การลงทุน

นักศึกษาหาเงิน: วิธีหาเงินแบบง่าย ๆ และถูกกฏหมายตามฉบับนักศึกษาไทย!

Thai Trading Focus

นักศึกษาหาเงิน: วิธีหาเงินแบบง่าย ๆ และถูกกฏหมายตามฉบับนักศึกษาไทย!

สำหรับนักศึกษา หรือนักเรียนแล้ว แม้ว่าหน้าที่หลัก ๆ จะเป็นการเรียนหนังสือก็ตาม แต่ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือทุกคนนั้นยังต้องกินต้องใช้ครับ นักศึกษาหาเงินจึงเป็นเรื่องปกติ

สำหรับนักศึกษาบางคน ก็ต้องการทำงานเพื่อเก็บเงินไว้ใช้จ่ายส่วนตัว บางคนก็เพื่อหาประสบการณ์การทำงาน หรือต้องการสร้างเนื้อสร้างตัวไว้ตั้งแต่ยังอายุน้อย ๆ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม บางครั้ง การที่เรียนไปด้วย และทำงานไปด้วย ก็นับว่าเป็นภาระหนักในการแบ่งเวลา และด้วยข้อจำกัดตรงนี้ ทำให้ไม่ใช่ทุกงานที่นักศึกษาจะทำได้ครับ บางคนถึงขั้นดรอปเรียน หรือลาออกมาเพื่อทำงานก็มี

อย่างไรก็ตาม สำหรับวันนี้ เราจะมาแนะนำวิธีที่นักศึกษาหาเงินได้ โดยที่ไม่กระทบต่อการเรียน อีกทั้งยังเป็นงานสุจริตกันครับ

นักศึกษาหาเงิน

นักศึกษาหาเงินด้วยวิธีใดได้บ้างนะ?

เรามาดูกันครับว่า ในฐานะที่เป็นนักศึกษายุค 2019นี้ จะสามารถหาเงินได้จากทางไหนบ้าง

1.รับงานพาร์ทไทม์ตามร้านต่าง ๆ

วิธีที่นักศึกษาหาเงินแบบคลาสสิค ก็คือการทำงานพาร์ทไทม์ครับ โดยเฉพาะตามร้านกาแฟ ร้านอาหาร เพราะเป็นงานที่สวามารถทำเป็นกะได้ ไม่รบกวนเวลาเรียน อีกทั้งยังสมัครง่ายด้วยนั่นเองครับ แต่ข้อเสียก็คือ งานพาร์ทไทม์แบบนี้อาจจะงานหนักและเงินน้อยไปบ้าง

2.รับงานออกบู้ท

ในปัจจุบันนี้ มีงานแสดงสินค้ามากมาย และเวลาที่ร้านหรือบริษัทต่าง ๆ ไปออกงาน ก็จะมารับสมัครคนไปเฝ้าบู้ทเสมอ เช่น ตามงานคอมมาร์ท งานสัปดาห์หนังสือ เป็นต้น และนักศึกษาหาเงินจากการเฝ้าบู้ทก็มีไม่น้อยครับ เพราะเป็นงานระยะสั้น จบงานแล้วได้รับเงินทันที แต่ข้อเสียก็คืองานเหล่านี้ไม่ได้มีเข้ามาตลอด
3.ขายของออนไลน์
มาสู่วิธีนักศึกษาหาเงินในรูปแบบที่เราไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใครบ้าง นั่นก็คือการขายของออนไลน์นั่นเองครับ ยุคนี้มี้เทคโนโลยีที่ก้าวไกล ความไวและสะดวกสบายของอินเทอร์เน็ต ประกอบกับการขนส่งที่มีประสิทธิภาพและว่องไวยิ่งขึ้น ทำให้คนยุคปัจจุบันนิยมสั่งซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์กันจนเป็นเรื่องปกติ แน่นอนว่ามีคนซื้อก็ต้องมีคนขาย นักศึกษาหาเงินได้จากการขายสินค้าในโลกออนไลน์ครับ ข้อดีคือลงทุนน้อย เพราะไม่จำเป็นต้องเช่าสถานที่ทำหน้าร้าน ทั้งยังไม่รบกวนเวลาเรียนนัก เพราะไม่จำเป็นต้องไปเฝ้าร้านตลอดเวลานั่นเอง ไม่เพียงเท่านั้น การขายของออนไลน์ยังเป็นการที่นักศึกษาเป็นเจ้าของธุรกิจเอง หากทำดี ๆ ก็มีรายได้มากกว่าการรับจ้างทำงานแน่นอน

