การลงทุน

ระหว่างอพาร์ทเม้นต์ vs บ้าน ลงทุนในสินทรัพย์รูปแบบไหนดีกว่ากัน

Thai Trading Focus

ระหว่างอพาร์ทเม้นต์ vs บ้าน ลงทุนในสินทรัพย์รูปแบบไหนดีกว่ากัน

ในอดีตการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ส่วนใหญ่แล้วนักลงทุนมักลงทุนในสินทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวหรืออาจเป็นบ้านหลังใหญ่สำหรับครอบครัว แต่ถึงอย่างไรก็ตามในปัจจุบันจำนวนอพาร์ทเม้นต์ต่างก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นคุณเคยสงสัยไหมว่า คุณควรลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านหรืออพาร์ทเม้นต์คุ้มค่ากว่ากัน?

คำตอบก็คือ ไม่มีอะไรดีไปกว่ากันค่ะ ขึ้นอยู่กับประเภทการลงทุน ซึ่งอพาร์ทเม้นต์อาจคุ้มค่าที่จะลงทุนมากกว่าการลงทุนไปกับบ้านก็ได้ หรือในทางกลับกันบ้านก็อาจดีกว่าการลงทุนไปกับอพาร์ทเม้นต์ก็ได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนที่นักลงทุนจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งสองประเภทนี้ นักลงทุนควรคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ นอกจากราคา ซึ่งปัจจัยเหล่านั้นอาจเป็นความสะดวกสะบาย, ความยั่งยืนมั่นคง และอื่นๆ

มากไปกว่านั้นการหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไม่สามารถนำมาใช้ได้กับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนเพื่อสร้างรายได้จากการลงทุน แต่จะได้ผลกับนักลงทุนที่ต้องการใชช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ดังนั้นเพื่อให้คุณได้เห็นภาพมากขึ้น เราได้เปรียบเทียบและน้อแตกต่างของระหว่างการลงทุนทั้งสองประเภทนี้มาให้คุณได้อ่านกันค่ะ

ประสิทธิภาพต้นทุน

ในแง่ของประสิทธิภาพต้นทุน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านพักอาศัยเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทอพาร์ทเม้นต์ ในกรณีที่คุณต้องการลงทุนเพื่อหวังที่จะสร้างรายได้ในภายหลัง เพราะบ้านพักอาศัยจำนวน 60 หลังราคาต้นทุนนั้นต่ำกว่าการลงทุนในอพาร์เม้นต์จำนวน 60 ห้อง

อย่างไรก็ตามถ้าคุณต้องการลงทุนเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตัว อพาร์ทเม้นต์พร้อมเฟอร์นิเจอร์จะถูกกว่าการลทุนในบ้านพักอาศัยที่ไม่ได้มาพร้อมเฟอร์นิเจอร์ และการซื้อบ้าน แต่นักลงทุนจะต้องมาต่อเติมหรือซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านนั้นอาจเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับคุณ

ระยะเวลาการใช้งาน: ระยะสั้น หรือระยะยาว

เมื่อเราพูดถึงระยะเวลาการใช้งาน บ้านพักอาศัยเหมาะกับการลงทุนในระยะยาว แต่ถ้าคุณต้องการใช้อสังหาริมทรัพย์ในการทำธุรกิจ คนส่วนใหญ่มักใช้บ้านของตนเองเป็นออฟฟิศหรือสถานที่ทำงาน

ในขณะเดียวกันอพาร์ทเม้นต์เหมาะกับการลงทุนแบบระยะยสั้น ซึ่งหลายคนอาจลงทุนโดยการเช่า แต่ถึงอย่างไรก็ตามในอนาคตนักลงทุนอาจได้รับ ค่า yield มากกว่า ROI ก็เป็นได้

ไลฟ์สไตล์และความรับผิดชอบ

ปัจจัยเหล่านี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ซึ่งวัดจากสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมในพื้นที่นั้น ยกตัวอย่างเช่น อพาร์เม้นต์อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เมื่อนักลงทุนไม่ต้องการรับผิดชอบและดูแลพื้นที่ขนาดใหญ่

สำหรับบ้านในเขตชานเมือง บ้านพักอาศัยจะให้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า ผู้ซื้อจะมีพื้นที่และเวลาว่างในการทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น มากไปกว่านั้นบ้านพักอาศัยมีความยืดหยุ่นมากกว่าในเรื่องของการตกแต่ง เมื่อเทียบกับการอาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นต์

Show More
Back to top button