Forex และตลาด

อินดิเคเตอร์ยอดนิยม สำหรับชาวฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

อินดิเคเตอร์ยอดนิยม สำหรับชาวฟอเร็กซ์

ผมเคยได้พูดถึงเรื่องของเครื่องมือช่วยในการเทรดที่เรียกว่าอินดิเคเตอร์กันไปแล้วว่ามันคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร สำหรับงันนี้ เราจะมาดูกันดีกว่า ว่าอินดิเคเตอร์ยอดนิยมสำหรับชาวฟอเร็กซ์นั้น มีอะไรบ้าง

อินดิเคเตอร์ยอดนิยม

อินดิเคเตอร์นั้นมีมากมายหลายอย่าง ทั้งแบบที่โหลดฟรี หรือแบบที่ต้องจ่ายเงินซื้อครับ สำหรับวันนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่องอินดิเคเตอร์ยอดนิยมที่นักเทรดหลายๆคนในโลกใช้กัน อินดิเคเตอร์นั้น มีประโยชน์อย่างมากในการเทรดฟอเร็กซ์ และด้านล่างนี้ก็คือสุดยอดอินดิเคเตอร์ระดับทอปที่นักเทรดควรใช้ในการเพิ่มประสิทธิ์ภาพในการเทรดครับผม

อินดิเคเตอร์ยอดนิยม

1.Moving Average

อินดิเคเตอที่นิยมใช้บ่อยที่สุด คือค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ หรือ Moving Average ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าสามารถตรวจสอบแนวโน้มโดยรวมได้ง่ายขึ้น (เช่นหากตลาดมีแนวโน้มสูงขึ้น หรือลดลง) เพื่อให้พวกเขาสามารถระบุเวลาที่เหมาะสมในการเทรด โดยการทำงานของมันนั้น คำนวณมาจากการเพิ่มอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงเวลาที่กำหนดแล้ว หารผลรวมด้วยจำนวนของช่วงเวลาเพื่อรับราคาปิดเฉลี่ย ตัวอย่างเช่น ด้วยค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 5 งวดอย่างง่ายบนแผนภูมิ 1 ชั่วโมงคุณจะต้องเพิ่มราคาปิดในช่วง 5 ชั่วโมงที่ผ่านมา แล้วหารผลรวมด้วย 5 สิ่งนี้จะให้ราคาปิดเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกัน ทำซ้ำขั้นตอนการหาค่าเฉลี่ยนี้แล้วคบราคาเฉลี่ยทั้งหมดของคุณ จะทำให้คุณได้ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่นั่นเองครับ

2.Relative Strength Index หรือ RSI

อินดิเคเตอร์ยอดนิยมลำดับต่อมา ก็คือ Relative Strength Index หรือ RSI นั่นเอง ซึ่ง Relative Strength Index (RSI) เป็น momentum oscillator โดย RSI จะแกว่งตัวอยู่ในระหว่าง 0 -100 เท่านั้น เมื่อราคาเฉลี่ยของจำนวนวันที่ปิดบวกและลบเท่ากัน RSI จะอยู่ที่ 50 หรือตรงกลางนั่นเอง! ลมาก็จะได้เท่ากับ 10 (Oversold) สมมุติว่าราคาเฉลี่ยของวันที่ปิดบวกคือ 10 และราคาเฉลี่ยของวันที่ปิดลบคือ 90 RSI ที่คำนวณออกมาก็จะได้เท่ากับ 10 (Oversold)

เราสามารถคำนวณโดย RSI โดยเปรียบเทียบจำนวนอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุดของคู่สกุลเงินกับการลดลงของอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด เมื่อ RSI แสดงการอ่านที่≤ 30 ตลาดจะถูกพิจารณาว่าขายได้มากเกินไป แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่เพิ่มขึ้นของการเพิ่มความแข็งแกร่งของราคา และโอกาสในการเทรด การอ่านสัญญาณ≥ 70 ส่งผลให้เกิดสภาวะที่ซื้อเกินโดยมีแนวโน้มสูงขึ้นที่จะกลับตัว (เช่นความเป็นไปได้ที่สูงขึ้นของการลดลงของราคา) และโอกาสในการเทรด

และนี่ก็คือเรื่องราวของสองอินดิเคเตอร์ยอดนิยม สำหรับชาวฟอเร็กซ์ครับผม

 

Show More
Back to top button