การลงทุน

จำเป็นไหม ที่ต้องลงทุนกับ Huawei ในประเทศจีน?

Thai Trading Focus

จำเป็นไหม ที่ต้องลงทุนกับ Huawei ในประเทศจีน?

ในปี 2018 Huawei ตีตลาดนำ Apple มาเป็นอันดับสองในเรื่องของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกรองมาจาก Samsung 

ด้วยเหตุนี้บริษัทจากประเทศจีนจึงสนใจที่จะลงทุนใน Huawei อย่างไรก็ตามธุรกิจนี้ยังเป็นบุคคลคนเดียวที่เป็นเจ้าของอยู่ หรือหมายความอีกอย่างหนึ่งก็คือ บริษัทยังไม่ถูกจดทะเบียน และผู้อื่นก็ไม่สามารถเข้ามาลงทุนได้ นอกจากเจ้าของธุรกิจนั่นเอง 

ถึงแม้ว่าปัญหานี้จะเกิดขึ้น แต่นักลงทุนทั้งหลายก็ยังคงจับตาดูตั้งแต่ เดือนตุลาคม 20561 Huawei ว่าจะสามารถไล่ตาม Apple ได้หรือไม่ Huawei ได้ปิดตัวสมาร์ทโฟนท์พร้อมกับฟังก์ชั่นการสแกนนิ้วมือ  ซึ่งนั่นก็หมายความว่า Huawei ต้องการออการ์ทโฟนมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับ iPhone XS Apple และ pel III ของ Google ตัวอย่างสมาร์ทโฟนของ Huawei ก็คือ Mate20 และ Mate20 pro หลังจากนั้น Huawei ก็ได้เปิดให้ซื้อในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561  

 Huawei จะสร้างธุรกิจที่ไหน 

นอกจากผลิตสมาร์ทโฟนแล้ว บริษัทได้สร้างเครือข่ายและบริการการคมนาคม พร้อมทั้งเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้างองค์กรอีกด้วย ในองค์กร Huawei มีพนักงานถึง 180,000 คน และมีสาขาใน 117 ประเทศ  โดยครอบคลุมหลายภูมิภาคทั้งประเทศจีนและ EMEA หรือ ยุโรปตะวันออกกลางแอฟริกาและ เอเชียแปซิฟิก 

สมาร์ทโฟนของ Huawei ดูเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นักในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากได้ลองตีตลาดแล้ว เนื่องจากบริษัทดูไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ ในปี 2561 องค์กรอย่าง AT&T และ Verizon ไม่ยินยอมที่จะขายสินค้าให้กับ Huawei หลังจากมีการถูกกดดันการเตือนจากนักการเมืองและคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร ให้หยุดทำการขาย อีกทั้งการทำการตลาดของ Huawei ยังผิดกฎหมายในประเทศออสเตรเลีย สำหรับการใช้งานของรัฐบาลในด้านการผลักดันการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งประเทศอีกด้วย อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนยังคงขายได้ทั่วไป 

ตัวเลขที่สำคัญ

Huawei ถูกบริหารภายใต้พนักงาน องค์กร และส่วนแบ่งลูกค้าทางการตลาด เพราะองค์นี้ไม่ใช่องค์ที่จดทะเบียน และไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เพราะฉะนั้น Huawei ไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารต่อ SEC แต่อย่างไรก็ตามบริษัทก็ยังต้องรายงานรายรับ รายจ่ายแต่ละวันเหมือนบริษัทอื่นทั่วไป 

ในปี 2017 Huawei รายงานว่า รายได้ชององค์กรทั้งหมดรวม 92.55 ล้านดอลลาร์ และอัตราดอกเบี้ยทบต้นที่สูงถึง 26%  อีกทั้งบริษัทยังมียอดขายสมาร์ทโฟน 153 ล้านเครื่อง และยอดขายระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นถึง 86 

มากไปกว่านั้น Huawei ยังรายงานอีกว่า ธุรกิจในจีนเพิ่มขึ้น 29% ในภาคภูมิเอเชียแปซิฟิกเติบโตขึ้น 3% และ ใน EMEA เพิ่มขึ้น 4.7% ภายในหนึ่งปี ในขณะที่ธุรกิจในอเมริกาตกลง 10.9% บริษัทยังรายงานอีกว่า ลูกค้าเพิ่มขึ้น 31.9% ธุรกิจองค์กรเติบโตขึ้น 35.1% และมีผู้ให้บริการเพิ่มขึ้นถึง 5% 

ความลึกลับและซ่อนเล้นขององค์กร 

Huawei อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทที่มีพนักงานในประเทศจีนเพียงบริษัทเดียว สำหรับพนักงานบริษัทที่ทำงานต่างประเทศจะไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทได้ ผู้ถือหุ้นเปิดเผยว่า พวกเขาไม่รู้เรื่องโครงสร้างขององค์กร หรือแม้แต่การออกเสียงและการอัพเดรตข้อมูลของผู้ถือหุ้น สมาชิกใน xxxiii union ได้แต่งตั้งผู้สมัครจำนวน 9 คน เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งผู้ถือหุ้นจะได้รับเงินปันผล และมีสิทธิ์ในการรับโบนัสจากผลการดำเนินงาน โดยเงินเดือนของผู้ถือหุ้นจะถูกประเมินบนพื้นฐานของรายงานการเลี้ยงดูประจำปี 

 

Show More
Back to top button