Reviews
Trending

Review สัมมนาฟอเร็กซ์ : รีวิวงานสัมมนาของ Fullerton markets

Thai Trading Focus

Review สัมมนาฟอเร็กซ์ : รีวิวงานสัมมนาของ Fullerton markets

 

ในขณะที่ผมกำลังเริ่มต้นเขียนบทความเกี่ยวกับฟอเร็กซ์อยู่นั้น ผมก็นึกถึงเรื่องของโบรกเกอร์ขึ้นมา เพราะก่อนหน้าที่จะเข้ามาเทรดฟเร็กซ์นั้น ผมเองก็ปวดหัวเกี่ยวกับการเลือกโบรกเกอร์อยู่เหมือนกัน ว่าควรจะเลือกโบรกเกอร์ไหนดี เพราะหลาย ๆ คนน่าจะทราบดีว่า โบรกเกอร์นั้นมีความสำคัญต่อชีวิตของนักเทรดอย่างเรา ๆ มาก ถึงขนาดที่ว่า เลือกผิดชีวิตเปลี่ยนกันเลยทีเดียว

เพื่อไม่ให้นักเทรดมือใหม่หลาย ๆ คนต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกับโบรกเกอร์ต่าง ๆ ผมจึงมีความคิดว่าอยากทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการรีวิวโบรกเกอร์ขึ้นมาครับ แต่ก็ติดปัญหาตรงที่ ผมเคยใช้โบรกเกอร์อยู่แค่ไม่กี่เจ้านี่สิ ดังนั้น ผมจึงว่าจะเริ่มจากการรีวิวงานสัมมนาที่โบรกเกร์ดัง ๆ ในไทยชอบจัดกันก่อน จึงได้ทำการลงทะเบียนไปที่โบรกสีเขียวครับ แต่เหมือนฟ้าจะไม่เป็นใจเพราะดันได้รับสายแจ้งว่าคนเต็ม ในขณะที่เคว้งคว้างไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนยังไงดี ก็มีน้องแนะนำสัมมนาของโบรกอีกเจ้า ที่จัดใกล้ ๆ กันพอดี นั่นก็คือ Fullerton Markets ครับ

 

 

พูดถึง Fullerton Markets แล้ว ผมก็ไม่ค่อยรู้จักมักจี่กับโบรกเกอร์นี้มากนัก แต่ก่อนจะไปลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนา ก็เลยไปค้นเกี่ยวกับโบรกเกอร์นี้มาบ้าง พบว่าค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวครับ

เกี่ยวกับโบรกเกอร์

Fullerton markets เป็นโบรกเกอร์ที่จดทะเบียนในประเทศ Saint Vincent ครับ โดยเปิดทำการในประเทศไทยเราตั้งแต่ปี 2016 มีแพลตฟอร์มที่รองรับภาษาไทย ทั้งเว็บไซต์, Facebook ไปจนถึง Line@ ซึ่งจากที่ผมสอบถามเรื่องสมนาไปเนี่ย นับว่าตอบเร็วและพูดจาดีทีเดียวครับ

แต่สิ่งที่ทำให้โบรกนี้ดูน่าเชื่อถือมาก ๆ ก็คือทาง CEO ของโบรกนี้ คุณ Mario Singh ซึ่งคุณพี่คนนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเจ้าของหนังสือดังขายดีทั่วโลก ที่นักเทรดฟอเร็กซ์หลาย ๆ ท่านน่าจะเคยเห็นกันครับ อย่าง 17 กลยุทธ์การทำกำไรในตลาด Forex เล่มสีน้ำเงิน ๆ ที่เดินเข้าไปร้านหนังสือในไทย โซนการลงทุน จะต้องได้เห็นแน่ ๆ นอกจากนี้ยังมีอีกสองเล่ม คือ ไขความลับตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ สุดยอดความลับแห่งความสำเร็จของนักเทรดระดับโลก ครับ ซึ่งเล่มที่ขายดีที่สุดอย่าง 17 กลยุทธ์ฯ ผมก็มีอยู่เล่มนึงเหมือนกัน แต่ต้องบอกก่อนว่าหากไม่มีความรู้เรื่องฟอเร็กซ์อยู่เลย แล้วมาเริ่มจากเล่มนี้ อาจจะยากไปสักนิดครับ ควรเริ่มจากเล่ม ไขความลับฯ ผมว่าจะอ่านง่ายกว่า

