Forex และตลาด

ความเสี่ยงของการเทรดในตลาดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

ความเสี่ยงของการเทรดในตลาดฟอเร็กซ์

ตลาดฟอเร็กซ์ หรือตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศมีมูลค่าถึง $5 ล้านล้านดอลลาร์จากเงินตราต่างประเทศจากทั่วโลกรวมกัน และนี่ทำให้ตลาดฟอเร็กซ์เป็นตลาดทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้นักลงทุนหรือนักเทรดจากทั่วทุกมุมโลกมีโอกาสเข้าถึงตลาดและทำกำไรได้อย่างมหาศาล แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีผลตอบแทนเข้ามาก็ย่อมมีความเสี่ยงเสมอ

โดยความเสี่ยงทั้งหลายอาจเกิดมาจากกฎหมายหรือข้อบังคับที่ละหลวม, ความผันผวนของมูลค่าเงินตราสกุลนั้นๆ, leverage และปัจจัยภายนอกอื่นๆ

ความผันผวนของมูลค่าสกุลเงิน

การเปลี่ยนแปลงของมูลค่าของสกุลเงินอย่างรวดเร็วเกิดจากสาเหตุหลายอย่าง และสาเหตุเหล่านั้นมักมาจากข่าวการเมืองและเศรษฐกิจ ยกตัวอย่างเช่น เกาะบริเตนใหญ่วางแผนที่จะออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราสกุลเงินนั่นเอง

นักเทรดโดยส่วนใหญ่มักจะโทษในเรื่องของความผันผวนของค่าเงิน เมื่อพวกเขาได้รับผลขาดทุนจากการเทรด แต่ความจริงแล้วพวกเขาไม่สามารถที่จะคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ เพราะฉะนั้นความเสี่ยงเหล่านี้จึงส่งผลกระทบต่อการขาดทุนของพวกเขานั่นเอง

ชนิดของนักลงทุนและระดับความเสี่ยง

นักเทรดส่วนใหญ่ที่ซื้อขายเงินตราต่างประเทศในตลาดฟอเร็กซ์ มักจะเป็นนักลงทุนทั่วไป, บริษัทที่ทำธุรกิจต่างประเทศ และบริษัทที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเงิน ซึ่งธนาคารและนักลงทุนทั่วไปมักเทรดเพื่อหวังผลกำไร ในขณะที่บริษัทมักทำการเทรดเพื่อซื้อขายสินค้าและบริการจากทั่วโลก

นอกจากนั้นแล้วฟอเร็กซ์มี leverage ที่สูง ทำให้นักเทรดสามารถควบคุมเงินในจำนวนที่ใหญ่กับเงินจำนวนเล็กๆที่เกิดจากการลงทุน และ margin ได้ และตั้งแต่ที่ฟอเร็กซ์เป็นตลาดที่เปิดให้มีการซื้อขายจากทั่วโลก จึงทำให้ต้องมีกฎระเบียบเพื่อรองรับตลาดฟอเร็กซ์นั่นเองค่ะ

ดังนั้นความเสี่ยงจากการเทรดในตลาดฟอเร็กซ์มีรูปแบบที่หลากหลาย ที่สามารถส่งผลต่อผลขาดทุนของนักเทรดได้ และสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเหล่านี้ก็คือ การใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงในการเทรด

สำหรับนักเทรดมือใหม่ พวกเขาจำเป็นต้องฝึกฝนตนเองโดยการลองฝึกเทรดผ่านโปรแกรมการเทรดอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากโปรแกรมการเทรดนี้จะช่วยให้พวกเขาทำการเทรดโดยปราศจากความเสี่ยงใดๆ เพราะเป็นการจำลองการเทรดแบบเสมือนจริงนั่นเอง จากนั้นเมื่อพวกเขารู้สึกมั่นใจกับการเทรดของพวกเขาแล้ว พวกเขาสามารถเข้ามาเทรดในตลาดจริงได้

วิธีการเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จ

โดยปกติแล้วนักเทรดมักจะโฟกัสไปที่จำนวนการเทรดทีละเยอะๆ และเทรดเพียงไม่กี่สกุลเงิน ซึ่งวิธีนี้สามารถส่งผลต่อโอกาสในการขาดทุนทีละมากๆ ในทางกลับกันนักเทรดควรจะต้องเทรดในจำนวนทีละน้อยๆ แต่ทำการเทรดหลายๆสกุลเงิน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้จะมีโอกาสในการทำกำไรสูงกว่าวิธีข้างต้น

และที่แย่ที่สุดก็คือนักเทรดที่ใช้ leverage ในการเทรดเพียงอย่างเดียว ซึ่งวิธีนี้จะมีโอาสในการขาดทุนสูงที่สุด เมื่อเทียบกับนักเทรดที่ใช้วิธีอื่น

เพราะฉะนั้นเราได้รวบรวมกระบวนการ 4 แบบที่จะช่วยให้นักเทรดลดความเสี่ยงจากการเทรดในตลาดฟอเร็กซ์ได้:

  1. เริ่มต้นการเทรดด้วยบัญชีทดลอง
  2. เทรดในจำนวนที่น้อย และเทรดให้หลากหลายสกุลเงิน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง
  3. ใช้ stop-loss ในการกำหนดผลขาดทุนที่อาจจะเกิดขึ้น
  4. หลีกเลี่ยงการใช้ leverage จนกว่าคุณจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงวิธีการใช้มัน
Show More
Back to top button