Forex และตลาด

สิ่งที่นักเทรดไม่ควรทำในการเทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

สิ่งที่นักเทรดไม่ควรทำในการเทรดฟอเร็กซ์

เราได้พูดถึงเรื่องราวของสิ่งที่ควรทำในการเทรดฟอเร็กซ์ไปหลายต่อหลายครั้งแล้ว ว่าหากอยากเป็นนักเทรดที่ดี เราควรจะทำอย่างไรบ้าง ด้วยเหตุนี้ ในวันนี้เราจะไม่มาพูดถึงเรื่องที่ว่า อยากเทรดฟอเร็กซ์ อะไรบ้างที่ควรทำ แต่จะมาพูดถึงเรื่องสิ่งที่นักเทรดไม่ควรทำในการเทรดฟอเร็กซ์ครับ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

1.ฝากชีวิตไว้กับความเสี่ยง

สิ่งที่นักเทรดไม่ควรทำในการเทรดฟอเร็กซ์ข้อแรก ก็คืออย่าฝากชีวิตไว้กับความเสี่ยงครับ แน่นอนว่าในบางครั้ง ความเสี่ยงก็แสนเย้ายวนและหอมหวาน ชวนให้คาดหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนมหาศาล ดังนั้น ออย่าได้ฝากชีวิตการเทรดไว้กับความเสี่ยงครับ แต่จะต้องมีการบริหารจัดการเงินทุนที่ดี ต้องทราบเอาไว้ครับว่า 33% ของจำนวนเงินขาดทุนสะสม ต้องทำกำไร 50% เพื่อกลับสู่จุดคุ้มทุน และ 50%ของจำนวนเงินขาดทุนสะสมต้องทำกำไร 100% เพื่อกลับสู่จุดคุ้มทุน ตามที่คุณเห็นจำนวนเงินขาดทุนสะสมที่มากขึ้น “ความลำบาก” ที่จะเยียวยาบัญชีของคุณให้ฟื้นขึ้นมาก็จะมากขึ้นเช่นกัน

2.ฟังแต่ความคิดของคนอื่น

แม่ว่าการทำตามผู้เชี่ยวชาญจะเป็นเรื่องที่ดี และช่วยลดความเสี่ยงในการเทรดของเราได้ก็ตาม แต่ในบางครั้ง ความคิดเห็นและการวิเคราะห์ตลาดของแต่ละคนก็ต่างกันไป เช่น ในสถานการณ์เดียวกัน คู่เงินสกุลเดียวกัน บางคนก็คาดการณ์ว่ามันจะขึ้น แต่บางคนกลับคาดการณ์ว่ามันจะลง สิ่งที่นักเทรดที่ดีควรทำไม่ใช่การรับฟังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องฟัง ดูข้อมูลเปรียบเทียบ และวิเคราะห์ด้วยตนเองอีกครั้งกาอนจะตัดสินใจเปิดออร์เดอร์ครับ ดังนั้น สิ่งที่นักเทรดไม่ควรทำในการเทรดก็คือการรับฟังแต่ความเห็นขของผู้อื่นน โดยไม่ได้นำมาคิดต่อนั่นเอง

สิ่งที่นักเทรดไม่ควรทำ

3.หยุดที่จะเรียนรู้

การเรียนรู้นั้นไม่มีที่สิ้นสุดครับ ในโลกของฟอเร็กซ์ก็เช่นกัน มีกลยุทธ๋ใหม่ ๆ สภาพและเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองใหม่ ๆ เกิดขึ้นในทุกวัน ด้วยเหตุนี้ นักเทรดจคึงไม่ควรหยุดที่จะเรียนรู้ หรือหยุดที่จะพัฒนาตัวเองเพียงเพราะความเกลียดคร้าน หรือทระนงตน เพราะหากคุณหยุดที่จะเรียนรู้ล่ะก็ จะไ่สามารถ้าวไปในเส้นทางการเทรดได้อย่างสวยงามและมั่นคงครับ

4.ยึดติดกับอดีต

ไม่มีใครในโลกนี้หรอกครับที่ไม่เคยทำพลาด ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องปกติที่ในการเทรด คุณจะมีเทรดได้บ้าง เทรดเสียบ้าง แต่สิ่งที่ควรต้องทำ ก็คือการก้าวเดินต่อไป โดยไม่ยึดติดกับอดีตที่เทรดพลาด เพียงแต่จำมันไง้เป็นบทเรียนในการพัฒนาตนเองครับ

และนี่ก็คือตัวอย่างหลัก ๆ ของงสิ่งที่นักเทรดไม่ควรทำในการเทรดฟอเร็กซ์ครับ หากใครมีข้อคิดเห็นอย่างไร สามารถแชร์ความเห็นกันได้ที่เว็บซต์ ThaiTradingFocus หรือทางเพจได้นะครับ

แล้วพบกันใหม่บทความหน้าครับผม

Show More
Back to top button