นอกเรื่องมานาน สรุปว่าพอผมหาข้อมูลคร่าว ๆ ของโบรกนี้มาได้ โดยเฉพาะตัวคุณพี่ CEO ที่น่าสนใจ ทำให้ผมค่อนข้างคาดหวังว่า เนื้อหาในงานสัมมนาจะต้องดีแน่ ๆ

สถานที่จัดงาน

ในส่วนของงานสัมมนา จัดขึ้นที่ออฟฟิศสาขาไทยของ Fullerton ประจำประเทศไทยครับ เดินทางค่อนข้างสะดวก คือลง BTS อโศก หรือ MRTสุขุมวิท จากนั้นเดินเท้าหรือต่อมอเตอร์ไซค์เข้ามาลงที่อาคาร BB แล้วกดลิฟต์ขึ้นชั้น 8 ได้เลย (ไม่แนะนำให้เอารถมาเท่าไหร่ เพราะค่าจอดรถแพงมาก 40บาท/ชั่วโมง ถ้าสแตมป์บัตรจอดรถก็จะเหลือ 20/ชม. แต่ผมงกครับ ก็เลยคิดว่าแพงอยู่ดี 555 )

รูปที่ทางโบรกแนบมากับเมลล์ตอบรับการเข้าร่วมสัมมนาครับ

ตัวอาคารก็มีหลายออฟฟิศเช่าอยู่ เดินมาจากลิฟท์ไม่ไกลก็ถึงครับ ลักษณะเป็นห้องประชุมขนาดกลาง แต่ดูเหมือนจะรับผู้เข้าร่วมสัมมนาเยอะไปหน่อยครับ ที่นั่งจึงดูค่อนข้างอบอุ่นไปนิด

 

หัวข้อการบรรยาย

ช่วงต้นจะเป็นการอธิบายเกี่ยวกับตลาดฟอเร็กซ์ตั้งแต่พื้นฐานเลยครับ เหมาะกับคนที่ไม่เคยเทรดฟอเร็กซ์มาก่อน หรือกระทั่งคนที่ไม่เคยได้ยินคำว่าฟอเร็กซ์มาก่อนเลยในชีวิต ก็ยังสามารถเรียนได้ ไม่งงแน่นอน

และการสัมมนาในครั้งนี้ไม่ได้จบลงแค่เรื่องการอธิบายตลาดครับ เพราะช่วงหลังการสัมมนายังมี Workshop สอนใช้โปรแกรมเทรดอย่าง MT4 และการใช้งานอินดิเคเตอร์อีกด้วย

โค้ชผู้สอน

โค้ชที่มาสอนวันนี้ คือคุณกี้ครับ ผมไม่ได้รู้จักกับคุณกี้เป็นการส่วนตัว แต่เท่าที่คุยและฟังคนอื่น ๆ ที่มาร่วมสัมมนา ก็พอจะทราบข้อมูลว่าคุณกี้เธอดังในหมู่นักเทรดพอสมควร โดยเฉพาะในกลุ่มนักเทรดทอง แต่เรื่องนั้นข้ามไปก่อน ผมจะมารีวิวในส่วนของการสอนแล้วกันนะครับ

โดยรวมแล้ว คุณกี้สอนดีครับ เข้าใจง่าย ผมว่าคนไม่เคยเทรดมาก่อนก็สามารถฟังแล้วเข้าใจได้ บุคลิกดูเป็นคุณครูที่ใจดีครับ สอนเสียงนิ่ม ๆ ใจเย็น อารมณ์เหมือนย้อนวัยไปฟังอาจารย์บรรยายในมหาลัยเลย แต่ก็เพราะเสียงนิ่ม ๆ ค่อย ๆ สอน ไม่หวือหวา ก็อาจจะทำให้ฟังแล้วง่วงไปบ้างนิดหน่อย และสอนช้าไปบ้าง แต่เข้าใจได้ว่าในคลาสมีคนที่ไม่เคยเทรดเลยอยู่ด้วย ทำให้ต้องอธิบายละเอียดหน่อย เสียเวลาไปกับช่วงปูพื้นค่อนข้างเยอะครับ

สิ่งที่ผมชอบก็คือโค้ชกี้เอาใจใส่ผู้เรียนมาก ในช่วงที่พักเบรคก็ไม่ไปไหนเลย คอยตอบปัญหา ใครติดไม้ไหนอยู่ โค้ชก็ช่วยดูให้แบบไม่มีกั๊ก โดยสรุปแล้ว ผมว่าใช้ได้เลย ถ้ามีโอกาสก็น่าจะมาลองเรียนกับโค้ชกี้อีกครับ

