ไลฟ์สไตล์

กล่องสุ่มคืออะไร และเพราะอะไร​ ทำไมถึงฮิต

Thai Trading Focus

กล่องสุ่ม

กล่องสุ่มคืออะไร และเพราะอะไร​ ทำไมถึงฮิต

ท่ามกลางโลกของเราที่เปลี่ยนไปและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง ก็ได้ให้กำเนิดธุรกิจใหม่ๆขึ้นมากมาย ดังเช่นที่ผมเคยกล่าวถึงไปบ้างในบทความนี้ ซึ่งหนึ่งในธุรกิจซึ่งกำลังมาแรง ก็คือธุรกิจกล่องสุ่ม หรือ Lucky Box/Mystery Box นั่นเองครับ

กล่องสุ่มคืออะไร?

กล่องสุ่ม ชื่อนี้ก็ได้บ่งบอกลักษณะของมันอย่างครบถ้วนแล้ว เพราะเจ้ากล่องสุ่มนี้ มีลักษณะภายนอกเป็นลัง หรือกล่องกระดาษ ซึ่งข้างใน จะบรรจุไปด้วยสิ่งของซึ่งผู้ซื้อไม่อาจรู้ล่วงหน้าว่าคืออะไรบ้าง ดังนั้น เราถึงได้เรียกมันว่ากล่องสุ่มนั่นเอง

โดยกล่องสุ่มนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท เช่น กล่องสุ่มแบบไม่มีหมวดหมู่ คือกล่องสุ่มที่จะจับรวมทุกอย่างไว้ในกล่องเดียวกัน, กล่องสุ่มเสื้อผ้า คือกล่องที่จะส่งเฉพาะเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเท่านั้น, กล่องสุ่มกระเป๋า, กล่องสุ่มของใช้ภายในบ้าน และกล่องสุ่มของเล่น เป็นต้น

ซึ่งของภายในกล่องนั้น จะถูกผู้ขายทำการใส่ลงกล่องแบบแรนด้อม และกล่องสุ่มซึ่งกำลังนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ก็คือกล่องสุ่มของญี่ปุ่นมือสองนั้นเอง เพราะเหตุใดถึงฮิต​ เรามาดูกันครับ

เพราะอะไรกล่องส่งถึงได้รับความนิยม?

กล่องสุ่มไม่ใช่เรื่องที่ใหม่มากนักสำหรับโลกใบนี้ เพราะหลายๆประเทศ เช่นจีน หรือญี่ปุ่น ก็มีการทำกล่องสุ่มกันมานานแล้ว เพียงแต่มักจะขายเฉพาะช่วงเทศกาล​ปีใหม่เท่านั้น ต่างจากในประเทศไทย ซึ่งไม่ว่าจะวันไหนก็สามารถสั่งกล่องสุ่มได้ เรามาดูกันดีกว่า​ ว่า ทำไมกล่องสุ่มถึงได้รับความนิยมขนาดนี้

1.ความสนุก

สำหรับคนที่ชอบเล่นเกม ที่มีระบบกล่องสุ่ม หรือคนที่ชอบเล่นตู้กาชาปอง (ตู้หยอดเหรียญแนวญี่ปุ่นที่จะสุ่มของต่าง ๆ เช่น ของเล่น เข็มกลัด เป็นต้น) น่าจะเข้าใจถึงสาเหตุข้อนี้ดีครับ การซื้อกล่องสุ่มมานั้น เป็นการเสี่ยงโชคอย่างหนึ่ง และคนเราส่วนมาก ก็คิดว่ามันเป็นเรื่องน่าสนุก ที่เราจะได้เปิดกล่องดู ว่าภายในมีอะไรอยู่บ้าง คล้ายๆกับการเล่นเกม และด้วยเหตุนี้ จึงทำให้กล่องสุ่มกลายเป็นที่นิยมขึ้นมาครับ

2.เพราะมนุษย์​ถูกขับเคลื่อน​ด้วยความหวัง

มนุษย์ คือสิ่งที่ถูกหล่อเลี้ยงด้วยความหวัง คนเราส่วนใหญ่แล้ว มักจะมีชีวิตอยู่โดยการคาดหวังถึงสิ่งต่างๆ และในการที่เราซื้อกล่องสุ่มมานั้น เราต่างก็หวังว่า ภายในจะมีของดีๆ มูลค่าสูงๆ เปรียบเสมือนขุมทรัพย์อยู่ในกล่องใบนั้น ซึ่งหากสมหวัง ได้เจอของดี อยู่ในกล่องสุ่มราคาถูก เราก็จะดีใจ และรู้สึกว่าเหมือนได้ชัยชนะ

