Forex และตลาดการตลาดการลงทุน

นักลงทุนมือใหม่ : ไม่เคยลงทุนมาก่อน จะเริ่มยังไงดี?

Thai Trading Focus

ไม่เคยลงทุนมาก่อน จะเริ่มยังไงดี?

สวัสดีครับ ในเว็บ Thai Trading Focus ของเรานั้น ได้พูดถึงเรื่องการเทรดมากมายหลายบทความ ซึ่งสำหรับหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนที่เคยลงทุนมาบ้างนั้น ก็คงจะมองว่าการลงทุน ไม่ว่าจะกับฟอเร็กซ์ก็ดี หุ้น หรือการลงทุนประเภทต่าง ๆ ก็ดี ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเริ่มต้น แต่สำหรับอีกหลาย ๆ ท่านซึ่งอาจจะยังไม่เคยลงทุนมาก่อน ก็อาจจะมองว่า การจะเริ่มลงทุนนั้นมันยากเหลือเกิน แม้จะศึกษาหาข้อมูลมาแล้วก็ตาม แต่ก็เพราะกลัวความเสี่ยง หรือไม่มั่นใจในตนเองนัก ทำให้ไม่กล้าเริ่มลงทุนเสียที สำหรับวันนี้ เราจะมาพูดถึงเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะทำให้นักลงทุนมือใหม่กล้าที่จะออกจากจุดสตาร์ทครับ

ก่อนจะเป็นนักลงทุนมือใหม่

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นลงทุนได้นั้น มันจะต้องผ่านขั้นตอน และกระบวนการคิด วิเคราะห์ ก่อนตัดสินใจมาแล้วครับ แต่หากคุณคิดจะลงทุนโดยที่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย ก็อาจจะประสบกับปัญหาในภายหลัง และอาจจะมีเส้นทางที่ไม่ราบรื่นนักเมื่อเทียบกับนักลงทุนมือใหม่ที่เก็บตัวซุ่มซ้อมมาอย่างดีครับ เอาล่ะ เรามาดูกันดีกว่า ว่าก่อนจะเป็นนักลงทุนมือใหม่นั้น ควรทำอะไรบ้าง

1.ศึกษาหาความรู้

แม้กระทั่งตำราพิชัยสงครามยังกล่าวว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ครับ แม้ในความเป็นจริงอาจไม่ชนะถึงร้อยครั้ง แต่อย่างน้อยก็จะได้เปรียบมากกว่าผู้ที่ไม่รู้อะไรเลยอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน เราควรที่จะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนขั้นพื้นฐาน ที่ครอบคลุมทุกรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุน ไม่ใช่เฉพาะในเรื่องของการลงทุนที่เราสนใจเท่านั้น เพราะการมีองค์ความรู้โดยรวมเกี่ยวกับพื้นฐานการลงทุน จะทำให้เราสามารถนำไปพลิกแพลงใช้ได้มากกว่าการรู้เฉพาะเจาะจงเพียงอย่างเดียวครับ

แต่แน่นอนว่าเราต้องไม่ลืมโฟกัสในเรื่องของการลงทุนเฉพาะทางที่เราสนใจจะลงทุนด้วย การที่เรามีความรู้ ก็เหมือนการที่เรามีชุดเกราะและอาวุธไปลงสนามรบนั่นเอง โดยนอกจากจะนำไปใช้ในการลงทุนได้แล้ว ยังจะทำให้เรามั่นใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยครับ เพราะแน่นอนว่าการรู้นั้นย่อมอุ่นใจกว่าไม่รู้อะไรเลย

2.เรียนรู้จากตัวอย่างอย่างชาญฉลาด

การเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนที่เคยผ่านมาก่อนนั้นสามารถทำให้เราได้สิ่งต่าง ๆ นอกเหนือจากในตำราครับ อย่างไรก็ตาม การศึกษาแต่ตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ หรือความผิดพลาดมากจนเกินไป และนำพวกนั้นมาเป็นกรอบหรือแบบแผนแบบตายตัวนั้น ไม่ใช่สิ่งที่เราควรทำครับ เพราะในโลกของการลงทุนไม่มีสูตรสำเร็จ การเราเดินตามรอยเท้าของผู้ยิ่งใหญ่ทุกฝีเก้าไม่ได้การันตีว่าคุณจะประสบความสำเร็จเหมือนกัน หรือการไม่ทำทุกสิ่งที่คนพลาดทำ นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้คุณไม่พลาด เพราะมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่เป็นตัวแปรซึ่งทำให้ในแต่ละคนนั้นต้องมีเส้นทางสู่ความสำเร็จที่ต่างกันออกไปครับ

