ข่าวไลฟ์สไตล์

Social Distancing คืออะไร

Thai Trading Focus

Social Distancing คืออะไร

ปัจจุบันนี้ (มีนาคม 2562) การแพร่ระบาดของไวรัสอู่ฮั่น หรือโคโรน่าไวรัส อันเป็นต้นเหตุของโรค Covid-19 นั้น ยังอยู่ในสภาวะที่น่าเป็นห่วงครับ ด้วยความไวในการแพร่ระบาดที่อยู่ในระดับสูง และการติดต่อที่จัดว่าง่าย ทำให้นานาประเทศทั่วโลกต่างเฝ้าระวังโคโรน่าไวรัสอย่างใกล้ชิด ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงประเทศไทยเราด้วยครับ

เมื่อมีการแพร่ระบาด ที่ออกมาพร้อมข่าวสาร และมาตรการต่าง ๆ ก็คือคำศัพท์ที่บ้างก็อาจจะไม่คุ้นหูครับ เช่น “Social Distancing” นั่นเอง Social Distancing ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันบ่อยครั้งทั้งในสื่อต่างประเทศ และอาจรวมไปถึงสื่อในบ้านเรา แต่ความหมายของคำว่า Social Distancing คืออะไรล่ะ? วันนี้เรามาดูคำตอบไปพร้อม ๆ กันดีกว่าครับ

ความหมายของ Social Distancing

Social Distancing นั้น สามารถแปลเป็นไทยได้ว่า “การเว้นระยะห่างในการใช้ชีวิตในสังคมครับ” ซึ่งคำศัพท์คำนี้ก็ไม่ใช่ศัพท์ใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในวันที่เราเผชิญกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่อย่างใด เพราะอันที่จริงแล้ว คำว่า Social Distancing ได้ปรากฏขึ้นครั้งแรกในฐานะมาตรกาการควบคุมโรคระบาดในอเมริกาตั้งแต่ช่วงปีคศ.1918 ที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในเมืองเซนต์หลุยส์  โดยในครั้งนั้น อเมริกาได้มีการสั่งเว้นระยะการใช้ชีวิตกันในสังคมโดยปิดสถานที่ซึ่งมักมีผู้คนมารวมกันเป็นจำนวนมาก เช่นโรงเรียน สถานที่ทางศาสนา และสถานบันเทิง เป็นต้น

และแน่นอนว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่านั้นได้สร้างความหวาดวิตกให้แก่นานาประเทศ มาตรการ Social Distancing จึงได้ถูกหยิบบกขึ้นมาใช้อีกครั้ง โดยไม่ได้ใช้แต่เพียงในอเมริกาเท่านั้น หากแต่หลาย ๆ ประเทศที่กำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ก็มีการนำมาตรการ “การเว้นระยะห่าง” หรือ Social Distancing มาปรับใช้ครับ ตัวอย่างก็ไม่ได้อยู่ไกล เพราะประเทศไทยเราเองก็มีสั่งใช้มาตรการนี้ด้วยเช่นกัน

Social Distancing คืออะไร

ไกลแค่ไหนคือห่าง?

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นครับ ว่า Social Distancing คือการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ต้องไกลแค่ไหนจึงจะเรียกว่าห่างล่ะ? สำหรับต่างอยู่ประเทศส่วนมาก จะมีการกำหนดระยะห่างที่ผู้คนควรเว้นว่างเวลาอยู่นอกบ้าน เช่นเดินต่อกัน หรือนั่งทานอาหาร อยู่ที่ราว ๆ 6 ฟุตครับ ส่วนของไทยเราจะอยู่ที่ 1.5 – 2 เมตร โดยระยะของความห่างนี้ไม่ได้ถูกอุปโลกขึ้นมาลอย ๆ ครับ แต่มันถูกกำหนดขึ้นมาจากระยะที่ละอองน้ำลายจากอีกฝ่ายจะกระเซ็นมาถึงเราได้นั่นเอง

Social Distancing ไม่ใช่แค่การยืนเว้นระยะห่างกัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้นไม่ได้หมายคามเพียงแค่ให้เรายืนอยู่ห่างจากคนอื่น ๆ เท่านั้นครับ อันที่จริงแล้ว การที่เราจะเว้นระยะทางสังคมได้ดีที่สุด ก็คือการหลีกเลี่ยงที่จะพาตัวเองออกไปสู่สังคมมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเก็บตัวอยู่บ้าน การเลี่ยงสถานที่สาธารณะ การงดเว้นกิจกรรมที่ต้องรวมตัวกัน เป็นต้น ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่หลาย ๆ หน่วยงานได้พยายามผลักดันการทำงานจากที่บ้าน (Work from home) หรือการเรียนหนังสือผ่านทางออนไลน์ครับ ซึ่งหากทุกคนร่วมมือกันเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงที่ทุกฝ่ายกำลังเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้น จะทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อลดน้อยลงอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้ เรามาร่วมกันสร้าง “ระยะห่างที่งดงามที่สุด” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันดีกว่าครับ

รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับผม

Show More
Back to top button