Forex และตลาด

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 3 ข้อ ในการใช้เทคนิคพื้นฐานฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

นักเทรดที่เข้ามายังโลกของฟอเร็กซ์ มักใช้เทคนิคพื้นฐานเข้ามาช่วยในการเทรด อย่างไรก็ตามเทคนิคพื้นฐานเหล่านั้นมีหลายชนิด และกลยุทธ์ที่ดีที่สุดนั้นคุณอยู่กับไอเดียของนักเทรดแต่ละคน

นั่นก็เพราะว่าเทคนิคการเทรดแต่ละเทคนิคมีดีอยู่ในตัวอยู่แล้วค่ะ เพียงแค่ต้องใช้ความเข้าใจเท่านั้นเอง ถ้าคุณใช้เทคนิคนั้นแล้ว คุณประสบความสำเร็จ และคุณสามารถทำกำไรได้ นั่นก็หมายความว่าเทคนิคนั้นดีที่สุดสำหรับคุณ แต่เทคนิคที่คุณใช้ก็ไม่ได้หมายความว่า จะดีหรือเหมาะกับนักเทรดคนอื่นๆ

เพราะฉะนั้นหัวใจหลักของความสำเร็จในการเทรดก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่คุณใช้เสมอไป  Investopedia กล่าวว่า คุณเรียนรู้พื้นฐานของฟอเร็กซ์และคุณสามารถนำกลยุทธ์นั้นไปใช้ได้มากเท่าไหร่ มันจะส่งผลต่ออนาคตการเทรดของคุณในภายภาคหน้า

เพราะฉะนั้นอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นต้องคำนึงถึงในการใช้เทคนิคพื้นฐานของฟอเร็กซ์ให้ประสบความสำเร็จ?

ทำตามกฎการเทรดอยู่เสมอ

เมื่อคุณใช้เทคนิคการเทรดฟอเร็กซ์ คุณต้องทำตามกฎของการเทรดทุกข้อ ถ้าคุณใช้กลยุทธ์ trendline กับการยืนยันการเคลื่อนไหวของราคา คุณจะต้องทำตามกฎนั้นๆ ทุกรายการที่คุณทำ

นักเทรดมือใหม่ส่วนใหญ่มักเข้าใจแนวคิดแบบผิดๆ เพราะพวกเขาไม่มีความอดทนพอหรือพวกเขากลับไปสนใจวิธีการอื่นๆแทน เพราะฉะนั้นคุณต้องหลีกเลี่ยงอุปสรรคเหล่านี้ เมื่อคุณกำลังใช้เทคนิคนั้นๆอยู่

บริหารการเงิน

การเทรดฟอเร็กซ์ไม่ใช่แค่เทรดผิดหรือถูก แต่การบริหารกำไรและขาดทุนก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ซึ่งกำไรและขาดทุนไม่สามารถคาดการณ์แน่นอน แต่คุณสามารถบริหารจัดการการเงินได้ ระบบการจัดการการเงินมีพื้นฐานมาจากอัตราความเสี่ยงหรือผลตอบแทนที่รวมไปถึงการใช้  stop loss และ takes profit

ถ้าคุณไม่มีการบริหารจัดการเงินที่ดี ไม่ว่ากลยุทธ์ไหนก็ไม่สามารถช่วยให้คุณได้รับผลตอบแทนที่ดีได้

เทคนิคการเทรดเพียงอย่างเดียวที่ช่วยให้คุณเล็งเห็นโอกาสในการเทรด โดยอยู่บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ทางเทคนิค ในขณะที่การบริหารจัดการการเงินมีหน้าที่สร้างความมั่นใจให้คุณในการทำกำไรอย่างสม่ำเสมอ และกำหนดผลขาดทุนที่มาพร้อมกับความเสี่ยงในระดับที่ต่ำ

ควบคุมอารมณ์ เมื่อคุณเทรด

การเทรดฟอเร็กซ์ได้รับอิทธิพลมาจากอารม์หรือจิตใจ ถึงแม้ว่าคุณจะใช้เทคนิคเข้ามาช่วยในการเทรด และยังมีการจัดการบริหารเงินที่ดี คุณก็ยังเสี่ยงอยู่ดี

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณมี open position ที่มีค่าเชิงลบ เพราะราคานั้นดูเหมือนว่าจะเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับที่คุณคาดไว้ คุณสามารถใช้เทคนิคในหลากหลายรูปแบบ โดยคุณอาจจะปิดออเดอร์นั้นหรือขยายค่า stop loss ออกไป

คุณควรใช้เทคนิคเหล่านั้นอย่างระมัดระวังและรอบคอบ เพราะถ้าเกิดว่าคุณเลือกที่จะปิดออเดอร์นั้นแล้ว แต่ราคานั้นกลับกลายเป็นกำไรให้คุณล่ะ? หรือถ้าคุณขยายค่า stop loss แล้วราคากลับไม่ได้เป็นไปตามที่คุณคาดไว้? ผลขาดทุนถูกวางแผนและกำหนดไว้ แต่ความเสี่ยงของคุณกลับเพิ่มขึ้น เนื่องจากความลังเลของคุณเอง

เพราะฉะนั้นคุณควรควบคุมอารมณ์ในการเทรด เพราะมันอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นความกลัว, ความโลภ หรือความมั่นใจในตนเองมากเกินไป ดังนั้นคุณควรใช้การวิเคราะห์ ไม่ใช่ใช้ความคิดเห็น และหลังจากนั้นทำให้เป็นนิสัยจนเคยชิน

คุณไม่สามารถควบคุมทิศทางของตลาดฟอเร็กซ์ได้ เพราะทิศทางของราคาในตลาดฟอเร็กซ์นั้นขึ้นอยู่กับความอ่อนไหวของนักลงทุนทั่วโลก

Show More
Back to top button