การลงทุนการเงินไลฟ์สไตล์

ความสำคัญของเดือนมกราคมกับการเงิน

Thai Trading Focus

ความสำคัญของเดือนมกราคมกับการเงิน

สวัสดีครับ เรากำลังเดินทางเข้าสู่กลางเดือนมกราคมกันแล้วนะครับ มีสิ่งไหนที่ต้องทำแล้วยังไม่ได้ทำบ้าง? อย่าลืมลิสต์รายการออกมาเพื่อเช็คดูด้วยล่ะ

ส่วนสำหรับหัวข้อในวันนี้ ทาง Thaitradingfocus จะมากล่าวถึงเรื่องของความสำคัญของเดือนมกราคมกับการเงินครับ

เดือนมกราคมมีความสำคัญอย่างไรกับด้านการเงิน?

เดือนมกราคม เมื่อเราพูดถึงเดือนนี้ หลาย ๆ ท่านจะนึกถึงอะไรครับ? ผมเชื่อว่าหนึ่งในคำตอบของคนส่วนมากก็คือคำว่าปีใหม่อย่างแน่นอน เพราะเดือนนี้เป็นเดือนแรกของปี ดังนั้น มันจึงให้ความรู้สึกถึง “การเริ่มต้นใหม่” หรือ “การเปลี่ยนแปลง” ซึ่งหลายท่านมักจะถือโอกาสในการริเริ่มลงมือ หรือตั้งเป้าหมายที่จะต้องทำให้สำเร็จภายในปีนั้น ๆ นั่นเอง

สำหรับเรื่องของเดือนมกราคมกับการเงิน สิ่งที่ทำให้มันสำคัญก็คือ เดือนมกราอันเป็นเเดือนแรกของปีนั้น มันคือช่วงเวลาที่เราควรถือโอกาสกำหนดเป้าหมายทางการเงินของตลอดทั้งปี พร้อมทั้งวางแผนเกี่ยวกับด้านการเงินของเรานั่นเองครับ เอาล่ะ ในเมื่อเราได้กล่าวถึงความสำคัญของเดือนมกราคมกับการเงินกันไปแล้ว เรามาลงรายละเอียดกับสิ่งที่ควรจะทำเกี่ยวกับการวางแผนทางการเงินกันดีกว่า

1.สำรวจสถานการณ์ทางการเงินของตัวเอง

ก่อนที่เราจะไปถึงเรื่องอของการกำหนดเป้าหมาย หรือกำหนดแผนการทางการเงิน เรามาสำรวจภาพรวมทางการเงินของเราดีกว่า เช่นการเช็คเงินออม การดูสรุปค่าใช้จ่ายของปีที่แล้ว การลิสต์ดูว่าแต่ละเดือนเรามีค่าใช้จ่ายประจำเดือนเท่าไหร่ และใช้ไปกับอะไรบ้าง เช่น ค่าโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต ค่าผ่อนของ ค่าบริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นต้น จัดการทำรายรับรายจ่าย ดูยอดหนี้สินทั้งหมดของเรา(ถ้ามี) เพื่อที่เราจะได้เห็นภาพชัดเจนว่าจะต้องกันเงินไว้ใช้จ่ายอะไรบ้างในแต่ละเดือน เปรียบเทียบกับรายรับของเราโดยเฉลี่ย และการทำลิสต์รายการแบบนี้ ยังสามารถทำให้เราพิจารณาดูอีกทีได้ว่า เราใช้จ่ายเกินตัวไปไหม และมีค่าใช้จ่ายใดบ้างที่ดูฟุ่มเฟือยจนเกินไปบ้าง

ความสำคัญของเดือนมกราคมกับการเงิน

2. กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

แผนการจะถูกวางขึ้นไม่ได้หากปราศจากเป้าหมาย ดังนั้น เพื่อความง่ายและความชัดเจนในการวางแผนทางการเงินนั้น สิ่งที่เราควรจะทำเป็นดันดับแรกก็คือการกำหนดจุดหมายที่แผนนั้นจะมุ่งไป หรือก็คือเป้าหมายทางการเงินประจำปีนี้ของเรานั่นเอง ซึ่งการกำหนดเป้าหมายที่ดี จะทำให้เราสามารถวางแผนได้อย่างชัดเจนและปฏิบัติได้จริงครับ โดยเราควรจะมีเป้าหมายอยู่ที่การกำจัดภาระถ่วงตัวเรา เช่นปลดหนี้สินก่อนเป็นอันดับแรก ๆ ส่วนเป้าหมายที่ใหญ่กว่าอย่างเช่นการซื้อบ้าน ซื้อรถ อาจจะเป็นเป้าหมายรองลงมา เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะการเพิ่มหนี้จนผ่อนชำระไม่ไหวนั่นเอง

ความจริงแล้ว เรื่องของการกำหนดเป้าหมายที่ดียังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ อีก ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บล็อคนี้เลยครับ

3.สร้างแผนการทางการเงิน

เมื่อเรารู้สถานการณืทางการเงินของตัวเอง และกำหนดเป้าหมายที่ต้องการบรรลุในปีนี้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการวางแผนเพื่อที่จะได้บรรลุเป้าหมายนั้นครับ ยกตัวอย่างเช่น เรามีเป้าหมายที่ต้องการจะมีเงินเก็บหนึ่งแสนบาทเมื่อตอนสิ้นปี เท่ากับว่าเดือนนึงนั้นเราจะต้องมีเงินเก็บราว 8,333 บาท ทีนี้ เราก็มาดูกันว่า เราจะมีวิธีใดที่สามารถทำให้มีเงินเก็บ 8,333 บาทแบบไม่กดดันตัวเองจนเกินไปได้บ้าง วิธีการก็คือ ลองกลับมาดูที่รายรับรายจ่ายของเราที่เขียนออกมาในขั้นตอนที่หนึ่งครับ เราอาจจะพบว่า ปัจจุบันนี้เราออมเงินอยู่ที่ 5,000 บาทต่อเดือน และต้องเพิ่มอีก 3,333 บาท เพื่อให้รวมกันได้ 8,333 บาท คุณอาจพบว่าสามารถตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น ลดแพ็คเกจค่าโทรศัพท์ที่ใช้ไม่คุ้มค่าลง ลดค่าใช้จ่ายในการกินจุกจิก หรือวางแผนหารายได้พิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถบรรลุการเพิ่มจำนวนเงินออมได้นั่นเอง

และนี่ก็คือตัวอย่างของการวางแผนทางการเงินครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรมี เพื่อที่เราจะได้ทราบว่า เงินที่เราใช้จ่ายไปนั้นมันถูกใช้ไปกับอะไรบ้าง และเราจะสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการของปีนี้ได้อย่างนไรนั่นเอง

ดังนั้น หากยังไม่เริ่มวางแผนทางการเงินล่ะก็ มาเริ่มกันเถอะ 😀

Show More
Back to top button