Forex และตลาด

คุณเชื่อในเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเทรดหรือไม่?

Thai Trading Focus

คุณเชื่อในเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเทรดหรือไม่?

มาดูกันว่ามีเรื่องเล่าอะไรบ้างที่คนมักพูดกันในกลุ่มนักเทรด:

การเทรดฟอเร็กซ์ยากที่จะเข้าใจและสิ่งที่ควบคุมฟอเร็กซ์ได้คือ นักเศรษฐศาสตร์

บางคนที่ไม่คุ้นเคยกับตลาดการเงินก็จะคิดว่าฟอเร็กซ์เป็นสิ่งที่ยากที่จะทำความเข้าใจ มากไปกว่านั้นพวกเขายังคิดว่าการคำนวณมีความซับซ้อน ซึ่งมีนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้นที่จะเข้าใจเรื่องนี้
อย่างไรก็ตามเรื่องเล่านี้ไม่ใช่ความจริงเลย เพราะไม่ว่าใครก็ตาม ก็สามารถเทรดในตลาดฟอเร็กซ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนแก่, หนุ่มสาว, นักเรียน, พนักงานบริษัท, เจ้าของธุรกิจ ไปจนถึงแม่บ้าน ทุกคนสามารถกลายมาเป็นนักเทรดที่เก่งได้ เพียงแค่พวกเขาจะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจฟอเร็กซ์อยู่เสมอ และสุดท้ายจะต้องมีความอดทน
Warren Buffet นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้กล่าวไว้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักอวกาศ เพราะการลงทุนไม่ได้เหมาะกับคนที่มี IQ ถึง 160 คุณมี IQ เพียงแค่ 130 ก็ลงทนได้แล้ว

การเทรดฟอเร็กซ์จำเป็นต้องมีเงินทุนขนาดใหญ่

จริงๆแล้ว เงินทุนที่ใช้ในตลาดฟอเร็กซ์ คือเงินจำนวนที่คุณมีกำลังในการเทรด คุณสามารถเทรดฟอเร็กซ์กับโบรกเกอร์คนไหนก็ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องเล่านี้ก็ไม่ได้ผิดไปซะทีเดียว เนื่องจากจำนวนของเงินลงทุนนั้นขึ้นอยู่กัยโบรกเกอร์แต่ละคน ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้มีการพัฒนาเป็นอย่างมาก บริษัทโบรกเกอร์ต่างก็พากันเสนอการเทรดโดยเริ่มจากปริมาณน้อยก่อน ทำให้เงินลงทุนที่ใช้ในการเทรดจึงเป็นอะไรที่คนส่วนใหญ่ต่างๆก็สามารถลงทุนได้

แต่ถ้าคุณหวังผลตอบแทนขนาดใหญ่แล้วล่ะก็คุณจำเป็นจะต้องลงทุนขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน

การเทรดฟอเร็กซ์เหมือนการเล่นการพนัน

คนหลายคนยังคิดว่าฟอเร็กซ์คือการพนันอย่างหนึ่ง แต่ถึงอย่างไรก็ตามข้อแตกต่างของการเล่นการพนันและฟอเร็กซ์เป็นอะไรที่ชัดเจน
การพนันคือการตัดสินใจโดยอยู่บนพื้นฐานของโชคหรือการเสี่ยงทาย ส่วนฟอเร็กซ์นั้นการตัดสินใจนั้นขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ทางเทคนิคและกลยุทธ์ต่างๆที่นักเทรดใช้ The Balance เผยว่า การเลือกสไตล์การเทรดที่ดีที่สุดคือการเลือกให้เหมาะกับบุคลิกความชอบของนักเทรดแต่ละคน ซึ่งวิธีนี้อาจยากต่อนักเทรดมือใหม่ แต่มีประโยชน์อย่างแน่นอนค่ะ และจะมีประโยชน์ต่อนักเทรดในระยะยาวอีกด้วย

การเทรดทำให้ล้มละลาย

การเทรดก็เหมือนกับการทำธุรกิจ คุณต้องบริหารจัดการการเทรดให้เหมาะสม เพื่อที่คุณจะได้กำไรเป็นผลตอบแทน ในขณะเดียวกันก็เหมือนกับการลงทุนชนิดอื่นๆ เงินทุนที่ใช้ในการเทรดไม่ใช่เงินทุนที่คุณจะต้องนำมาใช้ในทุกวัน หรือเงินที่ธุรกิจของคุณต้องการ แต่สำหรับการเทรด คุณจะต้องมีเงินทุนเพียงแค่ก้อนเดียว ที่คุณเหลือไว้เพื่อที่จะลงทุน เพราะฉะนั้นถ้าการเทรดของคุณไม่ได้เป็นไปอย่างที่คุณคาดหวัง เงินส่วนนี้ก็จะไม่ทำลายชีวิตคุณอย่างแน่นอนค่ะ

มากไปกว่านั้นการเทรดก็จำเป็นต้องใช้ทักษะการบริหารความเสี่ยงคล้ายๆกับการทำธุริจ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนด stop loss, การบริหารจัดการการเงิน, อัตราส่วนของ risk-reward

คุณต้องจับตาดูทิศทางของราคาในทุกๆวัน

ในจินตนาการของคุณอาจเป็นาพที่คุณต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทุกวัน เพื่อดูการเคลื่อนไหวของราคา ซึ่งจินตนาการนี้ก็ไม่ได้ผิดไปสะทีเดียว แต่ก็ไม่ถูกเช่นกัน
ในปัจจุบันนักเทรดสามารถเทรดผ่านโทรศัพท์มือถือ และถ้าคุณสามารถที่จะทำการเทรด ณ ราคาที่คุณต้องการได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องการทำกำไรจากการเทรดจากคู่สกุลเงิน  USD/JPY ณ ราคาหนึ่ง คุณสามารถตั้งค่าการเทรดที่ราคาที่คุณต้องการ โดยที่คุณไม่จำเป็นที่จะอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลาก็ได้ค่ะ

จากที่คุณได้อ่านบทความนี้แล้ว เห็นไหมล่ะคะว่า เรื่องเล่าบางเรื่องจากคนทั่วไปควรจะต้องพิสูจน์หรือถามจากนักเทรดที่มีประสบการณ์การเทรดในตลาดฟอเร็กซ์โดยตรงเสียก่อน

Show More
Back to top button