ไลฟ์สไตล์

เราควรที่จะทำอย่างไรเมื่อถึงทางตัน

Thai Trading Focus

ทำอย่างไรเมื่อถึงทางตัน

ไม่ว่าเราจะทำอะไรสักอย่างก็ตาม เคยไหมครับที่เราจะรู้สึกว่า เมื่อเราทำมันมาจนถึงจุด ๆ หนึ่ง เราจะเริ่มตัน คิดหาหนทางทำต่อไปไม่ได้ และเครียดกับมันจนท้อแท้ สำหรับตัวผมที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกมาเกือบครึ่งชีวิตแล้ว พบกับสภาวะเหล่านี้บ่อยมากครับ คำถามก็คือ แล้วเราควรทำอย่างไรเมื่อถึงทางตัน

เล่าย้อนกลับไปสักนิดว่า ตัวผมนั้นเจอกับภาวะที่รู้สึกอับจนหนทางจนอยากจะเลิกลงทุนอยู่หลาย ๆ ครั้งครับ ไม่ว่าจะเป็นกับธุรกิจค้าขายของตัวเอง หรือกระทั่งอาชีพปัจจุบันของผมอย่างการเทรดฟอเร็กซ์ก็ตาม กว่าที่ผมตะสามารถออกมาเทรดฟอเร็กซ์อย่างเดียวแล้วมีรายได้พอเพียงจะเลี้ยงตัวเอง ครอบครัว และแมวได้นั้น ก็หวิด ๆ จะล้มไปเหมือนกันครับ เพราะในช่วงแรก ๆ นั้น ผมยังไม่มีความรู้ในด้านฟอเร็กซ์มากนัก ทำให้เทรดได้กำไรน้อย จนผมท้อว่า แล้วเราจะสามารถเป็นนักเทรดได้จริง ๆ หรือ แต่ผมก็ได้รับคำแนะนำหนึ่งจากอาจารย์ที่สอนผมเทรดฟอเร็กซ์ ซึ่งทำให้ผมสามารถก้าวผ่านความท้อแท้นั้นมาได้ จึงอยากลองมาแบ่งปันกับทุก ๆ ท่าน เรามาดูกันดีกว่า ว่าเราจะทำอย่างไรเมื่อถึงทางตันดี

ทำอย่างไรเมื่อถึงทางตัน

เมื่อเดินชนกับทางตันเข้าอย่างแรง เราควรทำอย่างไร?

ไม่มีใครในโลกที่จะได้ทุกสิ่งทุกย่างตามที่ปรารถนาครับ ดังนั้น จึงไม่แปลกที่เวลาเราลงมือทำอะไรก็ตาม เราจะเกิดท้อเพราะเรื่องราวไม่เป็นอย่างที่หวัง หรือวาดฝันไว้ เช่น แม้ว่าเราจะคิด และวางแผนการตลาดมาอย่างดีแล้ว แต่ก็ยังต้องเจออุปสรรค หรือกลับค้นพบว่าแผนของเรามันไม่เวิร์ค ธุรกิจย่ำแย่ จนทำให้เรารู้สึกมืดแปดด้าน หาทางออกไม่เจอ และคิดจะล้มเลิกที่จะทำมัน คำถามคือ แล้วทำอย่างไรเมื่อถึงทางตันแบบนี้

คำแนะนำที่อาจารย์บอกกับผมก็คือ คุณจะต้องเดินต่อไป หยุดพักได้เพื่อให้เวลากับการค่อย ๆ พิจารณา แก้ปัญหา และรักษาสภาพจิตใจของเรา แต่อย่าพักนานจนเลิกทำ หรือหยุดทำไปเพียงเพราะเจออุปสรรค เพราะหากเราหยุดเมื่อไหร่ เราจะเป็นได้แค่คนที่ล้มเหลวคนหนึ่ง

เอาล่ะ จริงอยู่ที่ว่า หากสิ่งที่เราทำอยู่มันไม่ดีจริง ๆ การจะดันทุรังทำต่อไปก็อาจยิ่งสร้างปัญหา ทว่า ที่ผมบอกว่าอย่าเพิ่งหยุดหรือล้มเลิกนั้น เป็นกรณีที่เรายังไม่ทันมองดู และพิจารณาอย่างถ้วนถี่ถึงสาเหตุ ความเป็นไปได้ หนทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นครับ ดังนั้น เมื่อเราเผชิญกะบภาวะหาทางออกไม่เจอ ลองใช้เวลาเพื่อพิจารณาดูเสียก่อนว่าเราพลาดตรงจุดไหน แล้วแก้ไขมันไปทีละข้อ ๆ แล้วเราจะพบทางออกของมัน รวมถึงมองเห็นว่าเราควรจะหยุดจริง ๆ หรือไปต่อดี

อันที่จริงแล้ว สำหรับคำถามที่ว่าทำอย่างไรเมื่อถึงทางตันนั้น ไม่มีคำตอบที่ตายตัว ผมเพียงแค่มาแชร์จากในมุมของผมเท่านั้นครับ ว่าความท้อแท้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน แต่อย่าเพิ่งล้มเลิกเพียงเพราะรู้สึกท้อขึ้นมาครั้ง สองครั้ง เพราะอันที่จริงแล้ว ความท้อไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถก้าวต่อไปได้

เช่นตอนที่ผมท้อจนคิดจะล้มเลิกนั้น ผมลองถอยออกมาจากปัญหา วิเคราะห์มัน วิเคราะห์ตัวเอง จากนั้นจึงได้ตระหนักถึงวิธีการแก้ไข และหนทางในการฝ่าทางตันนั้นไปได้นั่นเอง

 

 

Show More
Back to top button