ข่าวไลฟ์สไตล์

Conspiracy theory หรือ ทฤษฎีสมคบคิด คืออะไร

Thai Trading Focus

Conspiracy theory หรือ ทฤษฎีสมคบคิด คืออะไร

ทฤษฎีสมคบคิด เป็นหนึ่งในสิ่งที่อยู่กับสังคมโลกมากอย่างยาวนาน มันคือระบบความคิดชุดหนึ่ง ที่มีคน หรือกลุ่มคนที่นำเหตุการณ์ หรือเรื่องเล่าบางอย่างมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เพื่อมีวัตถุประสงค์หนึ่งใดที่จะให้คุณ-โทษ ประโยชน์-หรือความเสียหายให้แก่บุคคล โดยที่มีของแนวคิดนั้น อาจจะมาจากความจริงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ที่ถูกนำมาขยายความ เพิ่มเติมองค์ประกอบต่าง ๆ หรืออาจจะเป็นเรื่องที่ถูกสร้างขึ้นโดยปราศจากข้อเท็จจริงเลยก็ได้

เราจะเห็นทฤษฎีสมคบคิดที่มีอยู่ในโลกนี้มากมาย โดยเฉพาะในช่วงยุคที่คนเรายังไม่สามารถเข้าสู่องค์ความรู้ต่าง ๆ ได้โดยง่าย หรือในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย ในยุคสงคราม ยุคที่เกิดปัญหาปากท้อง ในช่วงเวลาของปัญหาและความยากลำบา กซึ่งโลกและชีวิตดูจะสับสน ผู้ตนขาดที่พึ่ง นั่นคือช่วงเวลาที่จิตใจของเราจะอ่อนแอและเปิดรับทฤษฎีสมคบคิดเหล่านี้เข้ามาได้ง่ายที่สุดครับ เพราะความเปล่าเปลี่ยว ความลำบสก และความไม่เข้าใจ ผลักอันให้เราต้องการคว้าบางสิ่งมาเป็นหลักยึดโดยธรรมชาติ นั่นจึงเป็นช่วงที่เราจะสามารถหลงเชื่อไปกับทฤษฎีสมคบคิด ได้โดยง่ายนั่นเอง

ทำไมทฤษฎีสมคบคิด จึงอันตราย

ทฤษฎีสมคบคิดนั้นมีอยู่มากมาย บ้างอาจเป็นแค่แนวความเชื่อที่ดูไร้สาระแต่ไม่มีพิษภัย เช่น การเชื่อว่านักร้องอย่าง Avril Llavigne ตัวจริงนั้นเสียชีวิตไปนานแล้ว ที่ยังอยู่ในปัจจุบันเป็นเพื่อนของเธอที่ชื่อว่าเมลิซ่าซึ่งมาสวมบทบาทเป็นเธอต่างหาก แต่บางทฤษฎีที่สุดโต่งก็นำมาสู่การกลายเป็นลัทธิปลุกปั่นความเชื่อ เช่นลัทธิต่อต้านการฉีดวัคซีนที่ก่อให้เกิดอัตรการป่วย และเสียชีวิตจากโรคซึ่งจริงๆสามารถป้องกันได้ การยุยงให้คนทำเรื่องแย่ ๆ หรือก่อผลประโยชน์ทางการเมือง การเรียกร้องเงินบริจาค เป็นต้น พลังของความเขื่อความศรัทธานั้นรุนแรงกว่าที่เราคิดครับ มันสามารถผลักดันมนุษย์ให้ลงมือทำเรื่องน่าเหลือเชื่อได้เกินกว่าจะจินตนาการทีเดียวล่ะ

ทฤษฎีสมคบคิด กับความอันตรายในยุคปัจจุบัน

เนื่องจากการมีอยู่ของอินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมาย ทำให้เราต่างสามารถเผยแพร่ข้อคิดเห็นได้อย่างรวดเร็ว และในช่วงเวลาที่เกิดความสับสนวุ่นวายนั้น การที่จะมีคนออกมาปลุกปั่น สร้างแนวคิดแปลก ๆ ปลอม ๆ อันเป็นทฤษฎีสมคบคิดขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องยาก และที่น่ากลัวคือมันสามารถแพร่ไปได้เร็วครับ ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรตรวจสอบข้อมูลให้ดี และอย่าหลงเชื่อไปกับเรื่องราวในโลกออนไลน์ง่าย ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศของเราเผชิญกับเหตุร้าย ๆ ที่สับสนวุ่นวายหลายต่อหลายครั้งติดกันเช่นนี้ครับ

Show More
Back to top button