การตลาด

Blue Ocean คืออะไร ต่างอย่างไรกับ Red Ocean?

Thai Trading Focus

Blue Ocean คืออะไร ต่างอย่างไรกับ Red Ocean?

คำว่า Blue Ocean ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบันนี้ครับ โดยเมื่อเราเห็นคำว่า Blue Ocean หรือ น่านน้ำสีครามที่ไหน เราก็มักจะได้เห็นอีกคำหนึ่งตามติดกันมา นั่นก็คือ Red Ocean หรือน่านน้ำสีแดงนั่นเอง แต่คำถามก็คือ แล้ว Blue Ocean คืออะไร แตกต่างอย่างไรกับ Red Ocean?

Red Ocean คืออะไร

ก่อนที่เราจะไปถึงเรื่องที่ว่า Blue Ocean คืออะไร ต่างกับ Red Ocean อย่างไรนั้น ผมขอท้าวความไปถึงความหมายของ Red Ocean สักนิดก่อนดีกว่า

คำว่า Red Ocean นั้น หากเราแปลกันตรงตัว จะหมายถึงทะเลสีแดงใช่ไหมครับ และสงสัยกันหรือเปล่าว่า เจ้าสีแดงที่ว่านี้ มีที่มาจากอะไร? คำตอบก็คือ มันเป็นสีแดงจาก “เลือด” นั่นเองครับ Red Ocean จึงมีชื่อเรียกภาษาไทยว่า “น่านน้ำสีเลือด” ครับ

โดยที่เจ้า Red Ocean นี้ เป็นแนวคิดทางการตลาดอย่างหนึ่ง ที่มองว่าน่านน้ำ (Ocean) ก็คือตลาด กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง โดยเหล่าผู้เล่นที่อยู่ในตลาดนั้นขายสินค้าประเภทเดียวกัน ซึ่งมักมีจุดเริ่มมาจากผู้บุกเบิกรายแรก ๆ นั้น สามารถทำกำไรได้มหาศาบ ทำให้มีผู้เล่นในตลาดที่เข้ามาจับธุรกิจนี้มากขึ้นเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด จนเกิดเป็นการต่อสู้อันดุเดือด โดยเฉพาะการตัดราคากัน ด้วยเหตุนี้ เราจึงเปรียบว่าการต่อสู้กันในตลาดทำให้เกิดการบาดเจ็บนองเลือดขึ้น น่านน้ำจึงถูกย้อมไปด้วยสีแดงจากโลหิตนั่นเอง สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Red Ocean ได้ที่นี่

Blue Ocean คืออะไร

แล้ว Blue Ocean คืออะไรล่ะ? ต่างอะไรกับ Red Ocean?

ฺBlue Ocean หรือ น่านน้ำสีครามนั้น เป็นแนวคิดที่มาจากนักวิชาการสองคนชื่อ W. Chan Kim และ Renee Mauborgne ซึ่งทั้งคู่เป็นอาจารย์จาก INSEAD สถาบันทางด้านบริหารธุรกิจชื่อดังในฝรั่งเศส

แน่นอนครับว่า น่านน้ำของ Blue Ocean ก็ยังคงเปรียบเสมือนกับตลาดเช่นเดียวกับในกลยุทธ์น่านน้ำสีแดง แต่ที่มันยังคงเป็นสีครามนั้น ก็เพราะที่ทะเลแห่งนี้ยังไม่มีการแข่งขันอันดุเดือดเลือดพลาดเหมือนในทะเลแดงนั่นเองครับ

ด้วยเหตุนี้ หลักการของ Blue Ocean จะมองว่า แทนที่เราจะเลียนแบบ และเอาชนะคู่แข่งในตลาดเดิมที่เนืองแน่นและเต็มไปด้วยเลือด (Red Ocean) เราควรแสวงหาทะเล (ตลาด) แห่งใหม่นั่นเอง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า การเป็น Blue Ocean นั้น จะเป็นการคิดธุรกิจใหม่ๆที่ไม่เคยมีในโลกมาก่อนเสมอไปนะครับ แต่เป็นการสร้างความแตกต่างเพื่อไปสู่กลุ่มตลาดแห่งใหม่นั่นเอง เช่น ในกลุ่มเครื่องสำอางที่เป็นโลชั่นแบบครีมซึ่งมีอยู่เกลื่อนตลาด เราอาจมาเปลี่ยนทำโลชั่นในรูปแบบเสปรย์ฉีดตัวแทน เป็นต้นครับ

และนี่ก็คือคำตอบที่ว่า Blue Ocean คืออะไร ต่างอย่างไรกับ Red Ocean ครับผม

 

Show More
Back to top button