การลงทุน

นักลงทุนควรหลีกเลี่ยงชุดความคิด 4 แบบนี้!

Thai Trading Focus

นักลงทุนควรหลีกเลี่ยงชุดความคิด 4 แบบนี้!

ตัดสินใจลงทุนเมื่อคุณอยู่ในภาวะเครียด

เมื่อราคาหุ้นมีการแกว่งตัว ทำให้การลงทุนนั้นมีเวลาจำกัด ความอดทนจึงจะมาพร้อมกับการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นความกลัวที่จะลงทุนในช่วงเวลานี้อาจทำให้คุณตัดสินใจผิดพลาดได้

Investor Junkie  เผยว่า การตัดสินใจเมื่อคุณรู้สึกกลัวมักจะเป็นการตัดสินใจที่อยู่บนความเสี่ยง เมื่อเกิดเหตุการณ์ market crash นักลงทุนมักต้องการที่จะขายหุ้นออกไป แต่ถึงอย่างไรก็ตามความกลัวที่เกิดขึ้นนี้อาจทำให้คุณขายหุ้นออกไป ณ ราคาต่ำ และส่งผลต่อการขาดทุนได้

เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาเช่นนี้ คุณจะต้องใจเย็นและพยายามเอาความคิดด้านลบออกไป จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน

ปัจจัยพื้นฐานที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสามารถนำไปสู่การฟื้นตัวของสินทรัพย์ได้ เมื่อความผันผวนในปัจจุบันเกิดการคลายตัวลง การเปลี่ยนชุดความคิดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้านักลงทุนลดความกลัวลง อาจทำให้การตัดสินใจของนักลงทุนเองดีขึ้น และส่งผลต่อกำไรที่ดีด้วยเช่นกัน

ไม่กล้าที่จะเสี่ยง

การกลัวความเสี่ยงเป็นอีกชุดความหลัวหนึ่ง ที่เกิดขึ้นกบันักลงทุนหลายคน ในขณะที่การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเป็นเรื่องที่ดี แต่การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงมากเกินไปไม่ใช่เรื่องที่ดีค่ะ คุณควรฝึกการบริหารจัดการความเสี่ยง อย่างน้อยก็จะช่วยให้คุณพัฒนาการเป็นนักลงทุนที่ดี และคุณยังสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากขึ้นอีกด้วย

Investor Junkie เผยว่า หนึ่งสิ่งที่นักลงทุนควรทำในเรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยงก็คือ การกระจายความเสี่่ยงในพอร์ตฟอริโอ้ของคุณ ถึงแม้ว่าการลงทุนด้วยเงินสดจะเป็นการลงทุนที่เรียกได้ว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ผลตอบแทนที่ตามมาก็ค่อนข้างต่ำด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการลงทุนโดยการกระจายความเสี่ยงจะเป็นวิธีที่ดีกว่าในการปกป้องความมั่งคั่งของคุณเอง ซึ่งวิธีนี้ก็ไม่ได้หมายถึงว่า คุณควรลงทุนในฟอเร็กซ์หรือสินค้าโภคภัณฑ์เพียงอย่างเดียว คุณสามารถที่จะเริ่มลงทุนจากเงินทุนเล็กๆ ก่อน โดยดารเพิ่มจำนวนสินทรัพย์ทีละน้อยในพอร์ตฟอริโอ้ของคุณเอง

ประเมินตัวเองสูงไป

หนึ่งในชุดความคิดที่นักลงทุนหลายคนมีก็คือ การเชื่อมั่นในตนเองสูงจนเกินไป การที่คุณประเมินความสามารถหรือทักษะของตนเองสูงเกินจริงอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของคุณได้ นักลงทุนที่มีชุดความคิดที่ไม่มีความกลัวต่อความเสี่ยงเลย เนื่องจากพวกเขาเชื่อมั่นในตนเองอยู่เสมอและเชื่อว่าตัวเองฉลาดที่สุด อาจนำมาสู่ความเสี่ยงที่จะขาดทุนได้

Investor Junkie กล่าวว่า การที่คุณมีความมั่นใจมากจนเกินไปมักจะทำให้การตัดสินใจของคุณคาดเคลื่อน และเชขายังบอกอีกว่า ความเชื่อในก่ารตัดสินใจและเชื่อในข้อมูลที่คุณมีนั้นเป็นการสนับสนุนความคิดเห็นของคุณเท่านั้น ดังนั้นการเชื่อในสัญชาตญาณของตนเองมากเกอนจะเป็นการสร้างอีโก้ให้กับตัวเองด้วย และอีโก้นั้นจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่า คุณเป้นนักลงทุนที่ดีและเก่งแค่ไหน ซึ่งแน่นอนว่า ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ความล้มเหลวนั่นเอง

ไม่ใช้เวลาในการมองย้อนกลับมาดูตัวคุณเอง

การแบ่งเวลามาหยุดและพิจารณาตัวเอง ไม่ใช่เพียงแค่การตัดสินใจของคุณเอง แต่คุณจะต้องพิจารณาในเรื่องของความคิดที่คุณนำไปใช้ ถ้าคุณมีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ คุณก็ควรที่จะแก้ไข

สุดท้ายพวกเราหวังว่าคำแนะนำทั้ง 4 ข้อด้านบนจะมีประโยชน์แก่นักลงทุนไม่มากก็น้อยนะคะ

Show More
Back to top button