ไลฟ์สไตล์

การทำงานมากเกินไปส่งผลร้ายต่อสุขภาพของมนุษย์ งานวิจัยจาก WHO กล่าว

Thai Trading Focus

การทำงานมากเกินไปส่งผลร้ายต่อสุขภาพของมนุษย์ งานวิจัยจาก WHO กล่าว

งานวิจัยล่าสุดของ World Health Organization  เผยว่า การทำงานมากจนเกินไปฆ่าคนมาแล้วจำนวน 100 จาก 1000 คนภายในหนึ่งปี

งานวิจัยแรกของโลกที่เกี่ยวกับการเสียชีวิตซึ่งเกิดจากการทำงานมากจนเกินไป เป็นงานวิจัยจาก Environment International ในงานวิจัยพบว่า ในปี 2559 มีคนจำนวน 745,000 คนเสียชีวิตเนื่องจากโรคหลอดเลือดในสมองและโรคหัวใจ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานมากจนเกินไป

จากตัวเลขข้างต้นได้เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 30% จากปี 2543

“การทำงาน 55 ชั่วโมง หรือมากกว่าต่อสัปดาห์เป็นภัยร้ายต่อสุขภาพ” Maria Neira ผู้จัดการด้านสิ่งแวดล้อม, ภาวะโรคร้อน และสุขภาพของ WHO กล่าว

“สิ่งที่เราต้องการจะทำก็คือ โปรโมทการตอบสนอง, ปกป้องแรงงานให้มากขึ้น” เธอกล่าว

มากไปกว่านั้นงานวิจัยร่วมโดย WHO และ the International Labour Organization พบว่า เหยื่อส่วนใหญ่ (72%) เป็นเพศชาย และอยู่ในช่วงวัยกลางคน หรือแก่กว่า บ่อยครั้งที่การเสียชีวิตเกิดขึ้นภายหลัง, หรือ 10 ปีต่อมา ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าแรงงานที่ทำงานเป็นกะ

ในงานวิจัยยังเผยอีกว่า แรงงานที่อาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป – WHO กล่าวว่า ทวีปเหล่านี้ได้รวมถึงประเทศจีน, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

สรุปแล้ว จากงานวิจัย โดยรวบรวมข้อมูลมาจากทั้งหมด 194 ประเทศ พบว่า การทำงานเป็นเวลา 55 ชั่วโมงหรือมากกว่า ในหนึ่งสัปดาห์ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง 35% และ 17% จะเป็นโรคหัวใจ เมื่อเทียบกับทำงานเป็นเวลา 35-40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

งานวิจัยนี้นี้เป็นของช่วงปี 2543 – 2559 ซึ่งแน่นอนค่ะว่าไม่รวมอยู่ในช่วงโควิด 19 แต่ WHO ได้ออกมากล่าวว่า การทำงานที่บ้านและช่วงของการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันเนื่องจากโควิด 19 ทำให้ส่งต่อความเสี่ยงในการเกิดโรคข้างต้นด้วยเช่นกัน

“โรคระบาดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้แรงงานจะต้องทำงานเพิ่มมากขึ้น” WHO กล่าว ซึ่งประมาณการว่า อย่างน้อย 9% ของแรงงาน ถูกเพิ่มชั่วโมงการทำงาน

พนักงาน WHO รวมถึง Tedros Adhanom Ghebreyesus ประธานของ WHO กล่าวว่า พวกเขาทำงานมาหลายชั่วโมงในช่วงการเกิดโรคระบาด และ Neira กล่าวว่า เอเจนซี่ U.N. ต้องการที่จะพัฒนานโยบายในงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ มากไปกว่านั้น Frank Pega พนักงงานด้านเทคนิคกล่าวว่า การทำงานด้วยชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสมมีประโยชน์แก่พนักงงาน และยังสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย

“การไม่เพิ่มจำนวนชั่วโมงการทำงานเป็นตัวเลือกที่ดีในช่วงของการเกิดวิฤตเศรษฐกิจนี้”

Show More
Back to top button