Forex และตลาด

เทรดทองคืออะไร ทำไมถึงควรเทรด

Thai Trading Focus

เทรดทองคืออะไร ทำไมถึงควรเทรด

ทุกวันนี้ ทองคำเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าเทรดมากครับ เนื่องจากมีข่าวแรง ๆ ที่ส่งผลต่อตลาดหลายตัว ทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูงจึงได้รับความสนใจอย่างมากนั่นเอง

หลังจากที่เราได้ลงบทความเกี่ยวกับฟอเร็กซ์ไปพอสมควรแล้ว ทำให้หลาย ๆ คนน่าจะทราบกันแล้วว่า ฟอเร็กซ์คือตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราที่ใหญ่ และมีสภาพคล่องสูงที่สุดในโลก

ทว่า เมื่อเราเริ่มทำความรู้จักกับฟอเร็กซ์ให้มากขึ้นอีกนิด เช่น การเข้าไปกดดูโปรแกรม MT4 หรือเข้ากลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับการเทรด เราก็จะได้เห็นการเทรดอื่น ๆ นอกจากแค่สกุลเงิน ไม่ว่าจะเป็นดัชนีต่าง ๆ หรือโลหะมีค่า ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความนิยมสูงก็คือการ “เทรดทอง” นั่นเองครับ

“ทองคำ” คือโลหะล้ำค่ามานับตั้งแต่โบราณกาล จวบจนปัจจุบันก็ยังมีหลาย ๆ คนที่ซื้อทองมาเก็บสะสมไว้เพื่อรอขายในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นทองแท่ง ทองรูปพรรณ หรือทองกระดาษ แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในปัจจุบัน เรายังสามารถทำกำไรจากทองคำด้วยการเทรดมูลค่าทองคำอีกด้วยครับ

การเทรดทองคืออะไร?

เวลาที่เราเปิดชาร์ทของ MT4 ขึ้นมา เราจะเห็นตัวเลือก XAUUSD อยู่ ซึ่ง XAU นี่ก็คือดัชนีราคาทองคำที่เปิดให้นักเทรดเข้าไปเทรดกันนั่นเองครับ โดยจะผูกอยูกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หรือ USD นั่นเอง โดยหลักการเทรดทองนั้นก็ง่าย ๆ คือการเก็งกำไร ซื้อถูก ขายแพง เพื่อเก็บกำไรส่วนต่างนั้นเข้ากระเป๋านั่นเองครับ และหากใครที่คิดจะมาสายเทรดทองล่ะก็ สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องคอยติดตามอยู่เสมอ ก็คือข่าวสารของประเทศสหรัฐอเมริกาครับ

ทำไมต้องตามข่าวอเมริกาล่ะ?

คำตอบก็คือ… เพราะทองคำนั้น สัมพันธ์กับเศรษฐกิจสหรัฐโดยตรง  เช่น ข่าวการเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ซึ่งถ้าหากมีการลดอัตราดอกเบี้ย จะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอาจไม่ค่อยดี ราคาทองก็จะขึ้น เป็นต้น และอย่าลืมว่าการเทรดทองนั้นเราเทรดคู่กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (XAUUSD) ดังนั้น เราจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องติดตามการเคลื่อนไหวของพี่อเมริกานั่นเองครับ

ข้อดีของการเทรดทอง

1.ทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว

หากเทียบกับวิธีลงทุนในทองคำแบบเดิม ๆ อย่างการซื้อทองมาเก็บนั้น การเทรดทองก็สามารถทำกำไรได้ไวกว่ามาก ไม่จำเป้นต้องปล่อยให้เงินหลายหมื่นบาทมาจมอยู่เป้นเวลานาน อีกทั้งการเทรดทอง ไม่จำเป้นที่คุณจะต้องซื้อทองให้ครบบาทแต่อย่างใด เงินทุนที่ใช้จึงไม่สูงนั่นเอง

2.เก็บกำไรได้อย่างแม่นยำ

กราฟราคาทองคำจะมีรูปแบบการวิ่งที่คาดเดาได้ง่าย และแม่นยำ ทำให้เราสามารถเก็บกำไรจากการเก็งกำไรได้ง่าย และความเสี่ยงในการขาดทุนต่ำนั่นเอง

 

ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่า การเทรดทองคำก็มีหลักการคล้าย ๆ กับการเทรดค่าสกุลเงินนั่นเองครับ และก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนนิยมเทรดกันอย่างแพร่หลาย หากว่าคุณเข้าใจหลักการเทรดค่าสกุลเงินอยู่แล้วล่ะก็ เชื่อว่าสามารถเทรดทองคำได้ไม่ยากครับ ขอให้ทุกท่านทำกำไรงาม ๆ ได้กันถ้วนหน้าครับผม 😀

Show More
Back to top button