ข่าว

ไม่ใช่ Facebook แต่เป็น TikTok ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

Thai Trading Focus

ไม่ใช่ Facebook แต่เป็น TikTok ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

Tiktok พึ่งได้ครองตำแหน่งอันดับหนึ่ง โดย Nikkei รายงานว่า Tiktok แพลทฟอร์มวิดีโอแบบสั้น เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้

ความสำเร็จในครั้งนี้ได้แซงโซเชียลมีเดียหลายๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram และ WhatsApp เป็นต้น อย่างที่เรารู้กันดีค่ะว่า Facebook เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจนกระทั่งปีพ.ศ. 2564 (อ้างอิงจาก Phone Arena เมื่อวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2564)

จากการรายงานพบว่า Facebook ได้ตกลงมาเป็นอันดับ 2 มากไปกว่านั้น Tiktok ยังมีผลดำเนินงานที่เหนือกว่าบริษัทในเครือของ Facebook อย่าง WhatsApp, Instagram และ Facebook Messenger ซึ่งอยู่ในอันดับ 3, 4 และ 5 ตามลำดับ

TikTok ประสบความสำเร็จในสหรัฐฯ

Phone Arena เผยว่า เมื่อปีที่แล้ว พวกเขาไม่คิดว่า Tiktok จะประสบความสำเร็จในสหรัฐฯ ได้ หลังจากที่ประธานาธิบดี Donald Trump ได้ขู่ว่า จะแบนแอพพลิเคชั่น เนื่องจากปัญหาความเสี่ยงด้านความปลอดภัยระดับชาติ

แต่สุดท้ายแล้วประธานาธิบดี Joe Biden ก็ได้ทำการแบนแอพพลิชั่น Tiktok และ WeChat ซึ่งเป็นแอพพลิชั่นส่งข้อความของประเทศจีน ที่ Trump ได้เล็งว่าจะแบนตั้งแต่แรกไว้แล้ว

Nikkei Asia รายงานว่า ในช่วงการเกิดโรคระบาด ทำให้ Tiktok ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และไม่ใช่เพียงแต่กิจกรรมของโลกด้านการสื่อสารเมื่อทุกคนอยู่บ้าน และเครื่องมือที่สร้างความบันเทิงทั้งหลายแล้ว ยังมีศิลปินที่ถูกยกเลิกงานแสดง และทัวร์อีกเยอะแยะมากมาย ที่หันมาใช้แพลทฟอร์ม Tiktok แทน

อย่างที่เรารู้กันดีค่ะว่า Tiktok เป็นผู้ริเริ่มเทรนการทำวิดีโอใหม่ๆ จากนั้นเทรนนี้ก็เริ่มเป็นที่นิยมกันในโซเชียลมีเดียอื่นๆ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Tiktok มีความแตกต่างจากแอพพลิเคชั่นวิดีโออื่นๆ อย่าง Youtube เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น แพลทฟอร์มของจีนนั้นสามารถสร้างวิดีโอเฉลี่ยเป็นเวลา 9 – 15 วินาที แต่ Tiktok ได้เพิ่มระยะเวลาการทำวิดีโอสูงสุดถึง 3 นาทีเมื่อเดือนกรกฎาคม

เริ่มแรก วิดีโอส่วนใหญ่ของ Tiktok เป็นคลิปวิดีโอแบบสั้นๆ และตลกขบขัน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับแพลทฟอร์ม Vine ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปีพ.ศ. 2557 และได้ถูกลืมไป

มากไปกว่านั้นยังดูเหมือนว่าเทรนการใช้งาน Tiktok จะยังคงไม่หมดไปง่ายๆ แถมยังมีการพัฒนาคลิปวิดีโอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสอนทำอาหาร, การใช้ชีวิต, การให้ความรู้ และอื่นๆ อีกมากมาย

และการได้รับความนิยมของ Tiktok ทำให้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ต่างต้องการที่จะลอกเลียนแบบ เช่น Reels จาก Instagram และ Shorts จาก Youtube ที่พึ่งได้มีการออกแบบออกมา

ฟีเจอร์ทั้งสองที่ได้กล่าวมานั้นเป็นแพลทฟอร์มวิดีโอแบบสั้นๆ ที่ได้เพิ่มจากแพลทฟอร์มหลัก ซึ่งผู้ใช้งานสามารถรีเฟรชเนื้อหาจากวิดีโอนั้นได้

 

 

Show More
Back to top button