ข่าว

ทำไมถึงแบนมู่หลาน? : กระแสแบนมู่หลายจากคนบางกลุ่ม

Thai Trading Focus

ทำไมถึงแบนมู่หลาน? : กระแสแบนมู่หลายจากคนบางกลุ่ม

เรียกได้ว่าเป็นปีที่ซบเซาปีหนึ่งของวงการภาพยนต์เลยนะครับ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้โรงหนังต้องปิดชั่วคราว รวมไปถึงการถ่ายทำภาพยนต์หลาย ๆ เรื่องที่ต้องเลื่อนการถ่ายทำออกไป แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์จะดีขึ้นบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีภาพยนต์ไม่มากนักให้เราเลือกดูในโรงหนังเมื่อเทียบกับในสภาวะปกติ และหนึ่งในภาพยนต์ที่ทีกระแสถูกพูดถึงมาตลอด ก็คือ “มู่หลาน” นั่นเอง

มู่หลาน (Mulan) คือภาพยนต์คนแสดงที่ดัดแปลงมาจากอนิเมชั่นในชื่อเดียวกันจากค่ายดิสนีย์ครับ ซึ่งหลังจากเลื่อนฉายมาหลายต่อหลายครั้ง ในที่สุดก็ได้เข้าโรงภาพยนต์สักทีครับ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจ ก็คือประเด็นของการแบนมู่หลานจากฝั่งกลุ่มคนที่สนับสนุนประชาธิปไตยครับ

เหตุผลอะไรที่เกิดกระแสเรียกร้องให้แบนมู่หลาน?

อย่างที่เราทราบดีครับว่า การต่อสู้กันของแนวคิดขั้วประชาธิปไตย และเผด็จการ เป็นสิ่งที่มีมาอย่างยาวนานแล้วครับ หากคุณสงสัยว่า แล้วเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องอะไรกับการที่เกิดกระแสทำให้คนกลุ่มหนึ่งขึ้นมาบอยคอทภาพยนต์มู่หลานกันล่ะ? เรื่องนี้เป็นเหตุสืบเนื่องมาจากการกระทำของนักแสดงหลักของภาพยนต์เรื่องนี้ “หลิวอี้เฟย” ดาราสาวเจ้าของบทมู่หลานนั่นเองครับ

ทำไมถึงแบนมู่หลาน

เท้าความไปยังช่วงที่เหตุการณ์การชุมนุมในฮ่องกงกำลังร้อนระอุ นักแสดงสาวหลิวอี้เฟยนั้น ได้ออกมาโพสต์ผ่านเว่ยป๋อ (Weibo) ของตนเองว่า เธอนั้นสนับสนุนการปราบปรามผู้ชุมนุมซึ่งเป็นประชาชนคนธรรมดาครับ ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดในโลกโซเชียลครับ เนื่องจากหากเราไปดูรายละเอียดประวัติของหลิวอี้เฟยนั้น จะเห็นได้ว่าเธอถือครองสัญชาติอเมริกัน และอาศัยอยู่ที่ประเทศอเมริกามานานปี โดยเรื่องนี้เองที่ทำให้คนมองว่า ทั้ง ๆ ที่เธอเองก็ออกมาจากแผ่นดินจีน มาใช้ชีวิตอิสระอยู่ในประเทศแห่งเสรีภาพอย่างอเมริกาแท้ ๆ แต่ตัวเองดันไปสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนผู้ออกมาเรียกร้องเสรีภาพและหยัดยืนในอุดมการณ์ของพวกเขา

และด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้แบน ไม่สนับสนุนภาพยนต์เรื่องมู่หลานครับ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะรับรู้ว่ามีกระแสเรียกร้องนี้ขึ้นครับ เพราะเหมือนว่าเรื่องนี้จะจุดติดอยู่แค่ในทวิตเตอรฝืเท่านั้น ส่วนในสังคมอื่น ๆ บางคนก็มองว่าแค่นักแสดงมาพูดอบบนี้ ไม่เห็นจะต้องแบนเลย ที่ไปดูไม่ได้ไปเพราะสนับสนุนหลิวอี้เฟย แต่เพราะสนับสนุนทีมงานคนอื่น ๆ ต่างหาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การคว่ำบาตรหนังที่มีนักแสดงผู้ประพิฤติหรือแสดออกอย่างไม่เหมาะสม เป็นวิธีการตอบโต้อย่างอหิงสาขึ้นพื้นฐานที่หลาย ๆ ประเทศนิยมทำเลยครับ เพื่อเป็นการกดดันให้ทางโปรดิวเซอร์หรือผู้ดูแลมีคำสั่งให้นักแสดงออกมาแสดงความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองด้วยการขอโทษนั่นเองครับ

ทั้งหมดนี้ก็คือการสรุปอย่างง่าย ๆ ถึงเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงแบนมู่หลานกันในบางกลุ่มนั่นเองครับ

 

Show More
Back to top button