การตลาดการลงทุน

คุณเองก็เป็น Influencer ได้! Micro Influencer คืออะไร?

Thai Trading Focus

คุณเองก็เป็น Influencer ได้! Micro Influencer คืออะไร?

หลาย ๆ ท่าน อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า ยุคนี้นั้นเป็นยุคของการทำการตลาดแบบ Influencer แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจริง ๆ แล้ว คำว่า Influencer นั้น หมายถึงอะไรกันแน่ ด้วยเหตุนี้

วันนี้ผมจะมาพูดถึงการทำการตลาดด้วย Influencer และหยิบยกเอาความจริงที่ว่า เราไม่ได้อยู่ในยุคการตลาดแบบ Influencer มาพูดครับ เพราะแท้จริงแล้ว ยุคนี้เป็นยุคของ ‘Micro Influencer’ ต่างหาก

Influencer คืออะไร และ Micro Influencer คืออะไร?

สำหรับคำว่า Influencer นั้น มีหลายสำนักที่คิดคำแปลให้กับมันแตกต่างกีนออกไปครับ แต่สำหรับผมแล้ว Influencer หมายถึง “ผู้ชี้นำทางความคิด” ครับ

และหากเพียงคำแปลสั้น ๆ นี้ คุณจะรู้สึกว่ายังไม่เห็นภาพล่ะก็ ผมจะขออธิบายต่อไปว่า  Influencer นั้น คือเหล่าดารา นักร้อง เซเลป คนดัง เน็ทไอดอล ที่มีอำนาจมากพอจะชี้นำความคิดของผู้ติดตาม หรือ แฟนคลับของพวกเขานั่นเอง

วิธีการทำตลาดด้วยการใช้ Influencer จะเป็นลักษณะท่แบรนด์ได้เข้าไปว่าจ้างตนดังเหล่านี้ให้ใช้สินค้า หรือบริการของตน โดยมากมักจะทำเป็นลักษณะของการรีวิว หรือการถ่ายรูปขณะถือหรือใช้สินค้านั่นเอง

Micro Influencer คืออะไร

แล้ว Micro Influencer คืออะไร?

Micro Influencer นั้น มีความหมายตรงตัวเลยครับ นั่นก็คือ  Incluencer รายเล็ก รายน้อย ที่ไม่ได้มีความโด่งดัง หรือมีอิทธิพลมากเท่ากับ Influencer อย่างดารา หรือเซเลปครับ ทีนี้ เราก็ทราบกันแล้วว่า Micro Influencer คืออะไร แตกต่างจาก Influencer ธรรมดาอย่างไรบ้าง ทีนี้ เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าทำไมกลยุทธ์การตลาดปัจจุบีน ถึงได้เป็นเทรนด์ของ Micro Influencer ไม่ใช่ Influencer

ทำไมการใช้ Micro Influencer จึงมักได้ผลกว่า Influencer

ในทุกวันนี้ การใช้งานอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นดารา หรือเซเลปแถวหน้า อาจจะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรอีกแล้ว เพราะผู้บริโภคจะมองว่า เป็นการไทน์อิน ขายกันซึ่ง ๆ หน้า และตัวเซเลปก็คงไม่ได้ใช้สินค้าจริง ๆ โดยรายงานสำรวจพบว่า 92% ของผู้บริโภคเลือกที่จะเชื่อการแนะนำของใครก็ได้ ที่ไม่ได้เป็นคนของแบรนด์ หรือไม่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์

ดังนั้น การใช้ Micro Influence หรือ ผู้ที่ไม่ได้โด่งดังเท่าดารา เซเลป จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ของความจริงใจ น่าเชื่อถือว่าพวกเขาได้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของคุณจริง ๆ นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ เทรนด์การตลาดแบบ Influencer ในปัจจุบันจึงเน้นไปที่การว่าจ้างไมโครอินฟลูเอนเซอร์หลาย ๆ ราย มากกว่าการทุ่มเงินก้อนโตจ้างเซเลปนั่นเองครับ และแน่นอนว่ายุคนี้ผู้ติดตามในโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่หาได้ไม่ยากนัก ดังนั้น ตอนนี้เราจึงเห็นเน็ทไอดอลเกิดขึ้นมากมาย จึงมีคำกล่าวว่า ใคร ๆ ก็สามารถเป็น Influencer ได้นั่นเองครับ

Show More
Back to top button