อย่างไรก็ตาม การซื้อกล่องสุ่มก็มีความเสี่ยงของมัน บางคนอาจจะสมหวัง เปิดเจอของดีๆ แต่ก็ต้องมีบางคนที่ผิดหวังเช่นกัน แต่กระนั้นแล้ว คนเราก็ยังมีความหวังและซื้อกล่องสุ่มมาเปิดเล่นกันอยู่ดี เพราะหนึ่งล่ะราคาของกล่องสุ่มไม่ได้สูงนัก และเราก็ยังเคยเห็นตัวอย่างของคนที่เปิดได้ของดีๆอยู่ภายในนั้น​ ซึ่งนี่ก็คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กล่องสุ่มได้รับความนิยมครับ

กล่องสุ่ม

3.ทำตามคนดัง

อีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้กล่องสุ่มได้รับความนิยมขึ้นมาในหมู่คนไทย ก็คือการที่คนดังตามยูทูปเบอร์ ได้ทำการซื้อกล่องสุ่มมา แล้วอัดคลิปวีดีโอเปิดกล่อง พอคนเราได้เข้าไปดูคลิป จึงเกิดความรู้สึกอยากลองสุ่มเปิดดูบ้าง
ซึ่งนี่ก็คล้ายกับการตลาดแบบ Influencer อย่างหนึ่ง ที่การกระทำของคนดัง ๆ สามารถชี้นำเหล่าผู้ติดตามของพวกเขาหรือเธอ ให้อยากลองทำตามบ้างนั่นเอง
ทุกวันนี้ หากคุณลองเข้าไปใน YouTube แล้วค้นหาคำว่ากล่องสุ่มดู คุณจะได้พบวีดีโอแนวนี้มากมายเลยทีเดียวครับ

 

ซื้อกล่องสุ่ม​ คุ้มหรือไม่?

มาถึงอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนคงอดสงสัยไม่ได้ ว่าการซื้อกล่องสุ่มนั้นคุ้มค่าจริงหรือ? อย่างที่ผมบอกไปว่า การซื้อกล่องสุ่มก็คือการเสี่ยงโชค ต่างมีคนที่สมหวังได้ของดีๆ และคนที่ผิดหวัง อย่างไรก็ตาม ผมมองว่า หากล่องที่คุณเปิดมามีของที่คุณสามารถนำมาใช้ได้จริงๆอยู่มากมายหลายชิ้น นั่นก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว เพราะในทางกลับกัน ถึงแม้ว่าคุณจะเปิดได้ของซึ่งความจริงแล้วมีมูลค่าสูง แต่กลับไม่สามารถขายต่อได้ และคุณก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้มัน ในกรณีนี้ ก็อาจมองว่ามันไม่คุ้มค่า เท่ากับการเปิดกล่องมาแล้วได้ของที่ใช้ได้​ หรือขายต่อได้นั่นเองครับ

 

กล่องสุ่ม​ เป็นสิ่งที่สนุก​ ตื่นเต้น แต่บางครั้ง หากมองย้อนกลับไปแล้ว สิ่งที่คุณเปิดได้จากกล่องสุ่ม ล้วนถูกวางทิ้งไว้และไม่ได้ใช้ พอลองนึกไปถึงเงินที่คุณจ่าย คุณอาจพบว่า เงินทั้งหมดจากการซื้อกล่องสุ่มนั้น อาจจะสามารถซื้อของที่คุณอยากได้จริงๆได้สักชิ้นครับ ดังนั้น เรื่องของความคุ้มค่าจึงเป็นสิ่งที่พูดได้ยาก แต่ตราบใดที่คุณรู้สึกพอใจกับการซื้อกล้องสุ่ม และยังคงมีความสุขที่ได้ซื้อมัน ก็อาจจะหมายถึงความคุ้มค่าแล้ว เพราะความคุ้มค่าสำหรับแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันนั่นเองครับ

 

Show More
Back to top button