ข่าว

Alibaba ตกลงซื้อ NetEase Koala เป็นเงิน 2 พันล้านดอลลาร์

Thai Trading Focus

Alibaba ตกลงซื้อ NetEase Koala เป็นเงิน 2 พันล้านดอลลาร์

Alibaba Group ได้เข้าซื้อ NetEase Koala เป็นเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการตกลงกันของทั้งสองฝ่าย โดย Alibaba  วางแผนที่จะรวมธุรกิจนี้เข้ากับ Tmall ซึ่งทางบริษัทคาดว่า การรวมตัวครั้งนี้จะต้องเป็นโปรเจคที่ใหญ่ที่สุดในธุรกิจอีคอมเมิร์ตในประเทศจีนอย่างแน่นอน

หลังจากได้มีการซื้อขายกันเรียบร้อยแล้ว Alvin Liu ได้เป็นผู้จัดการทั่วไปในด้านการส่งออกและนำเข้าของ Tmall และได้เป็น CEO คนใหม่ของ Koala แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Koala ยังคงดำเนินธุรกิจแบบอิสระภายใต้แบรนด์ของตนเองอยู่

Tmall และ Koala เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับหนึ่งและอันดับสองของจีน ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 31.7% และ 24.5% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่า  พวกเขาดำเนินธุรกิจได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนอย่างเช่น JD Worldwide, VIP International และ Amazon China

นอกจากนั้นผู้ก่อตั้ง Alibaba ที่ลงทุนใน Alibaba และ Yunfeng  ได้ตกลงที่จะลงทุนใน NetEase Cloud Music เป็นจำนวนเงิน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

NetEase

เป็นบริษัทของจีนที่มีความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีเป้าหมายที่จะให้บริการออนไลน์เหนือระดับ ตั้งแต่การให้บริการแก่ลูกค้าราย่อย, สังคม, การสื่อสารและคอมเมิร์ซ

บริษัทได้มีการพัฒนาเกมยอดนิยมบนโทรศัพท์มือถือและบนคอมพิวเตอร์หลากหลายรูปแบบในประเทศจีน นอกจากนั้นบริษัทยังได้ตีตลาดไปยังตลาดต่างชาติอย่างเช่น ญึ่ปุ่น และอเมริกาเหนืออีกด้วย

ในขณะที่ Koala เป็นตลาดของ Netease ทำให้ Koala ได้กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในตลาดจีน นอกจาก Alibaba, JD, Xiomi, และ Tencent.  และมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย โดยผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่แล้วมากจากประเทศจีน, เกาหลีใต้ และญึ่ปุ่น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ บริษัทได้มีการวางแผนที่จะเปิดร้านขายอิฐและปูนผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อต้องการเข้ามาตีตลาดค้าปลีก

โดยแผนนี้จะมีการสร้างแอพพลิเคชั่นที่ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าหรือสินค้ายอดนิยมได้ตามใจชอบ

ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อขายครั้งนี้ Alibaba  มั่นใจเป็นอย่างมากว่า ตลาดนำเข้าอีคอมเมิร์ซของจีนจะขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆของตลาดในอนาคต

Show More
Back to top button