Forex และตลาด

ปฎิทินเศรษฐกิจมีความสำคัญอย่างไรกับนักเทรด

Thai Trading Focus

ปฎิทินเศรษฐกิจมีความสำคัญอย่างไรกับนักเทรด

ความหมาย

ปฎิทินเศรษฐกิจเป็นปฎิทินที่แสดงเหตุการณ์หรือข่าวต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและตลาดการเงิน แบะนั่นก็รวมไปถึงผลิตภัณฑ์รวมในประเทศ (GDP), อัตราดอกเบี้ย และอื่นๆอีกมากมาย

โดยเหตุการณ์หรือข่าวต่างๆ เกิดขึ้นเยอะแยะมากมายในแต่ละสัปดาห์ หรือแม้กระทั่งในหนึ่งวัน มากไปกว่านั้นเหตุการณ์เหล่านั้นยังแสดงให้เห็นโดยมีการเรียงลำดับเหตุการณ์หรือเวลาในปฎทินเศรษฐกิจอีกด้วย

นอกจากนั้นในแต่ละเหตุการณ์จะถูกจำแนกเป็นระดับ ขึ้นอยู่กับเว็บไซด์ที่คุณใช้ โดยจะแบ่งออกเป็นสามระดับ ก็คือ ระดับต่ำ, กลาง และสูง

เหตุการณ์ที่ถูกจัดอยู่ในระดับต่ำ นั่นก็หมายความว่า เหตุการณ์นั้นมีผลกระทบต่อตลาดน้อยที่สุด ส่วนเหตุการณ์ระดับกลางโดยทั่วไปแล้วจะมีจุดสีเหลือหรือสัญลักษณ์รูปดาว ซึ่งแสดงถึงสัญญาณเตือนให้คุณระวังเหตุการณ์นี้

และสุดท้ายก็คือ เหตุการณ์ระดับสูง เหตุการณ์เหล่านี้จะมีจุดหรือสัญลักษณ์รูปดาวสีแดง ซึ่งหมายความว่า ข่าวหรือข้อมูลนั้นมีผลกระทบต่อทิศทางการตลาดอย่างมีนัยสำคัญ

ความเสี่ยง

ถึงนักเทรดทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักเทรดแบบเดย์เทรด หรือสวิงเทรดก็ควรจะตระหนักถึงสัญลักษณ์ที่เป็นสีแดง และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์เหล่านั้น

นักเทรดหลายคนพักออเดอร์ของตนเองในช่วงนั้น จนทำให้การซื้อขายมีสภาพคล่องน้อยลง และในที่สุดทิศทางการตลาดเกิดการเปลี่ยนแปลง

เพราะฉะนั้นราคาจะลดต่ำลง เนื่องจากออเดอร์มีจำนวนน้อยลงในตลาด

การลดความเสี่ยง

มีทางเดียวเท่านั้นที่จะลดความเสี่ยงจากการเทรดได้ นั่นก็คือ การติดตามปฎิทินเศรษฐกิจทุกๆเช้า ก่อนที่คุณจะเริ่มทำการเทรด แต่จำเอาไว้นะคะว่า เวลาของเหตุการณ์ต่างๆ และการจัดการกับกลยุทธ์ของคุณเป็นสิ่งสำคัญ
Show More
Back to top button