ข่าว

สตาร์บัคเสนอการบริการแบบใหม่ในจีน เหตุมาจาก Luckin จริงหรือ?

Thai Trading Focus

สตาร์บัคเสนอการบริการแบบใหม่ในจีน

เหตุมาจาก Luckin จริงหรือ?

ดูเหมือนว่า การเปิดตัวของ Luckin Coffee จะทำให้ธุรกิจกาแฟยักษ์ใหญ่อย่างสตาร์บัคกังวลเป็นอย่างมาก เพราะ Luckin Coffee ได้เสนอการบริการที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าสินค้าโดยไม่ต้องใข้เงินสดและต้องซื้อกลับบ้านเท่านั้น และตอนนี้สตาร์บัคได้เสนอการบริการที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน

การซื้อกาแฟจาก Luckin Coffee 1 แก้ว ลูกค้าจำเป็นต้องมีแอปพลิเคชั่นของ Luckin โดยเฉพาะ เพราะลูกค้าจำเป็นต้องสั่งซื้อกาแฟผ่านแอปพลิชั่นนั้น แล้วจากนั้นทางร้านจะมีการบริการเดลิเวอร์รี่ให้กับลูกค้าที่ต้องการรับบริการในรูปแบบนี้ หรือไม่อย่างงั้นลูกค้าต้องเข้ามาซื้อสินค้าที่ร้านด้วยตนเอง และตอนนี้สตาร์บัคได้มีการเสนอการบริการในรูปแบบใหม่ที่มีความคล้ายคลึงกัน โดยการชำระสินค้าโดยไม่ใช้เงินสด

มากไปกว่านั้นสตาร์บัคได้เสนอบริการเดลิเวอร์รี่อีกด้วย Belinda Wong, CEO ของร้านกาแฟในประเทศจีนแห่งหนึ่งเผยว่า การบริการนี้เป็นหนึ่งในการคิดริเริ่มการใช้ระบบดิจิตอลในประเทศจีน ซึ่งรวมไปถึงการแจกของรางวัลและใช้งานระบบอีคอมเมิร์ซ บริษัทคาดว่า จะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 8.3 ล้านคนภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2019

กลยุทธ์เหล่านี้ของสตาร์บัคจะทำให้ Luckin ทำกำไรไม่ได้จริงหรือไม่?

ล่าสุด สตาร์บัคดูเหมือนจะไม่สะทกสะท้านจากการโจมตีของ Luckin มากไปกว่านั้น Kevin Johnson, CEO จากสำนักงานใหญ่ของสตาร์บัคกล่าวว่า “Luckin ได้เสนอโปรโมชั่นที่หนักไปทางการลดราคาสินค้า ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ได้สร้างความยั่งยืนให้กับบริษัท แต่ในขณะที่สตาร์บัคกำลังสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนเพื่อสร้างร้านแฟใหม่เพิ่มขึ้นที่อัตรานี้”

และมันก็เกิดขึ้นจริงๆค่ะ สตาร์บัคได้เปิดร้านกาแฟเพิ่มในประเทศจีน ในทุกๆ 15 ชั่วโมง และมีเป้าหมายว่าจะเปิดให้ครบ 6000  ร้านภายในปี 2022 แต่อย่างไรก็ตาม Luckin ดูเหมือนว่าจะแซงหน้าสตาร์บัคไป โดยการเปิดสาขาใหม่ทุกๆ 2 ชั่วโมงภายในหนึ่งปี

แต่ก็มีลูกค้าอีกหลายคนบอกว่า พวกเขาชอบกาแฟของสตาร์บัคมากกว่ากาแฟของ Luckin ซึ่งสตาร์บัคสามารถสร้างฐานลูกค้าทั่วไปให้เป็นกลายมาเป็นลูกค้าประจำ โดยไม่ได้ทำการตลาดโดยการลดราคาแต่อย่างใด ในขณะที่หลังๆมานี้มีลูกค้าอีกหลายคนที่สนใจเพียงแค่การลดราคาและความรวดเร็วในการบริการ

ในส่วนของการใช้แอปพลิเคชั้นและชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสดนั้น สตาร์บัคดูเหมือนว่าจะทำกำไรได้มากกว่า Luckin เพราะ Luckin รายงานว่า ผลขาดทุนของบริษัทมีเพื่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ได้เปิดตัวธุรกิจนี้ขึ้นมา

Show More
Back to top button