การเงิน

ออมเงินให้เป็นนิสัยด้วย 4 ขั้นตอน

Thai Trading Focus

ออมเงินให้เป็นนิสัยด้วย 4 ขั้นตอน

การออมเงินอัตโนมัติ: กลยุทธ์ที่ไม่ยุ่งยากจะทำให้คุณออมเงินเป็นนิสัย

กลยุทธ์นี้โดยทั่วไปแล้วมีขั้นตอนที่ง่ายไม่ซับซ้อน โดยเฉพาะเมื่อคุณมีรายได้ต่อปีเป็นประจำ คุณสามารถกำหนดจำนวนเงินที่คุณต้องการออม จากนั้นนำจำนวนเงินก้อนนั้นใส่ในบัญชีออมเงินของคุณทุกๆ เดือน ถ้าเป็นไปได้ ให้ลองแยกบัญชีออมเงินจากบัญชีที่เอาไว้ใช้จ่ายหลัก วิธีนี้จะทำให้คุณไม่อยากจะนำเงินเก็บของคุณมาใช้เลยค่ะ เพราะมันคือบัญชี “ออมเงิน” นั่นเอง

จากนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การติดต่อกับธนาคาร และถามเจ้าหน้าที่ธนาคารว่า มีระบบการออมเงินรายเดือนแบบอัตโนมัติหรือไม่ ซึ่งบัญชีออมเงินนั้นจะต้องแยกออกจากบัญชีหลัก ถ้าพวกเขาไม่มี และคุณไม่เชื่อในตัวคุณว่า คุณจะสามารถออมเงินได้ในทุกๆ เดือน ให้คุณลองใช้แอพพลิเคชั่น Round Up ซึ่งแอพลลิเคชั่นนี้จะช่วยให้คุณออมเงินได้มากขึ้น แต่คุณคุณต้องแน่ใจก่อนว่า คุณได้ลงทะเบียนกับแอพพลิเคชั่นที่เชื่อถือได้นั่นเอง

เลือกวันพิเศษสำหรับออมเงิน

บางคนอาจจะมีวันที่ตนเองชอบในแต่ละปี ซึ่งอาจจะเป็นวันเกิด, ปีใหม่ หรือวันแรกที่คุณเข้าทำงานก็ตาม คุณสามารถเลือกวันเหล่านั้นในการออมเงิน Forbes ได้แนะนำว่า ให้คุณลองเพิ่มจำนวนเงินออมอย่างน้อย 1% ในวันพิเศษ ถ้าคุณมีวันพิเศษมากกว่า 1 วันในหนึ่งปี คุณก็สามารถที่จะลองออมเงินด้วยจำนวนเงินที่เท่าเดิมในวันพิเศษเหล่านั้นได้ วิธีนี้สามารถทำตามได้ง่ายๆ และยังทำให้คุณออมเงินได้มากขึ้นอีกด้วย

การสร้างนิสัยการออม: ย้ายเงินจากการยกเลิกแผนการลงทุนไปยังบัญชีออมเงิน

เมื่อเวลาผ่านไป การออมเงินของคุณก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย ยกตัวอย่างเข่น คุณได้ใช้เงินออมที่คุณมีไปกับการซื้อบ้านหลังใหม่ เมื่อคุณได้บ้านหลังใหม่แล้ว คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าเช่าบ้านในแต่ละเดือนอีกต่อไป แล้วคุณจะเอาเงินก้อนนั้นไปทำอะไรแทน? เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องนำเงินก้อนนั้นเปลี่ยนมาเป็นเงินออมของคุณเอง และนี่ก็ยังเป็นการสร้างนิสัยการออมเงินให้คุณอีกด้วย

เงินเข้าหนึ่งครั้ง คุณจะนำเงินก้อนนั้นไปทำอะไร?

หนึ่งสิ่งที่เรามักจะไม่มีทางรู้ล่วงหน้าเลยก็คือ เงินสดเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งอาจจะเป็นโบนัสจากการทำงานในหนึ่งปี, มรดกเล้กๆ น้อยๆ หรืออื่นๆ แผนต่างๆ ที่คุณจะทำอะไรกับเงินก้อนนั้นในวันพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นการนำเงินไปใช้จ่ายซื้อของบางอย่าง คุณอาจจะเปลี่ยนมาเป็นการนำเงินก้อนนั้นมาเป็นเงินเก็บแทน แต่ถ้าวิธีอาจฟังดูยากเกินไป ให้คุณลองแบ่งจำนวนเงินมาจำนวนหนึ่งเพื่อที่จะเอามาเป็นเงินออม เพียงเท่านี้คุณก็สามารถสร้างนิสัยการออมเงินได้แล้วค่ะ

Show More
Back to top button