ข่าว

ยอดขายของ Amazon เพิ่มขึ้น 40% ในไตรมาสแรกของปี 2564

Thai Trading Focus

ยอดขายของ Amazon เพิ่มขึ้น 40% ในไตรมาสแรกของปี 2564

Amazon เผยยอดขายในไตรมาสแรกอยู่ที่ $18.5 พันล้าน ซึ่งสูงขึ้นจากปีที่แล้ว ไตรมาสเดียวกันถึง 44% อ้างอิงจาก Wall Street Journal (WSJ)

กำไรสุทธิมากกว่าเป็นสามเท่า หรือเท่ากับ 8.1 พันล้าน ในช่วงไตรมาสเดียวกัน กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ $15.79 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ Wall Street Journal (WSJ) ได้คาดการณ์ไว้ ที่ยอดขาย $14.5 พันล้าน และกำไรต่อหุ้น $9.54 อ้างอิงจากข้อมูลทางการเงินของ  Refinitiv

Amazon Web Services กำลังมีส่วนแบ่งการขายที่ใหญ่ที่สุด

WSJ กล่าวว่า Amazon มีกำไรประจำไตรมาสสูงเท่ากับความต้องการการบริการขนส่งสินค้า, การใช้ cloud และ การโฆษณา

Amazon Web Services (AWS) เป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยมียอดขายที่ $13.5 พันล้านในไตรมาสแรก และสูงขึ้นถึง 32% ในหนึ่งปี ด้วยเหตุนี้ทำให้คู่แข่งอย่าง Microsoft และ Google ต้องหาลูกค้าเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ยอดขายจากธุรกิจอื่นๆ รวมถึงรายได้ใหม่ของ Amazon จากธุรกิจโฆษณาสูงขึ้น 77% หรือเท่ากับ $6.9 พันล้าน

Brian Olsavsk CFO Amazon กล่าวเมื่อวันที่ 1 ที่ผ่านมาว่า บริษัทมุ่งเน้นไปที่การสร้างการบริการเดลิเวอร์รี่, การจ้างพนักงาน และการขยายโกดัง มากไปกว่านั้นเขายังกล่าวอีกว่า “เศรษฐกิจเริ่มที่จะฟื้นตัว ดังนั้นพวกเราต้องการที่จะรับพนักงานใหม่เพิ่ม”

ยอดขายของ Amazon สูงขึ้นหลังจากที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งส่งผลให้คนส่วนใหญ่อยู่แต่ที่บ้าน เนื่องจากการล็อกดาวน์ และคนหันมาใช้บริการออนไลน์แทน

ราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 7.6% ในปีที่แล้ว

มากไปกว่านั้น Amazon ยังคาดการณ์ยอดขายในไตรมาสที่สอง ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายประมาณ 110 พันล้าน – 116 พันล้านดอลลาร์ และในไตรมาสที่สามน่าจะมียอดขายอยู่ที่ “100 พันล้านดอลลาร์”

“Prime Day” เป็นอีเว้นท์ที่จะลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ให้กับสมาชิก ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนในปีนี้ แต่โดยปกติแล้วมักจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม

WSJ เผยว่า Apple, Facebook, Google (Alphabet) และ Microsoft  ได้รายงานยอดขายในไตรมาสแรกก่อน Amazon ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโควิด 19 ทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก

ยอดขายของบริษัท IT ‘Big Five’ เพิ่มขึ้น 20% หรือเท่ากับ $1.1 ล้านล้านในปีที่แล้ว มูลค่าหลักทรัพย์ในราคาตลาดโดยรวมของทั้ง 5 บริษัทนี้มีมูลคต่าเกือ $8 ล้านล้าน เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา WSJ  เผยว่า เมื่อสิ้นปี 2562 มูลค่าหลักทรัพย์ในราคาตลาอยู่ที่ $5 ล้านล้าน

Show More
Back to top button