การตลาดการลงทุนการเงิน

เงินบาทร่วงหนัก สะท้อนสภาพความย่ำแย่ของประเทศ

Thai Trading Focus

เงินบาทร่วงหนัก สะท้อนสภาพความย่ำแย่ของประเทศ

แม้ว่าประเทศไทยของเราจะเผชิญหน้ากับสภาวะวิกฤติสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 และการบริหารจัดการที่ไม่ทันต่อการแพร่ระบาดของโรค กระนั้น ก็ยังมีคนบางส่วนที่ยังมองว่า ประเทศของเรา “ไม่ได้แย่ขนาดนั้น”

การตัดสินว่าประเทศแย่ หรือไม่แย่ โดยอาศัยประสบการณ์ส่วนตัวอาจจะมีความไม่เที่ยงธรรมอยู่บ้าง เพราะแต่ละคนได้พบเจอกับเรื่องราวที่ต่างกัน แต่สิ่งที่จะไม่โกหกเรานั่นก็คือ “ตัวเลข” ที่เก็บจากความเป็นจริงครับ และนี่ก็นำมาสู่ประเด็นของเราในวันนี้ เมื่อเงินบาทร่วงหนัก สะท้อนสภาพความย่ำแย่ของประเทศ

ตัวเลขเป็นสิ่งที่ปฏิเสทไม่ได้

Mizuho Bank หนึ่งในแบงค์เก่าแก่ที่ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น ได้ออกมากล่าวถึงค่าเงินบาทว่า สกุลเงินบาทไทย ซึ่งเคยเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าที่สุดในเอเชียก่อนเกิดโรคระบาด ได้ประสบกับการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในปี 2564 อีกทั้งยังเป็นสกุลเงินที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดของภูมิภาคในปีนี้ โดยทางธนาคาร Mizuho ชี้แจงว่านี่คือ “ผลงานที่ด้อยประสิทธิภาพอย่างไม่เคยมีมาก่อนของสกุลเงินบาท ทำให้เป็นผลงานที่แย่ที่สุดภายในปี 2564”

เงินบาทร่วงหนัก

โดยรายงานของ Refinitiv นั้น สกุลเงินหลักอื่นๆของประเทศในเอเชียแปซิฟิก เมื่อนำเทียบกับดอลลาร์แล้ว เงินเยนของญี่ปุ่นลดลงเกือบ 7% ริงกิตมาเลเซียลดลง 5% ออสเตรเลียลดลง 4.43% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่สกุลเงินบาทไทยนั้นอ่อนค่าลงมากที่สุด คือมากกว่า 10% ครับ

สิ่งเหล่านี้เราไม่สามารถปฏิเสทได้เลยว่า มันคือผลพวงมาจากการบริหารจัดการของรัฐที่ผิดพฃาด และล่าช้า ซึ่งนอกจากจะกระทบเศรษฐกิจแล้ว ยังกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และนานาประเทศ และการที่ค่าเงินอ่อนตัวลงจะยิ่งทำให้เรานำเข้าสินค้าเข้ามาในประเทศได้ในราคาที่แพงขึ้น และนั่นจะกระทบมาถึงประชาชนอย่างแน่นอน ดังนั้น อย่าคิดว่านี่เป็นเรื่องไกลตัวเลยครับ เราควรจะติดตามข่าวสาร และหวังว่ารัฐบาลจะรีบจัดการปัญหาที่เรื้อรังต่าง ๆ เหล่านี้ให้ได้ในเร็ววัน

 

Show More
Back to top button