4.YouTuber

อีกหนึ่งอาชีพที่นักศึกษาหาเงินได้ ก็คืออาชีพยูทูปเบอร์ครับ เพราะยุคนี้เป็นยุคของคอนเทนต์วีดีโอ ผู้คนเสพวีดีโอกันยิ่งกว่าสื่อประเภทอื่น ๆ และก็มีวับรุ่นจำนวนไม่น่อยทีเดียวซึ่งสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้จากการทำช่องยูทูป ซึ่งเชื่อมั้นครับว่าการเป็นยูทูปเบอร์นั้น ไอเดียสำคัญกว่า Production แม้คุณจะไม่มีงบมากมายในการจ้างทีมงานดี ๆ หรือออกไปถ่าย Vlog ท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่หากคุณมีไอเดีย หาจุดขายของตัวเองได้ ช่องคุณก็ดังได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ 200 เปอร์เซ็นต์ ครับ (ใครไม่เข้าใจมุกสามารถเข้าไปดูช่องของคุณไนท์ได้ ซึ่งนั่นเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของช่องดังที่ไม่ต้องมีทีมงานอะไรเลย)

5.รับสอนพิเศษ

การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญครับ แต่น่าเศร้าที่บางครั้งมาตรฐานการเรียนในโรงเรียนก็ไม่สูงพอจะทำให้ไปแข็งขันกับคนอื่น ๆ ในสนามรบเพื่อแย่งมหาวิทยาลัยได้ ดังนั้น เด็ก ๆ สมัยนี้จึงโตมากับการเรียนพิเศษครับ ซึ่งนั่นก็ทำให้นักศึกษาสามารถใช้ตรงนี้มาเป็นโอกาสในการหาเงิน ด้วยการรับจ้างสอนพิเศษนั่นเอง ซึ่งเป็นงานง่าย ๆ ได้เงินรายชั่วโมงแบบทันที แต่ข้อเสียคือไม่ใช่ทุกคนที่จะรับมือกับเด็กได้ แถมผู้ปกครองหลาย ๆ คนยังตัดสินหนังสือจากปก ตัดสินครูจากชื่อสถาบัน หากใครไม่ได้เรียนมหาลัยดัง ก็อาจจะหางานรับสอนได้ยากกว่าคนอื่นเล็กน้อยครับ

6.เทรดฟอเร็กซ์

ในฐานะที่เป็นเทรดเดอร์ ผมจะไม่พูดถึงการเทรดฟอเร็กซ์เลยก็ไม่ได้ การเทรดฟอเร็กซ์ เป็นอีกทางหนึ่งสำหรับนักศึกษาหาเงิน อย่าเพิ่งคิดว่าผมอวยฟอเร็กซ์มมากเกินไป เพราะมันทำได้จริง ๆ ครับ เนื่องจากฟอเร็กซ์เป็นการลงทุนที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก เพียง 3000 บาท เราก็เริ่มเทรดแบบหวังผลกำไรได้แล้ว ทั้งยังเป็นการลงทุนที่ไม่รบกวนเวลาเรียน สามารถเทรดที่ไหนก็ได้ เพราะโปรแกรมการเทรดสามารถติดตั้งลงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟน และแทปเล็ตได้นั่นเองครับผม ดังนั้น ผมจึงคิดอยู่เสมอว่าคนรุ่นใหม่นั้นโชคดีกว่ายุคผมนัก เพราะสมัยที่ผมเป็นนักศึกษา สมาร์ทโฟนก็ยังไม่มี อินเทอร์เน็ตเองก็ใช้ต่อคอมพิวเตอร์ได้อย่างเดียว ยุคนั้นส่วนมาก นักศึกษาหาเงินได้จากงานพิเศษประเภทพาร์ทไทม์ตามร้านต่าง ๆ หรือทำงานพิเศษในมหาวิทยาลัยเท่านั้นครับ หากสมัยที่ผมเรียนอยู่สามารถเทรดฟอเร็กซ์ได้ ก็คงจะดีไม่น้อยทีเดียว

นักศึกษาหาเงิน

และนี่ก็แนวทางของนักศึกษาหาเงินในยุค 2019 ครับ อย่างไรก็ตาม ยังมีอาชีพอื่น ๆ อีกมากที่นักษึกษาสามารถทำได้ เช่น การรับจ้างทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามสาขาที่ร่ำเรียนอยู่ เช่น รับถ่ายภาพ รับทำกราฟฟิค รับตัดต่อวีดีโอ เป็นต้น หากเรารู้ว่าเราถนัดด้านไหน ก็สามารถใช้เป็นจุดแข็ง และนำมาใช้งาเงินได้ไม่ยากครับผม

 

 

 

Show More
Back to top button