การตลาดการลงทุนการเงิน

ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลตัวเพราะโควิด19 เราควรหยุดลงทุนหรือไม่

Thai Trading Focus

ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลตัวเพราะโควิด19 เราควรหยุดลงทุนหรือไม่

การแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้น ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของคนเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพทางด้านเศรษฐกิจ และจิตใจอีกด้วยครับ บางคนนั้นถูกสั่งพักงาน บางคนไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพได้ ทำให้สูญเสียรายได้ไปอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งก็สร้างความกังวล และสับสนให้แก่หลาย ๆ คนครับ ว่าเราควรจะทำอย่างไรให้รอดพ้นไปจากความตึงเครียดทางการเงินนี้ได้

และสำหรับวันนี้ เราก็มาพร้อมกับคำถามที่ว่า ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของ COVID-19 นี้ เราควรจะหยุดลงทุนหรือไม่ และจะจัดการกับการเงินส่วนตัวของเราอย่าวไรดี?

เราควรหยุดลงทุนหรือไม่?

หลาย ๆ คนน่าจะมองว่า ท่ามกลางความไม่แน่ไม่นอนของสถานการณ์ และความฝืดเคืองของตลาดขาลงเช่นนี้ เราไม่ควรจะลงทุน แต่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินหลายท่านไม่ได้มองเช่นนั้นครับ เพราะอย่าลืมว่า ไม่มีใครรู้ว่าเศรษฐกิจจะกลับคืนมาเป็นปกติเมื่อใด เงินที่เก็บไว้ของเราก็มีแต่จะร่อยหรอลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้น เราไม่ควรจะหยุดลงทุน หรือมองหารายได้ครับ

วิธีการวางแผนการเงินเบื้องต้นที่เราควรทำ ควรเริ่มต้นตั้งแต่การจัดระเบียบวินัยทางการเงินให้ดี อันดับแรก คือให้เราลืสต์ออกมาว่า ค่าใช้จ่ายของเรานั้นมีอะไรบ้าง โดยตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออก และเหลือไว้เพียงรายการที่ขาดได่เท่านั้น

ต่อมา หากว่าท่านมีหนี้ หรือต่าบริการใด ๆ ที่ต้องจ่าย ลองตรวจสอบกับธนาคาร หรือผู้ให้บริการดูว่า พวกเขามีมาตรการเยียวยาหรือไม่ เพราะบางแห่งจะมีการลดค่าธรรมเนียมให้ ซึ่งจะช่วยทำให้เราเซฟค่าใช้จ่ายลงไปได้นั่นเอง

หลังจากที่เรากำหนดค่าใช้จ่ายที่จำเป็นได้แล้ว ให้มาดูที่เงินเก็บของเรา แล้วจัดการแบ่งส่วนออกมาครับ โดยจัดแบ่งบออกเป็นกอง ๆ ว่ากองนี้สำหรับอะไรบ้าง เช่น ค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว และเงินสำหรับการลงทุน เป็นต้น โดยให้จัดทำบัญชีให้เรียบร้อย ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงการถอนเงินทั้งหมดออกมาจากบัญชีมาถือไว้ครับ เพราะนั่นเสี่ยงต่อการควบคุมค่าใช้จ่าย ทั้งยังเสี่ยงต่อการสูญหายอีกด้วย

หลังจากที่เราจัดสรรปันส่วนเงินเอาไว้แล้ว ก็ให้มองหาการลงทุนเพื่อสร้างรายได้ครับ โดยอาจเลือกการลงทุนที่ปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ อย่างการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น

โควิด19 เราควรหยุดลงทุนหรือไม่

การลงทุนใดบ้างที่ยังคงได้กำไรดีแม้ในช่วงเศรษฐกิจขาลง?

เมื่อพูดถึงการลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติครั้งนี้ค่อนข้างน้อย เราจะละเลยการเทรดฟอเร็กซ์ไปไม่ได้เลยครับ เพราะอย่างที่เราเคยกล่าวถึงกันไปบ่อย  ๆ ว่า หนึ่งในข้อดีที่สุดของการเทรดฟอเร็กซ์ ก็คือการที่มันเป็นการลงทุนที่สามารถทำกำไรได้จากทั้งสองขา นั่นคือไม่ว่าตลาดจะขาขึ้น หรือขาลง หากเราเลือกที่จะขาย หรือซื้อได้ถูกทางตลาด เราก็ยังสามารถทำกำไรจากการเทรดฟอเร็กซ์ได้เสมอนั่นเองครับ

นอกจากนี้ การเริ่มเทรดฟอเร็กซ์ยังใช้เงินทุนต่ำอีกด้วย คือประมาณ 3000 บาทเท่านั้น (อันที่จริงหากเปิดบัญชีสตางค์ก็จะยิ่งใช้ทุนน้อยเข้าไปใหญ่ครับ แต่บัญชี 100 ดอลลาร์ เป็นจำนวนที่คาดหวังผลกำไรในการเลี้ยงชีพได้มากกว่า) ทั้งยังใช้เวลาไม่นานในการเปิดบัญชี และเริ่มทำการเทรดได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากบ้านไปไหนเลยครับ แค่มีอินเทอร์เน็ตก็ลงทุนได้แล้ว เรียกได้ว่าเป็นการสร้างรายได้ที่เหมาะกับช่วง COVID-19 อย่างแท้จริง

โดยสรุปแล้ว ในช่วงวิกฤติแบบนี้ เราไม่ควรจะหยุดลงทุนครับ เพราะเงินที่ออมไว้หากไม่หาเพิ่ม ก็สามารถหมดไปได้ในสักวันหนึ่ง ดังนั้นการเก็บเงินเฉย ๆ จึงมีความเสี่ยงมากกว่าการแบ่งเงินออกมาลงทุนนั้นเองครับ แต่อย่าลืมว่าเราจะต้องจัดระเบียบการใช้เงินให้ดี คือแบ่งแยกให้ชัดเจนว่าอันไหนจะเป็นเงินเก็ยสำรอง และส่วนไหนที่จะแบ่งออกมาลงทุนนั่นเองครับ

 

Show More
Back to top button