การลงทุนการเงิน

ระบาดอีกแล้ว! แชร์ลูกโซ่คืออะไร และทำไมบางคนเข้าใจว่าฟอเร็กซ์คือแชร์ลูกโซ่

Thai Trading Focus

ระบาดอีกแล้ว! แชร์ลูกโซ่คืออะไร และทำไมบางคนเข้าใจว่าฟอเร็กซ์คือแชร์ลูกโซ่

เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้เห็นโพสต์แปลก ๆ ในกลุ่มรับสมัครงานครับ เช่นทำงานผ่านแอพ ปั๊มยอดไลค์ ซึ่งก็มีคนออกมาเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า มันคือขบวนการแชร์ลูกโซ่กลุ่มหนึ่งที่เริ่มระบาดขึ้นมาอีกครั้ง

โลกนี้มีวิธีการฉ้อโกงอยู่มากมายหลายวิธีครับ แต่หนึ่งในการโกงที่โด่งดังจนเป็นมหากาพย์ของประเทศไทยเรา ก็คงหนีไม่พ้น “แชร์ลูกโซ่” นั่นเอง วันนี้เราจะมาดูความหมายของคำว่าแชร์ลูกโซ่ พร้อมกับหาคำตอบว่ามันเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับฟอเร็กซ์ครับ

แชร์ลูกโซ่คืออะไร?

แชร์ลูกโซ่ ไม่ได้หมายถึงการเล่นแชร์แบบปกติที่คนนิยมเล่นกันหรอกนะครับ แต่หมายถึง การที่มีธุรกิจหรือคนกลุ่มหนึ่ง มาโฆษณาบอกให้คุณร่วมลงทุน โดยจะมีการชักชวนกันต่อไปเป็นทอด ๆ ให้มาร่วมระดมทุน โดยอ้างว่าจะนำเงินที่ได้นี้ ไปใช้ลงทุนในสินค้า กองทุน หรือบางสิ่งบางอย่าง โดยมีผลตอบแทนมหาศาลเช่นเงิน หรืแพคเกจทัวร์เหมือนครั้งแก๊งซินแสโชกุน มาล่อลวงใจให้เหยื่อไปลงทุนด้วย สาเหตุที่มีผู้ตกเป็นเหยื่อของแชร์ลูกโซ่จำนวนมหาศาล เป็นเพราะว่า ใน ช่วงแรก ๆ ของกระบวนการแชร์ลูกโซ่นั้น สมาชิกจะยังคงได้รับเงินอยู่ ซึ่งเงินนั้นไม่ได้มาจากไหน แต่มาจากการทเกิดการชักชวนสมาชิกใหม่มาร่วมระดมทุนให้ได้มาก ๆ เพื่อนำเงินจากรายใหม่มาจ่ายให้รายเก่า หมุนไปเป็นทอด ๆ เหมือนกับลูกโซ่ ทว่าท้ายที่สุดแล้ว เมื่อเริ่มหมุนเงินไม่ทัน จุดจบก็คือยอดพีระมิด หรือท้าวแชร์หอบเงินหนีเข้ากลีบเมฆ ทิ้งไว้แต่ผู้เสียหายหรือฐานพีระมิดตาดำ ๆ ให้ต้องไปฟ้องร้องเอานั่นเอง

แล้วแชร์ลูกโซ่เกี่ยวอะไรกับฟอเร็กซ์?

ก่อนที่เราจะมาเข้าเรื่องว่าฟอเร็กซ์ กับแชร์ลูกโซ่ มันเกี่ยวข้องกันยังไง ผมขอพูดก่อนว่า “ฟอเร็กซ์ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่นะครับ” ย้ำ! ฟอเร็กซ์ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ ทว่ามีมิจฉาชีพหัวใสที่อ้างการเทรดฟอเร็กซ์ขึ้นมาทำแชร์ลูกโซ่ต่างหาก!

อย่างที่ผมได้อธิบายไปแล้ว ว่าแชร์ลูกโซ่นั้นจะมีลักษณะเหมือนการเปิดระดมทุนเพื่อให้ท้าวแชร์นำไปใช้ลงทุนในสิ่งต่าง ๆ หากเป็นสมัยก่อนก็อาจจะเป็นการลงทุนในน้ำมัน เหมือนกับคดีดังอย่างแชร์แม่ชม้อย ต่อมาก็จะเป็นพวกลงทุนในกองทุน การเกษตร อสังหาริมทรัพย์ ไล่มายังอาหารเสริม และเมื่อโลกเราพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ แชร์ลูกโซ่นี้ก็ได้ลามมาถึงฟอเร็กซ์ด้วยเช่นกันครับ ลักษณะของแชร์ลูกโซ่ในคราบฟอเร็กซ์ ส่วนมากมักจะมีลักษณะคล้ายการฝากเทรด คือ คุณเปิดบัญชีไว้ จากนั้นให้ผู้อื่นไปเทรดแทนคุณ โดยอาจจะโฆษณาว่าการันตีผลกำไรกี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่าไป ช่วงแรก ๆ ก็มักจะยังได้เงินอยู่ แต่พอคนแห่แหนมาเปิดกันมาก ๆ เข้า ท้าวแชร์ (ที่ปลอมตัวมาเป็นโบรกเกอร์) ก็จะหนีหายไป เป็นเหตุให้มีข่าวคนโดนโกงเพราะฟอเร็กซ์ดังไปทั่ว ซึ่งเราต้องแยกให้ออกนะครับ ว่านี่ไม่ใช่การที่ถูกโกงด้วยการเทรดฟอเร็กซ์ แต่เป็นการโดนโกงเพราะแก๊งแชร์ลูกโซ่ต่างหาก ดังนั้น การเทรดฟอเร็กซ์จริง ๆ (ที่ไม่ได้เป็นแชร์ลูกโซ่แฝงมา) จึงเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย และสามารถทำกำไรให้แก่คุณได้ หากว่าคุณศึกษาข้อมูลมาอย่างดีก่อนเริ่มเทรดนั่นเองครับ

ย้ำครั้งสุดท้าย ฟอเร็กซ์ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่นะครับ! พบกันใหม่บทความหน้าครับผม

 

 

Show More
Back to top button