Forex และตลาด

การอ่านกราฟ Market Profile

Thai Trading Focus

การอ่านกราฟ Market Profile

กราฟ Market Profile มีประโยชน์ต่อการลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับราคาและปริมาณ จากนั้นแสดงผลในรูปแบบของกราฟ โดยมีราคา, ปริมาณและช่วงเวลาเป็นส่วนประกอบ ข้อมูลเหล่านี้แสดงถึงมูลค่าและจุดต่างๆในการควบคุมราคาของหุ้น

มากไปกว่านั้นกราฟนี้ยังใช้ข้อมูลมาตรฐานของตลาดอีกด้วย เพราะฉะนั้นกราฟจึงไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลทางการตลาด 2 ระดับ หรือบางคนอาจเรียกกราฟ Market profile ว่า Sierra chart scale volume profile chart, or Sierra Chart’s TPO (highest bid, ask size, bid size).

วิธีการอ่านกราฟ Market Profile

กราฟ Market Profile แสดงรูปแบบราคา (แนวตั้ง หรือแกน Y) และ ปริมาณ (แนวนอน, แกน X) นอกจากนั้นยังมีการจำแนกลักษณะต่างๆโดยใช้อีกด้วย

มีหลายคนที่คิดว่า การทำความเข้าใจระยะเวลาและปริมาณนั้นยากกว่าการทำความเข้าใจในเรื่องของราคาเสียอีก เนื่องจากกราฟนี้แสดงผลในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับกราฟการเทรดอื่นๆ

ยิ่งเส้นแนวนอนบนกราฟยาวมากเท่าไหร่หมายถึง ปริมาณการเทรดก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น คนส่วนใหญ่เรียกราคาบนกราฟว่า จุดของการควบคุม (The point of Control) เพราะราคาเป็นตัวควบคุมเกือบทุกอย่างในตลาดนั่นเองค่ะ

ในส่วนของระยะเวลาบนกราฟ จะถูกแสดงในรูปของสี หรือ/และตัวอักษะ ถ้ากราฟแสดงเป็นตัวอักษร นั่นก็หมายถึง ทุกๆตัวอักษรแสดงถึงช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง เช่น 5 นาที หรือ 1 ชั่วโมง

ในขณะเดียวกัน ถ้ากราฟใช้สีในการบอกช่วงเวลา เช่น 15 นาที แต่ละสีจะเป็นตัวแสดง การเทรดในทุกๆ 15 นาทีนั่นเอง วิธีนี้ทำให้นักเทรดมองเห็นภาพราคาของการเทรดได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามคุณจำเป็นต้องเข้าใจ indicator อย่างน้อย 3-4 ตัวขึ้นไป ซึ่ง indicator เหล่านั้นสามารถส่งผลต่อการเทรดของคุณเป็นอย่างมาก และหนึ่งในนั้นก็คือ สัญญาณการซื้อและการขาย ซึ่งสัญญาณนี้จะเป็นตัวบอกราคาซื้อและราคาขายที่ต่ำที่สุด ณ เวลานั้นนั่นเองค่ะ

วิธีการใช้ Market Profile ในการเทรดของคุณ

คุณสามารถใช้ Market Profile ในระบบการเทรดของคุณเพื่อให้ระบบการเทรดของคุณนั้นสมบูรณ์หรืออาจเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเทรดขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งสองระบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วกราฟ Market Profile มักจะถูกใช้บนพื้นฐานของ ราคาต้าน (Resistance price) และราคารับ (Support price)

ถ้าคุณเป็นนักเทรดแบบเดย์เทรด คุณสามารถเทรดที่ราคารับจากจุดของการควบคุมได้ และในทางกลับกันถ้าคุณเป็นนักเทรดแบบสวิง คุณสามารถเทรดที่ breakouts (จุดที่ราคาได้ผ่านจุดรับและจุดต้านมาแล้ว) จากจุดของการควบคุมของเมื่อวานนี้ได้

 

Show More
Back to top button