Forex และตลาด

การกำหนด stop loss ในการเทรดฟอเร็กซ์

Thai Trading Focus

การกำหนด stop loss ในการเทรดฟอเร็กซ์

การกำหนด stop loss ในการเทรดฟอเร็กซ์เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจาก Stop loss จะเปิดออเดอร์ของคุณเมื่อผลขาดทุนที่คุณตั้งไว้ตรงกับผลขาดทุนในตลาด และวิธีนี้เหมาะที่จะใช้ได้กับตลาดที่มีความผันผวนสูง

ถ้าคุณได้ลองศึกษา คุณจะรู้ว่ามีกฎเกณฑ์หลายข้อที่คุณต้องทำตาม เพื่อที่จะกำหนด stop loss ได้ถูกช่วงเวลา ยกตัวอย่างเช่น นักเทรดแบบเดย์เทรดสามารถตั้งค่า stop loss ให้ห่างจากช่วงราคาแบบรายวันที่พวกเขาทำการซื้อขาย

stop loss จะช่วยปกป้องตำแหน่ง หรือ position เมื่อทิศทางของตลาดไม่เป็นไปตามที่นักเทรดคาดไว้ หรือแม้กระทั่งสไตล์การเทรดอื่นๆก็ยังต้องการการกำหนด stop loss

เรามาดูกลยุทธ์การกำหนด stop loss ชนิดต่างๆ กันดีกว่าค่ะ

การกำหนด stop loss ให้มีความหลากหลาย และการเก็บเกี่ยวผลตอบแทน

นักเทรดหลายคนมีความเชื่อผิดๆที่ว่า market makers เป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดเกิดความผันผวน ถ้านักเทรดกำหนด stop loss ขึ้น จากนั้น market makers ก็จะได้รับกำไรจากส่วนนั้นนั่นเอง

เพราะฉะนั้นนักเทรดเหล่านั้นจึงเลือกที่จะกำหนด stop loss ให้มีความหลากหลาย ซึ่งวิธีนี้จะไม่เหลือสกุลเงินใดเลยที่สามารถเก็บเกี่ยวการเทรดของพวกเขาเลย

ในทางกลับกันนักเทรดมักจะกำหนด stop loss ให้มีความหลากหลาย เพื่อเป็นการปกป้องตนเองจากการผันผวนของราคา และวิธีนี้ยังช่วยให้จำนวนการเทรดยังคงอยู่ ไม่ว่าทิศทางตลาดจะเป็นไปในทิศทางใดก็ตาม

Stop and Reverse

กลยุทธ์ stop snd reverse (SAR) ก็คือการกำหนด stop loss ที่ราคาใดราคาหนึ่ง จากนั้นการเทรดนั้นจะเข้าไปสู่การเทรดใหม่ทันที และนี่จึงทำให้กลยุทธ์นี้ดูน่าสนใจากขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้กลยุทธ์นี้เหมาะสำหรับนักเทรดที่มีประสบการณ์แล้วมากกว่า

มากไปกว่านั้นมีโบรกเกอร์อีกหลายคนที่ไม่แนะนำให้ใช้กลยุทธ์นี้กับทุกๆออเดอร์ พวกเขาชอบที่จะกำหนด stop loss เพียงครั้งเดียว จากนั้นค่อยทำการเปิดออเดอร์ใหม่ และทำการเรียกออเดอร์เดิมกลับคืนโดยการกำหนด stop ใหม่นั่นเอง

Trailing stop

Trailling stop เป็นวิธีการเทรดที่ค่อนข้างเก่าแก่ ซึ่งคุณอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า “ปล่อยให้กำไรของคุณรันไปเรื่อยๆ และกำหนด stop loss ให้สั้น”

ถ้าคุณเทรดเพื่อหวังผลกำไรทีละมากๆ trailing stop จะเคลื่อนไหวตามราคาตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย แต่ในเวลาเดียวกันเมื่อตลาดมีความผันผวน คุณควรต้องระวังในเรื่องของความเสี่ยงที่จะเกิดผลขาดทุนด้วยเช่นกัน

และเมื่อตลาดเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้ามกับคุณ trailing stop ก็จะปกป้องผลตอบแทนที่คุณได้รับไปแล้วนั่นเองค่ะ

Show More
Back to top button