Forex และตลาด

เวลาไหนที่อันตรายที่สุดในการเทรด?

Thai Trading Focus

เวลาไหนที่อันตรายที่สุดในการเทรด?

พวกเราทุกคนต่างก็มีช่วงเวลาแห่งชัยชนะ จากชัยชนะเล็กๆไปสู่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ พวกเราทุกคนต่างก็ชอบความรู้สึกนั้นใช่ไหมละคะ?  และช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่อาจทำให้เราหลงกับช่วงเวลานั้นมากเกินไป จนสุดท้ายเราอาจจะไม่อยู่บนพื้นฐานของความจริง เพราะมัวแต่หลงอยู่กับภาพที่เราสร้างขึ้น

สำหรับการเทรด ช่วงเวลาแห่งชัยชนะอาจส่งผลกับคุณได้เช่นเดียวกัน คุณอาจจะสูญเสียความมั่นใจในตัวเอง และทำให้คุณตัดสินใจผิดพลาดได้

เพราะฉะนั้นเพื่อให้เข้าใจตรงกัน ความผ่ายแพ้ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกันในการเทรดฟอเร็กซ์ แต่เราจะเน้นไปที่ความผ่ายแพ้ที่เกิดจากอารมณ์ เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ และมักจะเกิดขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัว

ทำไมนักเทรดมักจะผ่ายแพ้หลังจากที่พวกเขาได้รับชัยชนะแล้ว?

เวลาที่อันตรายที่สุดสำหรับการเทรดก็คือ เวลาหลังจากที่คุณได้รับชัยชนะแล้ว และนี่อาจเป็นคำพูดที่แทงใจดำไปนิด แต่มันก็คือเรื่องจริงทางวิทยาศาสตร์ที่เราต้องเรียนรู้และเข้าใจ

เพราะเมื่อเวลาที่เราได้รับชัยชนะ เรามักจะมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก และสาเหตุนั้นเกิดจากสารโดพามีนได้ถูกหลั่งในสมองของคุณ ซึ่งสารตัวนี้จะทำให้คุณมีความสุข  แต่มันก็อาจส่งผลร้ายถ้าคุณหลงกับความรู้สึกนั้นมากเกินไป

สำหรับการเทรดแล้ว เมื่อคุณรู้สึกดีหลังจากได้รับชัยชนะ มันมักจะส่งผลร้ายต่อการตัดสินใจของคุณ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกถึงความอยากมากขึ้น จนทำให้คุณเทรดมากจนเกินไป ด้วยเหตุผลนี้คุณอาจตัดสินใจแบบผิดๆ เนื่องจากสมองของคุณรับรู้ถึงความเสี่ยงที่ลดลง เมื่อสารโดพามีนถูกหลั่งออกมา ความคิดแบบสมเหตุสมผลอาจหายไป และทำให้คุณขาดการใช้กลยุทธ์ในการเทรดที่คุณมีไปได้

ดูเหมือนว่า สมองของคนเรามีกลไกลการทำงานจองมันเอง เพราะมันป้องกันความรู้สึกตอนคนเรามีความสุขไม่ให้ความรู้สึกนั้นลดลงไปได้ง่ายๆ โดยการปล่อยสารโดพามีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากการทำงานของสมองเรานี้อาจส่งผลให้คุณพ่ายแพ้ได้ง่ายๆ

ไม่ว่าคุณจะชนะหรือแพ้ สมองของคุณจะต้องได้รับสิ่งที่มันต้องการนั่นก็คือ สารโดพามีน และนี่คือสิ่งที่คุณควรระวัง

อย่างไรก็ตามสารโดพามีนไม่ใช่สารที่แย่อะไรขนาดนั้นค่ะ แต่มันก็เหมือนดาบสองคม ที่มันสามารถเป็นได้ทั้งเพื่อน และศัตรูของคุณเอง โดยมันอาจส่งผลต่อการสร้างนิสัยที่ดีและแย่ในตัวคุณได้เช่นเดียวกันค่ะ

หน้าที่ของคุณก็คือ คุณจะต้องใช้แต่ด้านดีของมัน และเมื่อคุณทำสำเร็จ คุณจะรู้จักการควบคุมหรือเป็นนายร่างกายของคุณเอง เพราะฉะนั้นคุณควรเรียนรู้การทำงานข้างในของสมอง และวิธีการตอบสนองต่อสมองของคุณ และเตรียมพร้อมสำหรับผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

วิธีแก้ไข

และตอนนี้พวกเราก็รู้แล้วใช่ไหมละคะว่า เวลาไหนที่อันตรายที่สุดในการเทรด คุณได้เรียนรู้ถึงการทำงานของสมอง และอะไรที่ทำให้นักเทรดผ่านแพ้การเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นได้เวลาแล้วค่ะที่คุณจะต้องจัดการกับปัญหานี้

การที่เรารู้จักการทำงานของสมองแล้ว เราต้องเตรียมตัวป้องกันพฤติกรรมแย่ๆที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยคุณจำเป็นต้องรับรู้ได้ถึงสารโดพามีนที่เป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ในการเทรด มากไปกว่านั้นคุณจะต้องวางแผนการเทรดให้เรียบร้อยเสียก่อน ก่อนที่คุณจะเทรดอีกครั้ง

Show More
Back to top button