Forex และตลาด

เทรนขาขึ้น เทรนขาลง คืออะไร?

Thai Trading Focus

เทรนขาขึ้น เทรนขาลง คืออะไร?

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินคำว่าเทรน หรือ แนวโน้ม กันมาบ้างครับ ไม่ว่าจะเป็นขาขึ้นหรือขาลงก็ตาม แต่คำถามก็คือ แ ล้วเทรนขาขึ้น เทรนคาลง คืออะไรล่ะ?

เวลาที่เราทำการเทรดฟอเร็กซืนั้น แน่นอนครับว่าการวิเคราะห์สภาวะตลาดเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะขาดไม่ได้เลย เพราะการที่เราเริ่มเทรดฟอเร็กซ์โดยที่ไม่ทำการดูตลาดเลยนั้น ก็เมือนกับคนคนหนึ่งที่โยนเงินไปกับการพนันที่ใช้แต่ดวงนั่นเองครับ และแน่นอนว่าการทำแบบนั้นก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเทรดเสียมากกว่านักเทรดฟอเร็กซ์ที่ทำการบ้านวิเคราะห์ตลาดมาอย่างดีนั่นเอง และสำหรับวันนี้ เราจะมาพูดถึงเรื่องการวิเคราะห์ตลาดแบบพื้นฐานที่สุด นั่นก็คือเทรนด์ครับ เทรนด์ฟอเร็กซ์คืออะไร เรามาดูกันครับ

เทรนด์ฟอเร็กซ์คืออะไร

ก่อนที่เราจะรู้ว่า เทรนขาขึ้น เทรนขาลง คืออะไร เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับ ว่าเจ้าเทรนเนี่ย คืออะไรกันนะ

สำหรับคำถามที่ว่าเทรนด์ฟอเร็กซ์คืออะไรนั้น ตอบอย่างง่าย ๆ เทรนด์ ก็คือแนวโน้มนั่นเองครับ และเมื่อมันมาอยู่ในบริบทของการเทรดฟอเร็กซ์ เทรนด์ตรงนี้ก็หมายถึงแนวโน้มของตลาดนั่นเอง ซึ่งกลยุทธืในการเทรดที่นักเทรดส่วนมากชอบใช้กัน ก็คือการเทรดตามแนวโน้ม หรือเทรนด์ของตลาดนั่นเองครับ
ซึ่งก็จะแบ่งออกเป็นสองประเภท คือเทรนด์ขาขึ่น และเทรนด์ขาลง เมื่อเราวิเคราะห์จากเส้นกราฟแล้ว เห็นว่ามีแนวโน้มสูงที่กราฟจะวิ่งไปยังตลาดขาขึ้น หรือขาลง แล้วเราตัดสินใจที่จะเทรดไปตามนั้น นั่นก็หมายความว่าเรากำลังเทรดตามเทรนด์อยู่นั่นเองครับ ซึ่งสาเหตุที่กลยุทธ์นี้ได้รับความนิยมสูงมาอย่างยาวนาน ก็เป็นเพราะว่าความเสี่ยงต่ำนั่นเอง คนอาจจะหลอกกันเองได้ง่าย แต่เส้นกราฟนั้นไม่ค่อยจะหลอกใครครับ

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะมีการเทรนดตามเทรนด์แล้ว แน่นอนว่าก็ต้องมีชาวสวนอยู่ด้วย ซึ่งเราเรียกว่าการเทรดแบบสวนเทรนด์นั่นเอง ซึ่งวิธีนี้มีคนใช้จริง แม้ว่าจะน้อยมากก็ตาม เพราะความเสี่ยงของการเทรดสวนเทรนด์ตลาดนั้นสูงลิบลิ่ว ทำให้เทรดเดอร์สามารถเจ๊งได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว แต่แน่นอนครับว่า ความเสี่ยงสูงก็ย่อมมีผลตอบแทนที่สูง กาดว่าคุณสามารถสวนเทรนด์แล้วตลาดดันวิ่งมาตามที่คุรสวนจริง ๆ คุณก็จะได้รับผลกำไรมหาศาลนั่นเอง ซึ่งการเทรดสวนเทรนด์นั้น มักจะเป็นการเปิดออร์เดอร์แบบระยะสั้น ๆ เท่านั้นครับ

เทรนขาขึ้น เทรนขาลง คืออะไรกันนะ?

มีหลากหลายเครนื่องมือในการดูเทรนฟอเร็กซ์ว่าเป็นขาขึ้น หรือขาลงครับ แต่ที่ผมถนัดมากที่สุด ก็คือการดูที่เส้นแนวโน้ม หรือ Trand line นั่นเองครับ

Uptrend (เส้นแนวโน้มขาขึ้น)
เมื่อไรก็ตามที่ราคาเคลื่อนไหวผิดแปลกไปจากเดิมในลักษณะต่ำกว่าเส้นแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) ตอนนั้นจะเป็นสัญญาณบอกว่า แนวโน้มขาขึ้นใกล้สิ้นสุดลง และกำลังเดินหน้าเข้าสู่แนวโน้มขาลง ซึ่งถือเป็นสัญญาณให้เราขาย

Downtrend (เส้นแนวโน้มขาลง)

ในทางตรงกันข้ามครับ เมื่อไรก็ตามที่การเคลื่อนไหวของราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้นกว่าเส้นแนวโน้มขาลง (Downtrend) เป็นเวลาที่เราต้องเฝ้าระวังไว้ให้ดีเลยครับ เพราะมีสัญญาณว่าแนวโน้มขาลงใกล้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้น โดยให้เรามองเป็นสัญญาณสำหรับคำสั่งซื้อ นั่นเอง

เทรนขาลง คืออะไร

และนี่ก็คือข้อมูลเบื้องต้นว่าเทรนขาขึ้น เทรนขาลง คืออะไรครับ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ คลิก

Show More
Back to top button