ด้วยเหตุนี้ แทนที่เราจะดูตัวอย่างแล้วทำตามหรือไม่ทำตามทั้งหมด เราควรจะเพียงเก็บไว้เป็นข้อมูลกรณีศึกษาสำหรับประกอบการตัดสินใจในการลงทุนเท่านั้นครับ

นักลงทุนมือใหม่

3.อย่าทุ่มสุดตัว

นี่ไม่ใช่แค่สำหรับนักลงทุนมือใหม่นะครับ แต่สำหรับนักลงทุนที่มีประวบการณ์เอง การทำอะไรสุดโต่งนั้นก็ไม่ใช่เรื่องดีในหลาย ๆ สถานการณ์ครับ สำหรับการลงทุนก็เช่นกัน สิ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนกังวลใจ ก็คือคำว่าไม่อาจหสนย้อนกลับครับ การทำอะไรโดยไม่เหลือทางสำรองไว้ไม่ใช่เรื่องดี เพราะนั่นหมายถึงถ้าไม่สำเร็จเราก็ไปไหนต่อไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ หากเรามีทางสำรองเอาไว้เผื่อการล้มเหลว ก็จะทำให้เรามีความกล้าในการเริ่มลงมือมากขึ้นครับ เพราะถึงไม่สำเร็จ เราก็ยังมีหนทางอยู่นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น เราห้ามนำเงินทั้งหมดที่มีอยู่ไปทุ่มให้กับการลงทุนครับ โดยเฉพาะการลงทุนความเสี่ยงสูง แต่ควรจะแบ่งเงินทุนสำรองเอาไว้ส่วนหนึ่ง หรือตัดสินใจแยกการลงทุนออกเป็นหลาย ๆ แหล่งครับ โดยส่วนหนึ่งอาจเทรดฟอเร็กซ์ ส่วนหนึ่งอาจไปลงทุนกับสิ่งที่ความเสี่ยงต่ำอย่างพันธบัตรรัฐบาลเป็นต้น ด้วยวิธีแบบนี้จะช่วยให้เรากระจายความเสี่ยงออกไป และทำให้เราสบายใจในการลงทุนได้มากขึ้นครับ แต่ระวังอย่าให้การมีแผนสำรองมาเป็นข้ออ้างในการไม่ทุ่มเทตั้งใจในการลงทุนล่ะ เพราะแม้จะมีทางสำรองเตรียมไว้ แต่รสชาติของความสำเร็จย่อมดีกว่าอยู่แล้ว จริงไหมครับ

4.เราไม่มีทางชนะ หากไม่ลงสนาม

คุณเคยเห็นกองเชียร์ หรือนักสังเกตุการณ์ข้างสนามที่เข้าเส้นชัยไหมครับ? ไม่ว่าการจะทำอะไรก็ตาม หากเราเอาแต่มองโดยไม่ลงมือทำ เราก็ไม่อาจไปสู่ความสำเร็จได้ ในทำนองเดียวกันนั้น การลงทุนจะเริ่มขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราลงมือทำนั่นเองครับ ดังนั้น อย่ามัวแต่กังวล ในเมื่อเรามีการบริการเงินทุนที่ดี คลังความรู้ รวมถึงคลังเคสกรณีศึกษาแล้ว ก็เริ่มลงมือกันเถอะ อย่าคิดว่าตัวเองยังไม่เพอร์เฟ็กต์เลยไม่กล้าลงทุน เพราะทุกคนในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบครับ

5.เข้าใจธรรมชาติของการลงทุน

สุดท้ายนี้ จำเอาไว้ว่าเราจะต้องเข้าใจธรรมชาติของการลงทุนทุกรูปแบบครับว่ามันมีความเสี่ยงเสมอ เมื่อเราเข้าใจมัน เราก็จะสามารถขัดการกับความรู้สึก รวมไปถึงสามารถมองเห็นทางไปต่อได้ในกรณีที่หากลงทุนแล้วเกิดพลากขึ้นมา เนื่องจากความน่ากลัวที่สุดของการลงทุนนั้น ไม่ใช่ความล้มเหลวหรือขาดทุนหรอกครับ แต่เป็นการที่เราไม่เข้าใจธรรมชาติของการลงทุน คิดไม่ได้ ปลงไม่ตก แล้วสุดท้ายก็จมลงกับความรู้สึกด้านลบซึ่งจะทำให้เรารู้สึกว่าโลกนี้จบสิ้นลงแล้ว ทั้งที่ความจริงยังมีทางไปต่อได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราได้มีการเตรียมการไว้ตามที่กล่าวไปในข้อ 3 แล้ว เราจะสามารถรับมือกับความล้มเหลวได้อย่างเข้มแข็งครับผม

 

Show More
Back to top button