ข่าว

โรคระบาดและการฟื้นฟูของเศรษฐกิจทั่วโลก ในปี 2564

Thai Trading Focus

โรคระบาดและการฟื้นฟูของเศรษฐกิจทั่วโลก ในปี 2564

โมเม้นตั้มที่เข้มแข็งในเศรษฐกิจส่วนใหญ่มักจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวเร็วขึ้นจากผลกระทบของการเกิดโรคระบาดโคโรน่าไวรัส Reuters-led polls เผยว่า เศรษฐกิจโลกอาจฟื้นตัวในจังหวะที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ปี 2513

ความหวังนั้นเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการค้นพบวัคซีน, การส่งมอบวัคซีนขนาดใหญ่, การได้รับการสนับสนุนทางการเงินที่ไม่เคยมีมาก่อน – โดยหลัก ๆ แล้วจากสหรัฐอเมริกาและมีวัคซีนที่ถูกผลิตในจำนวนที่มากขึ้น และการปรับตัวอย่างต่อนเื่องของธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน

เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวเร็วขึ้นใน ปี 2564 หรือไม่?

ในหลายๆ ประเทศต่างพากันประสบปัญหาโรคระบาด เมื่อเราถามถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งส่งผลต่อการชะลอของการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกในปีนี้ Reuters จึงได้ทำแบบสอบถามแก่นักเศรษฐศาสตร์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

และได้ข้อสรุปว่า การเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2564 55% ของนักเศรษฐกิจศาสตร์ 44 ท่าน เห็นว่า เศรษฐกิจจะเติบโตขึ้นตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่า จะเป็นการฟื้นฟูประจำปีที่รวดเร็วที่สุด ตั้งแต่ปี 2527 และเศรษฐกิจของประเทศจีนจะกลับมายังจุดก่อนเกิดวิกฤตนี้อีกครั้งในปีนี้

“เศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะฟื้นตัว ในขณะที่กำลังต่อสู้กับโรคโควิด 19 ทุกๆ เศรษฐกิจ พวกเราคาดว่า จะมีการเติบโตเมื่อดูจากการเติบโตของค่าเฉลี่ย GDP ประจำปีของปีนี้” Janet Henry นักเศรษฐศาสตร์ของ HSBC กล่าว

“สถานการณ์นั้นขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลนั้นต้องการกลยุทธ์ในการลบล้างหรือระงับการเกิดโรคระบาด; การเข้าถึงวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ; โครงสร้างของเศรษฐกิจ; การจับจ่ายใช้สอยไปจนถึงการออมเงินของประชากร; และขนาดและการผสมผสานของการกระตุ้นเชิงนโยบาย”

การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก ทำให้เศรษฐกิจนั้นเข้าไปอยู่ในภาวะถดถอยในปีที่แล้ว แต่แบบสำรวจพบว่า จากแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก คาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.9% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวเร็วที่สุดตั้งแต่ 2513

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนมกราคม ซึ่งคาดว่าจะมีการเติบโตอยุ่ที่ 5.3% และคาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เมื่อโรคระบาดได้เริ่มต้นขึ้น

ในขณะที่มติล่าสุดนั้นต่ำกว่าโปรเจค 6% ของกองทุนเงินต่างประเทศ  ซึ่งประมาณ 30% ของนักเศรษฐศาสตร์ 74 คน คาดว่า การติบโตของ GDP โลกจะเพิ่มสูงชึ้นว่าที่ IMF คาดการณ์เอาไว้

นักเศรษฐศาสตร์มากกว่า 85% หรือ 152 คนจาก 178 คน เห็นด้วยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจนั้นจะฟื้นตัวเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการประมาณการณ์ล่าสุด หรือเท่าๆกับการประมาณการณ์ ในขณะที่ อีก 26 คนคาดว่าจะมีการฟื้นตัวช้าลง

Show More
Back to top button