Forex และตลาด

กฎของการเป็นนักเทรดที่ดี

Thai Trading Focus

กฎของการเป็นนักเทรดที่ดี

การเป็นนักเทรดนั้นไม่ยาก การเป็นนักเทรดที่ทำกำไรได้ต่อเนื่องและประสบความสำเร็จนั้นยากกว่า คำถามก็คือ แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้นักเทรดประสบความสำเร็จ? มาดูกันดีกว่าว่ามีกุญแจสำคัญอะไรบ้างสู่การเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จครับ กับกฎของการเป็นนักเทรดที่ดี

1. กลยุทธ์

กฎของการเป็นนักเทรดที่ดีข้อแรกนั้น เริ่มต้นจากการที่เราต้องมีพื้นญานกลยุทธ์ในการเทรดที่ดีก่อนครับ เสมือนกับการที่ต้องอ่านตำราพิชียสงครามก่อนางกลศึกนั่นเอง ซึ่งในการเทรดฟอเร็กซ์นั้น มีกลยุทธ์พื้นฐานในการเทรดอยู่สี่ประการด้วยกัน ได้แก่:

เทรนด์ (แนวโน้มตลาด) – การที่เราเห็นว่าตลาดมีการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนนั้น เรียกว่าเราได้เห็นเทรนด์ของตลาดครับ กลยุทธ์การเทรดตามเทรนด์นี้ จะถูกใช้เมื่อตลาดมีความชัดเจนในช่วงขาขึ้น (ให้ “Long”) หรือขาลง (ให้ “Short”)

กลยุทธ์ช่วงระยะ – เมื่อราคาดูเหมือนว่าจะเคลื่อนไหวซ้ำๆกันระหว่างแนวรับและแนวต้าน เทรดเดอร์มีแนวโน้มที่จะเทรดอยู่ใกล้กับระดับแรงกดดันของแนวต้าน

กลยุทธ์การฝ่าวงล้อม – เนื่องจากโมเมนตัมเป็นจุดที่มีการฝ่าวงล้อมมากที่สุด เทรดเดอร์มีแนวโน้มที่จะใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหวเหล่านี้เฉพาะโดยจะยาวหนึ่งครั้งราคาแตกขึ้นมาจากช่วงการซื้อขายหรือสั้นครั้งเดียวราคาทำลายลงจากช่วงการเทรด

กลยุทธ์การเทรดตามข่าว – ข่าวสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาด คือการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยข่าวนอกภาคเกษตรของสหรัฐ และตัวเลขการจ้างงาน หรือ NFP นั่นเอง

กฎของการเป็นนักเทรดที่ดี

2. การบริหารเงินทุน หรือ Money Management

ผมนนั้นพูดอยู่เสมอครับว่า ความเก่งอย่างเดียวทำให้เราเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จไม่ได้ หากขาดการบริหารเงินทุนที่ดี ดังนั้น กฎของการเป็นนักเทรดที่ดีข้อต่อมา ก็คือการบริการจัดการเงินทุนภายในพอร์ตนั่นเอง นักเทรดจำนวนมากยังคงติดอยู่กับความผิดพลาดง่ายๆ อย่างการเสี่ยงมากเกินไป กฎพื้นฐานในการเทรดคือต้องไม่มีความเสี่ยงมากกว่า 1-5% ของเงินทุน ดังนั้น การบริหารเินทุนภายในพอร์ต และการจัดการกับความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากนั่นเอง
การจัดการเงินทุนอย่างรอบคอบ จะช่วยทำให้เรามั่นใจได้ว่าพอร์ตเราจะไม่ล้าง และไม่เจ็บตัวเกินไปจากการเทรดครับ

3. สภาวะจิตใจ

สภาวะของจิตใจของเราเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเทรด เพราะกลยุทธ์ต่าง ๆ นั้น เป็นสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ แต่สภาพจิตใจ ความคิด และอารมณ์ เป็นเรื่องยากที่จะควบคุม อย่างไรก็ตาม เราควรเทรดด้วยสภาพจิตใจที่ดี อย่าเครียดมากจนเกินไป และอย่าให้อารมณ์นั้นครอบงำการเทรด

จำไว้ว่าทัศนคติและสภาพจิตใจที่ดี จะทำให้ประสิทธิภาพในการเทรดของเราดีขึ้นครับ

 

และนี่ก็คือกฎของการเป็นนักเทรดที่ดีครับ ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานที่นักเทรดทุกท่านควรรับรู้ และทำตาม เพื่อที่เราจะได้อยู่ในตลาดฟอเร็กซ์แห่งนี้ได้อย่างยั่งยืนนั่นเอง

 

Show More
Back to top button