การลงทุนการเงินธุรกิจ

การสร้างความกล้าในการลงทุน

Thai Trading Focus

การสร้างความกล้าในการลงทุน

ทำยังไงให้กล้าลงทุน เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอาจจะอยากรู้ครับ มีคำกล่าวที่ผมเห็นด้วยว่าเป็นจริงที่สุดอยู่หนึ่งประโยคครับ ที่ว่าก้าวแรกนั้นสำคัญเสมอ และก้าวแรกมักจะเริ่มได้ยากเสมอเช่นเดียวกัน 

ประโยคดังกล่าวนี้เป็นจริงในทุก ๆ อย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มทำงาน หรือเริ่มลงทุนก็ตาม มีหลาย ๆ คนที่สูญเสียเวลามากมายไปกับการเตรียมตัวเริ่มก้าวแรก หรือกระทั่งบางคนมัวแต่กลัว กังวล จนไม่ได้เริ่มเสียทีก็มี

สำหรับตัวผมนั้น คิดว่าการเริ่มสิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ ๆ อย่างการลงทุนนั้น เป็นเรื่องที่ยากก็จริงครับ ผมสนับสนุนให้ทุกท่านศึกษา หาข้อมูลต่าง ๆ เสียก่อนที่จะเริ่มลงมือ แต่ระยะเวลานั้นก็ต้องเหมาะสมด้วย อย่าปล่อยให้ความกังวลเกาะกินคุณทั้งที่ศึกษาข้อมูลมาแล้ว ดังนั้น ในวันนี้ เราจะมาพูดถึงวิธีการสร้างความกล้า และทำยังไงให้กล้าลงทุนครับ

ไม่มีใครสมบูรณ์แบบตั้งแต่จุดสตาร์ท

ผมเป็นหนึ่งในคนที่ไม่เชื่อเรื่องความสมบูรณ์แบบครับ กระทั่งคนที่ดีพร้อมที่สุดในโลก ก็ต้องมีจุดที่บกพร่องบ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม ดังนั้น อย่ารอจนคิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบแล้วค่อยเริ่มครับ เพราะถ้าหากคุณรอแบบนั้น เผลอ ๆ ผ่านไปอีกเป็นสิบปี เราก็ยังไม่ได้เริ่มลงทุนเสียที แต่ผมไม่ได้หมายความว่าให้เริ่มเลยทั้ง ๆ ที่ไม่มีการเตรีมตัวนะครับ คุณควรเตรียมตัว หาความรู้ต่าง ๆ ให้พร้อมเสียก่อน

เช่น สำหรับนักเทรดฟอเร็กซ์ คุณก็ต้องศึกษาเรื่องวิธีการดูตลาด การเก็บกำไรจากฟอเร็กซ์ และฝึกใช้เครื่องมือการเทรดต่าง ๆ เสียก่อน แล้วค่อยเริ่มทำการเทรดฟอเร็กซ์จริง ๆ นั่นเอง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบตั้งแต่จุดสตาร์ทหรอกครับ และหลาย ๆ สิ่งก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากในตำรา ระหว่างที่เราลงมือทำไปนั้น ประสบการณ์ก็จะเป็นอีกสิ่งที่ช่วยให้เราเก่งและแกร่งขึ้น

ทำยังไงให้กล้าลงทุน

เข้าใจสัจธรรม และธรรมชาติความเป็นไปของตลาด

ปัญหาหลักที่ทำให้คนส่วนมากไม่กล้าเริ่มลงทุนเสียที ก็คือการกลัวขาดทุนครับ ซึ่งในข้อนี้ เราจะต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของตลาดและการลงทุนเสียก่อน ว่าการทำกำไรได้ และการขาดทุนนั้น เป็นเรื่องธรรมดาของโลก แทบจะไม่มีนักลงทุนคนไหนหรอกครับ ที่ทั้งชีวิตไม่เคยขาดทุนมาก่อน

ดังนั้น ที่เราต้องทำคือไม่ใช่กลัวการขาดทุน แต่เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนต่างหาก และหากเกิดขาดทุนขึ้นมา เราจะต้องรับมืออย่างไร เก็บมันมาเป็นข้อคิดเพื่อพัฒนาตนเองได้อย่างไร สิ่งนี้ต่างหากครับที่สำคัญ เช่นในการเทรดฟอเร็กซ์นั้น หากว่าคุณมัวแต่คิดว่าจะฝึกจนตัวเองเทรดพันครั้ง ชนะพันครั้ง แบบนั้นคุณก็อาจจะต้องเทรดในพอร์ตเดโม่ไปตลอดชีวิตก็เป็นได้

มีเงินเก็บสำรองไว้

หากว่าคุณเป็นกังวลมาก อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความกล้าในการเริ่มลงทุนได้ ก็คือการลองเก็บเงินสำรองไว้สักก้อน และหลีกเลี่ยงการใช้เงินก้อนสุดท้ายหือเงินทั้งหมดในชีวิตไปกับการลงทุนครับ เพราะการทำแบบนี้ จะช่วยให้เราอุ่นใจได้ว่า ต่อให้เกิดขาดทุนขึ้นมาจริง ๆ ก็จะยังมีเงินสำรองอยู่นั่นเอง

และนี่ก็คือคำตอบของผมที่ว่า ทำยังไงให้กล้าลงทุนครับ แต่สุดท้ายแล้ว การสร้างความกล้าก็ขึ้นอยู่กับตัวเราล้วน ๆ ครับ จำไว้ว่าหากไม่เริ่มตั้งแต่วันนี้ คุณก็อาจพลาดโอกาสดี ๆ มากมายที่จะลงทุนได้

สำหรับผมนั้น คิดว่าหากเตรียมตัวเสร็จแล้วก็ลองเริ่มต้นลงมือเลยดีกว่า อาจเริ่มจากน้อย ๆ และค่อย ๆ เพิ่มขึ้น จำไว้ครับว่าหากมัวแต่รอจนทุกอย่างเพอร์เฟ็กต์ ไม่แน่ว่ารอไปทั้งชีวิตก็ยังไม่ได้ลงมือทำก็เป็นได้ เจอกันบทความหน้าครับผม

Show More
Back to top button