คนค่อนข้างแน่นครับ และยังมีทยอยเข้ามาหลังจากนี้อีกสองสามราย

สิ่งที่อยากให้ปรับปรุง

ผมไม่รู้ว่าทาง Fullerton markets เคยจัดสัมมนาบ่อยแค่ไหน แต่ผมคิดว่าเรื่องการบริหารจัดการจำนวนคน และลำดับคิวในการบรรยายทำได้ไม่ดีนักครับ เพราะสัดส่วนผู้เข้าร่วมดูเยอะเกินกว่าขนาดของห้องที่จะรองรับได้ไปนิด การลงทะเบียนเข้างานที่งงๆ ผมไปเลทนิดหน่อยก็ไม่รู้ว่าโต๊ะลงทะเบียนไปอยู่ไหน เอกสารก็ต้องขอเอาเอง แถมบางครั้งโค้ชสั่งเบรคแล้ว แต่ปรากฏทีมงานบอกของว่างช่วงเบรคไม่พร้อม กับช่วงท้ายที่ดูเหมือนว่าจะบรรยายได้ไม่ครบหัวข้อตามที่ตั้งไว้ แต่พวกนี้เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ให้อภัยกันได้ และหวังว่า Fullerton จะปรับปรุงในการบรรยายครั้งต่อ ๆ ไปครับ

ยัดเยียดขายมั้ย?

สำหรับใครที่กังวล ไม่กล้าไปสัมมนาเพราะกลัวพนักงานบังคับยัดเยียดให้เปิดพอร์ต ไม่ต้องกังวลไปเลยครับ เพราะ Fullerton ไม่ได้ทำอย่างนั้น พอฟังบรรยายจบผมก็เดินตัวปลิวออกมา พนักงานก็แค่พูดขอบคุณเท่านั้น ไม่ได้มีคะยั้นคะยอให้เปิดพอร์ หรือฝากเงินแต่อย่างใด วันนี้ผมเลยเหมือนมาฟังบรรยาย รับอินดิเคเตอร์ฟรี กินขนมฟรี แล้วกลับบ้านครับ ฮา

สิ่งที่ได้จากการสัมมนาของ Fullerton markets

  • ความรู้เรื่องฟอเร็กซ์ตั้งแต่พื้นฐาน จนถึงการสอนใช้เครื่องมือในการเทรด ทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องมาก่อนฟังจบ สามารถกลับไปลองเทรดได้เลย
  • แจกอินดิเคเตอร์ฟรี ผ่านทาง Line square ของ Fullerton
  • แจกโบนัสเทรด
  • ของว่างเป็น snack box พื้นฐานของ S & P แซนด์วิชกับน้ำผลไม้ทั่วไปครับ

การให้คะแนน

1.เนื้อหาที่สอน 4.5/5 (เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเทรด จนถึงผู้ที่อยากเพิ่มทักษะการเทรดและการใช้อินดิเคเตอร์)

2.โค้ชผู้สอน 4/5

3.สถานที่ 4/5

4.จำนวนผู้เรียนต่อวิทยากร 3.5/5 (ผมว่าคนเยอะไปครับ)

5.ความพึงพอใจส่วนตัวของผู้รีวิว 4.5/5

เอกสารที่ได้รับ จะเป็นรายละเอียดขั้นตอนการสมัครบัญชี และความคิดเห็นต่อการสัมมนาครั้งนี้

สรุป

ผมค่อนข้างพอใจกับสัมมนาในครั้งนี้นะครับ เหมือนเห็นตัวเองในวันที่เริ่มเทรดใหม่ ๆ หากสมัยนั้นมีคนมาสอนแบบนี้ฟรี ๆ คงจะดีไม่น้อย และหากมีโอกาสก็จะไปอีกครับผม

 

ต่อไปผมจะลองไปสัมมนาของโบรกอื่น ๆ แล้วมารีวิวให้ดูอีกนะครับ หรือใครอยากให้ไปของโบรกไหนก็สามารถเสนอกันมาได้ หวังว่าลงทะเบียนไปแล้วเขาจะไม่เทผมนะ ฮ่าๆๆ

เจอกันบทความหน้าครับผม 😀

 

 

Show More
Back to top button