็บออมให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา

3.เพราะเราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง

บางคนอาจมีแนวคิดว่า เราทำงานด้วยตัวเอง ก็จะใช้เงินที่หามาเพื่อตัวเอง แต่อย่าลืมว่าเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง ในอยาคตคุณอาจจะสร้างครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยไม่ว่าจะกับการแต่งงาน หรือเลี้ยงลูก ไหนจะมีบุพการีที่ต้องดูแลอีกด้วย ทำไมการออมเงินจึงสำคัญ

4.ถึงจะไม่มีใคร แต่คุณก็ยังมีตัวเองอยู่นะ!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่มีครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง หรือกระทั่งสัตว์เลี้ยงสักตัว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถใช้ชีวิตสุดโต่งจนไม่เหลือเงินติดบัญชีสักกะบาทเดียวได้ เพราะถึงแม้คุณจะไม่มีใคร แต่คุณก็ยังมีตัวเองอยู่นะ! เวลาที่คุณเจ็บป่วย ก็ต้องใช้เงิน เวลาที่คุณอยากจะลงทุนมำอะไรสักอย่าง ก็ต้องใช้เงิน เวลาที่คุณเกษียรตัวเองไป ก็ต้องใช้เงินเช่นเดียวกัน อันที่จริงแล้ว ตั้งแต่เราเกิดจนตาย เราก็ต้องใช้เงินทั้งสิ้นครับ ดังนั้น เราจึงต้องเก็บออมเงินด้วยครับ ถ้าเราไม่มีใคร เราก็ยังมีตัวเอง รักตัวเอง Love yourself ได้ ด้วยการเก็บออมเงินไว้เผื่ออนาคตนั่นเอง   สำหรับบทความหน้า เราจะมาดูกันครับ ว่ามีวิธีเก็บเงินอย่างไรให้ได้ผลบ้าง สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ  
Show More
Back to top button