ข่าว

Amazon จับมือกับ Stellantis เพื่อสร้าง EV

Thai Trading Focus

Amazon จับมือกับ Stellantis เพื่อสร้าง EV

Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ Stellantis ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสี่ของโลก ได้ร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 5 (เวลาท้องถิ่น) Bloomberg News เผยว่า บริษัททั้งสองได้ลงความเห็นว่าจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้า โดยใช้ซอฟแวร์ของ Amazon

Stellantis ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง Jeep, Chrysler และ Fiat กำลังวางแผนร่วมกับ Amazon ในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลโดยใช้ Amazon Web Services (AWS) และ Alexa, บริการจดจำเสียงปัญญาประดิษฐ์ ไปจนถึงแผงหน้าปัดรถยนต์และระบบสาระบันเทิง

Amazon กำลังวางแผนที่จะรับรถยนต์ไฟฟ้า  RAM Pro Master จาก Stelantis ที่กำลังจะเปิดตัวในปีหน้า

Andy Jassy CEO ของ Amazon เผยว่า “ข้อตกลงนี้วางรากฐานเพื่อการเปลี่ยนแปลงของ Stellantis จากผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมไปเป็นผู้นำวิศวกรด้านซอฟต์แวร์”

ในข้อตกลงนี้ Amazon ได้กลายมาเป็นลูกค้าคนแรกของ Stellantis ในการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้ข้อตกลงระหว่างทั้งสองบนริษัทนี้ยังไม่ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่ CEO Carlos Tabarez กล่าวว่า นี่คือ “ใจความสำคัญ”

ในขณะเดียวกัน Rivian ซึ่งได้รับการพิจารณาว่า จะได้เป็นผู้นำด้านรถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งได้รับผลกระทบจากข้อตกลงนี้ด้วย

เมื่อต้นปี 2562 Amazon ได้สั่งรถตู้ไฟฟ้าจำนวน 100,000 คันจาก Rivian ทั้งนี้ 10,000 จาก 100,000 คันจะถูกส่งออกไปในช่วงปลายปีนี้

Amazon กล่าวว่า “พวกเรายังคงต้องการความสัมพันธ์ที่ดีกับ Rivian และการลงทุนร่วมกับ Stellantis ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการลงทุนและการดำเนินงาน, ปริมาณการสั่งซื้อ และช่วงเวลาของ Rivian”

 

Show More
Back to top button