Forex และตลาด

Leverage คืออะไร? และเราควรตั้งค่าเลเวอเรจเท่าไหร่ดี?

Thai Trading Focus

Leverage คืออะไร? และเราควรตั้งค่าเลเวอเรจไว้ที่เท่าไหร่ดี?

 

คุณเคยประสบปัญหาอยากลงทุนแต่ติดเรื่องของงบประมาณรึเปล่า?

จะมีการลงทุนประเภทไหนกันที่อนุญาตให้คุณใช้เงินเพียงไม่กี่พันบาท แล้วลงทุนในมูลค่าหลักหมื่น ทั้งยังทำกำไรได้หลายเท่าตัวในระยะเวลาเพียงไม่นาน เรื่องเหล่านี้คุณอาจมองว่าแสนจะยูโทเปียและขายฝัน แต่ไม่ใช่กับการ “เทรดฟอเร็กซ์” ครับ

Leverage คืออะไร?

ในการเทรดฟอเร็กซ์นั้น จะมีสิ่งที่เรียกว่า Leverage (เลเวอเรจ)” ซึ่งคือการที่เราสามารถ “หยิบยืม” เงิน เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนได้ กล่าวคือ เราจะสามารถลงทุนจำนวนมากได้ โดยใช้เงินลงทุนจำนวนน้อย โดยจะนับเป็นอัตราส่วน เช่น เลเวอเรจ 1:100 หมายถึง สามารถเทรดได้ 100 เท่าของเงินทุนที่เรามีนั่นเอง หรือก็คือ หากเรามีเงินอยู่ 1000 บาท เราก็จะสามารถเทรดได้ถึง 100000 บาทเลยทีเดียว!

 

แม้ว่าเลเวอเรจจะมีประโยชน์มาก แต่อย่าลืมว่า ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรี ๆ จำกฏของการ high risk high return ไว้ให้ดีครับ และคิดอยู่เสมอว่า ฟอเร็กซ์คือการลงุทุน ไม่ใช่การพนัน

 

ใครคือผู้เสนอ “เลเวอเรจ” ให้แก่คุณ

          เมื่อรู้ความหมายของเลเวอเรจแล้ว ต่อมาคุณอาจจะสงสัยว่า แล้วใครกันล่ะที่จะเป็นคนออกเงินส่วนต่างนั้นให้แก่คุณ คำตอบก็คือ “โบรกเกอร์” นั่นเองครับ โดยที่โบรคเกอร์แต่ละเจ้าจะให้สัดส่วนเลเวอเรจที่แตกต่างกันออกไป กล่าวได้ว่า โบรกเกอร์คือผู้อำนวยความสะดวก และผู้เสริมกำลังในการลงทุนของคุณ

เราควรตั้งค่าเลเวอเรจไว้ที่เท่าไหร่?

เวลาที่เราเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์ฟอเร็กซ์นั้น เราจะต้องทำการเลือกค่าเลเวอเรจที่เราจะใช้ครับ บางโบรกอาจเสนอเลเวอเรจไว้สูงถึง 1:2000 แต่เราไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เลเวอเรจสูงถึงเพียงนั้นก็ได้ครับ เพราะการใช้เลเวอเรจก็เหมือนกับดาบสองคม หากเราหวังจะเก็บกำไรสูง ๆ โดยเปิดพอร์ตเริ่มต้นมาเพียง 100เหรียญ แล้วเทรดด้วยเลเวอเรจ 1:2000 โดยที่ยังไม่มีความชำนาญในการเทรด รับรองว่าพอร์ตคุณล้างได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ ผมจึงแนะนำผู้หัดเทรดแรก ๆ อยู่เสมอว่า อย่าเพิ่งโลภ ให้เริ่มจากเลเวอเรจสัก 1:50-100 ก่อน ให้เรามีความแม่นในการ MM คำนวณ Lot และชำนาญเสียก่อน แล้วค่อยมาปรับเปลี่ยนไปตามกลยุทธ์การเทรดส่วนบุคคลก็ยังไม่สายครับ อย่าลืมว่าใช้เลเวอเรจสูง เวลาขาดทุนขึ้นมา ก็เสียเยอะเหมือนกันนะครับ ดังนั้นอย่าเพิ่งโลภ ฟอเร็กซ์คือการลงทุนครับ ไม่ใช่การพนันโดยใช้เลเวอเรจ 

 

 

Show More
Back to top button